An toàn thực phẩm hôm nay

Tác hại nghiêm trọng khi thiếu hụt i ốt, bạn nên biết

Vai trò của i ốt là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. Vì vậy, thiếu i ốt có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng dưới đây.

Bướu cổ

Nếu không có đủ i ốt, tuyến giáp sẽ bị phình dần lên (phát triển thành bướu cổ), bởi vì khi thiếu i ốt, tuyến giáp phải hoạt động nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất hormon tuyến giáp. Khi bị bướu cổ, các nốt tuyến giáp sẽ lớn hơn, do vậy, người bị bướu cổ có thể bị nghẹt thở, đặc biệt nằm sấp, khó nuốt và khó thở.

Tác hại nghiêm trọng khi thiếu hụt i ốt, bạn nên biết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gây chậm phát triển trí tuệ ở trẻ

Thiếu i ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng... ngoài ra, thiếu i ốt còn gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, mệt mỏi. theo tổ chức y tế thế giới (who), thiếu i ốt, cho dù là thể nhẹ, cũng lấy mất của mỗi trẻ 13,5 điểm iq, làm giảm năng lực học tập và trí tuệ của các em...

Suy giáp

Hàm lượng i ốt trong cơ thể giảm xuống sẽ dẫn đến suy giáp, vì i ốt rất cần thiết cho việc sản xuất hormon tuyến giáp.

Các vấn đề có liên quan đến thai kỳ

Thiếu hụt i ốt đặc biệt nghiêm trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. thiếu i ốt trầm trọng ở người mẹ có thế gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non và khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. trẻ có mẹ bị thiếu i ốt nặng trong thai kỳ có thể bị khuyết tật trí tuệ và có nhiều vấn đề về tăng trưởng, khả năng ngôn ngữ và thính lực. thậm chí thiếu i ốt nhẹ trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm trẻ kém thông minh. ở dạng nghiêm trọng nhất, tuyến giáp hoạt động kém có thể dẫn đến chứng mất trí (một hội chứng có đặc trưng là tổn thương não vĩnh viễn, khuyết tật trí tuệ, điếc, triệu chứng co thắt và thấp còi). suy giáp bẩm sinh do thiếu hụt i ốt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến khuyết tật trí tuệ trên toàn thế giới mà có thể phòng ngừa được.

Con người cần bao nhiêu i ốt?

Liều lượng bổ sung i ốt hằng ngày sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào từng đối tượng khác nhau:

- Đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng: 110mcg

- Trẻ từ7-12 tháng:130 mcg

- Trẻ từ1–3 tuổi:90 mcg

- Trẻ từ4–8 tuổi:90 mcg

- Trẻ từ9–13 tuổi:120 mcg

- Trẻ từ14–18 tuổi:150 mcg

- Người19 tuổi trở lên:150 mcg

- Phụ nữ có thai và cho con bú:220-290 mcg

Các biện pháp phòng chống thiếu i ốt

- có nhiều biện pháp phòng chống thiếu i ốt, một trong những biện pháp đó là bổ sung i ốt vào muối ăn, đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, đơn giản nhất và chi phí thấp nhất. việc bổ sung i ốt phải diễn ra thường xuyên đều đặn hàng ngày, trong suốt cả đời người. tiêu chuẩn quy định nồng độ i ốt trong muối: muối i ốt tiêu chuẩn phòng bệnh: hàm lượng i ốt >= 200µg/10 gr muối.

- ngoài bổ sung i ốt vào muối ăn còn có các thực phẩm gia vị mặn khác được i ốt hoá như: bột canh, nước mắm, các sản phẩm từ sữa, hải sản, thịt, bánh mì, trứng và uống vitmain tổng hợp có chứa i ốt…

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/tac-hai-cua-thieu-iot-71199.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-hai-nghiem-trong-khi-thieu-hut-i-ot-ban-nen-biet/20230402030328611)

Tin cùng nội dung

  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY