Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Phát hiện bất ngờ về nguyên nhân gốc rễ khiến da bị lão hóa

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra một loại enzyme khiến da bị lão hóa, nhờ đó học cho rằng có thể ngăn chặn điều này hiệu quả.
Các nhà khoa học của ĐH British Columbia (Anh) tin rằng đã xác định được căn nguyên củatình trạng da bị lão hóavà họ hy vọng có thể chế ra các loại kem và phương pháp điều trịđể đẩy lùi quá trình lão hóa này.
Trong một nghiên cứu về da kéo dài 20 tuần, các nhà khoa học nhận thấy rằng những con chuột bịthiếu enzyme Granzyme-B thường già chậm hơn so với những con chuột có lượng enzyme này phongphú.
Khám phá này được phát hiện vô cùng tình cờ khi các nhà nghiên cứu xem xét vai trò củaGranzyme-B liên quan tới tình trạng xơ vữa động mạch và bệnh tim. Theo trưởng nhóm nghiên cứu củaĐH British Columbia, GS David Granville, thì đây là một trong những khoảnh khắc rất có ýnghĩa của những người làm khoa học.
"Chúng tôi đã quan tâm đến ảnh hưởng của lão hóa trên mạch máu; chúng tôi không có ý tưởngrằng sự vắng mặt của enzyme này sẽ có hiệu lực tới làn da. Chúng tôi đã tạo ra các chất ức chế tựnhiên và tổng hợp các enzyme này và người ta có thể dễ dàng nhìn thấy các ứng dụng này sau khi tiếpxúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều ... hoặc trong mỹ phẩm khác", GS Granville cho biết.

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra một loại enzyme khiến da bịlão hóa, nhờ đó học cho rằng có thể ngăn chặn điều này hiệu quả. Ảnh minh họa

GS Granville nói thêm rằng nhóm của ông đã phát triển sản phẩm có thể ngăn chặn GranzymeB - và hy vọng để tung ra thị trường sớm. Sản phẩm được thí nghiệm trên những con chuột dưới đènchiếu tia UV.
Các con chuột được tiếp xúc với ánh sáng ba lần một tuần trong 3-4 phút mỗi lần chỉ bị đỏ dachứ không cháy nắng. Cho tới tuần thứ 20, rõ ràng những con chuột được điều chỉnh giảm Granzyme-Bcó làn da tinh khôi, đẹp đẽ, ngược lại, nhóm những con chuột có nhiều Granzyme B lại có nếp nhănnhiều hơn.
GS Granville nói: "Khoảng 80-90% sự lão hóa da xuất hiện rõ ràng là do ánh sáng mặt trờigây ra. Chúng tôi nhận thấy rằng, bằng cách loại bỏ Granzyme-B, làn da được bảo vệ tốt hơn, lượngcollagen được duy trì và giảm thiểu nếp nhăn".
Granzyme B hoạt động bằng cách can thiệp vào sự toàn vẹn của collagen và cản trở việc liên kếtcác tế bào da với nhau. Điều này dẫn đến sự suy yếu về cấu trúc da và hậu quả là xuất hiện nếp nhăntrên da. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ làm gia tăng mức độ Granzyme B, do đó càng đẩy mạnh táchại của nó trên da.
GS Granville nói rằng, nhiều loại mỹ phẩm chống lão hóa bao gồm collagen mà người tiêudùng vẫn sử dụng cho da có tác dụng rất thấp. Điều quan trọng khi dùng các biện pháp chống lão hóada là phải ức chế được các enzyme dẫn đến sự tan vỡ của collagen - enzyme Granzyme-B.
Theo T.L - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-bat-ngo-ve-nguyen-nhan-goc-re-khien-da-bi-lao-hoa-n172279.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY