Khoa học hôm nay

Phát hiện Lăng mộ La Mã cực kỳ độc đáo trong đống đổ nát ở London

Lăng mộ La Mã 2.000 năm tuổi cực kỳ độc đáo hiện ra lên từ đống đổ nát của một địa điểm phát triển ở trung tâm London là lăng mộ nguyên vẹn nhất từng được phát hiện ở Vương quốc Anh.
Phát hiện Lăng mộ La Mã 'cực kỳ độc đáo' trong đống đổ nát ở London ảnh 1

Cả hai bức tranh khảm đều được làm bằng những viên gạch nhỏ màu đỏ và có hình một bông hoa được bao quanh bởi các vòng tròn đồng tâm.

Ngôi mộ hoành tráng vẫn còn những bức tường thấp, bậc thang vào và sàn bên trong được khảm bằng hai bức tranh khảm gồm những viên gạch nhỏ màu đỏ, mỗi bức tranh có một bông hoa bao quanh các vòng tròn đồng tâm. Hơn 100 đồng xu cũng được rải khắp sàn ngôi mộ.

Theo tuyên bố, lăng mộ ban đầu chứa quan tài và các hiện vật được mô tả khoa học chôn cất khác, nhưng không có gì được phục hồi từ chính cấu trúc đó. Tuy nhiên, khu vực khai quật xung quanh di tích đã mang lại những vật phẩm thời La Mã thuộc về hơn 80 ngôi mộ, bao gồm vòng tay bằng đồng, đồ gốm và một chiếc lược xương.

Các nhà khảo cổ chỉ tìm thấy bức tranh khảm thứ hai khi họ đào bên dưới bức tranh thứ nhất. Điều này cho thấy nền lăng mộ đã được nâng lên ít nhất một lần trong khi nó vẫn đang được sử dụng để chôn cất.

Theo đoàn khảo cổ, chỉ những thành viên giàu có trong xã hội mới có quyền vào lăng mộ, nơi có thể được sử dụng làm lăng mộ gia đình hoặc thuộc về một "câu lạc bộ chôn cất", yêu cầu một khoản phí hàng tháng để đảm bảo một ngôi mộ trong tương lai.

Những kẻ xâm lược La Mã dưới thời Hoàng đế Claudius đã thành lập London, hay Londinium, vào khoảng năm 47 sau Công nguyên và cai trị thành phố cho đến đầu thế kỷ thứ năm, khi các nguồn lực quân sự cạn kiệt và các cuộc xâm lược trên khắp phần còn lại của đế chế buộc họ phải rút quân khỏi Anh.

Các nhà khảo cổ học hiện sẽ kiểm tra những đồ vật được phục hồi để hiểu rõ hơn về quá khứ La Mã của trung tâm London.

Theo Hà Thu/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/phat-hien-lang-mo-la-ma-cuc-ky-doc-dao-trong-dong-do-nat-o-london-post1544421.tpo

Theo Hà Thu/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-lang-mo-la-ma-cuc-ky-doc-dao-trong-dong-do-nat-o-london/20230701104329821)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY