Khoa học hôm nay

Phát hiện báu vật bị lãng quên trong rừng rậm Campuchia

Đây có thể nói là phát hiện chấn động với giới khoa học trên thế giới.

Các nhà khoa học mới đây đã khẳng định sự tồn tại của thành phố bị mất tích cổ xưa ở campuchia. thông tin này được công bố hôm đầu tuần.

Đây là kết quả của một dự án kéo dài nhiều năm, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sử dụng phương pháp quét laser trên không cùng khảo sát mặt đất để tìm ra thành phố Mahendraparvata.

Thành phố bị mất tích này xuất hiện trong nhiều văn bản ở các địa điểm cổ xưa khác

Mahendraparvata là một trong nhữngđô thànhđầu tiên của Đế quốc Khmer, tồn tại từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15 sau CN. Thế nhưng, những gì trước đây người ta biết đến thành phố này chỉ là từ những dòng chữ miêu tả về nó tại các địa điểm khác.

Các nhà khoa học cho biết thành phố này nằm trên cao nguyên Phnom Kulen, cách phía bắc Siem Reap khoảng 48km về phía bắc nhưng không dễ để tìm ra nó.

Cao nguyên này ở một nơi xa xôi, khó tiếp cận, được bao phủ bởi thảm thực vật và có khả năng chứa nhiều mìn do khmer đỏ cài vào những năm 1970.

Bị che giấu bí ẩn trong nhiều thập kỷ, Mahendraparvata được mệnh danh là thành phố đã mất. Các nhà khoa học nói rằng, việc tồn tại thành phố này đã được xác định là chắc chắn.

Họ đã phải lập bản đồ khu vực bằng hai hoạt động riêng biệt, lần đầu năm 2012 với diện tích khoảng 37km2 và lần sau vào năm 2015 với diện tích khoảng 975km2, bao phủ toàn bộ khu vực.

Đây có thể nói là phát hiện chấn động với giới khoa học trên thế giới.

Kết quả thu thập được từ quét laser cuùng ới các cuộc điều tra hiện trường đã phác họa phần nào vị trí cũng như sơ đồ của thành phố này. Tuy nhiên, một số địa điểm xung quanh thành phố như hồ chứa, đền thờ hay một cung điện vẫn chưa thể hoàn thành.

Phát hiện này mở ra cánh cửa để tìm hiểu thêm về đế quốc khmer cũng như khu vực angkor. qua những phác thảo sơ bộ, thành phố đã có sự quy hoạch đô thị với hệ thống thủy lực tinh vi cùng nhiều điều tiến bộ so với thời đại.

Thành phố cũng được xây dựng trên các trục tuyến có kết cấu giống như các đô thị hiện đại với mạng lưới dân cư được bố trí khoa học.

Theo Anh Minh/Báo Đất Việt

Link bài gốc Lấy link

https://datviet.trithuccuocsong.vn/khoa-hoc/bi-an-khoa-hoc/phat-hien-bau-vat-bi-lang-quen-trong-rung-ram-campuchia-3389764/

Theo Anh Minh/Báo Đất Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-bau-vat-bi-lang-quen-trong-rung-ram-campuchia/20210306085721485)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY