Khoa học hôm nay

Phát hiện mẫu vật quý hơn vàng 66 triệu năm tuổi nắm giữ chìa khóa lịch sử khiến giới khoa học bối rối

Phôi khủng long được bảo quản hoàn hảo được tìm thấy bên trong trứng hóa thạch.

Cách đây không lâu, một phôi khủng long có khớp nối đầy đủ, cực kỳ quý hiếm đã được tìm thấy bên trong một quả trứng hóa thạch đã bám đầy bụi trong hơn một thập kỷ trong phòng lưu trữ của một bảo tàng ở trung quốc. được cho là có niên đại từ 66 đến 72 triệu năm tuổi, mẫu vật chưa sinh ra tiết lộ mối liên hệ đáng kinh ngạc giữa khủng long và các loài chim hiện đại.

Thuộc nhóm khủng long chân thú có lông, không răng được gọi là oviraptorosaur, sinh vật chưa nở này ước tính dài khoảng 27 cm (10,6 inch) và đánh dấu phát hiện đầu tiên về phôi khủng long có tư thế đặc trưng của phôi chim ngày nay. một thời gian ngắn trước khi nở, các loài chim hiện đại thực hiện một loạt các thao tác được gọi là gập cơ thể, bao gồm việc uốn cong cơ thể và đưa đầu xuống dưới cánh, tuy nhiên nguồn gốc tiến hóa của hành vi này cho đến nay vẫn chưa được biết rõ.

Ảnh minh hoạ.

Báo cáo phát hiện của họ trong một bài báo năm 2021, các tác giả nghiên cứu giải thích rằng mẫu vật của họ có biệt danh là Baby Yingliang được tìm thấy với đầu, bụng đối với cơ thể, hai chân ở hai bên và lưng cuộn dọc theo cực cùn của quả trứng. Họ nói rằng tư thế như vậy trước đây chưa được công nhận ở một loài khủng long không phải loài chim, nhưng gợi nhớ đến phôi thai chim hiện đại giai đoạn cuối.

Việc nhét chim được cho là đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nở của chim và những con không áp dụng tư thế này sẽ ít có khả năng sống sót khi thoát khỏi trứng. Việc Baby Yingliang dường như đã áp dụng tư thế tương tự cho thấy hiện tượng này có thể đã phát triển lần đầu tiên ở tổ tiên trị liệu cổ xưa của các loài chim hiện đại.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Steve Brusatte cho biết: “Con khủng long nhỏ bé này trước khi sinh trông giống như một chú chim con cuộn tròn trong trứng, đây là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy nhiều đặc điểm đặc trưng của loài chim ngày nay đã tiến hóa lần đầu tiên từ tổ tiên khủng long của chúng”.

Baby yingliang nằm tại bảo tàng lịch sử tự nhiên đá yingliang là một trong những phôi khủng long hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn hiếm hoi về một con khủng long chân thú còn nguyên vẹn. tuy nhiên, vì đây là mẫu vật duy nhất thuộc loại này nên các tác giả nghiên cứu thừa nhận rằng không thể rút ra kết luận chắc chắn nào về bản chất của phôi khủng long từ các quan sát của họ và cần phải nghiên cứu thêm nhiều hóa thạch như thế này trước khi có thể xác nhận bất kỳ giả thuyết nào.

Tuy nhiên, họ kết luận rằng phôi hóa thạch đặc biệt mới này gợi ý rằng một số hành vi phát triển ban đầu thường được coi là đặc trưng của loài chim có thể có nguồn gốc sâu xa hơn trong dòng dõi trị liệu.

Nghiên cứu được công bố trên iScience.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-mau-vat-quy-hon-vang-66-trieu-nam-tuoi-nam-giu-chia-khoa-lich-su-khien-gioi-khoa-hoc-boi-roi-d201221.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-mau-vat-quy-hon-vang-66-trieu-nam-tuoi-nam-giu-chia-khoa-lich-su-khien-gioi-khoa-hoc-boi-roi/20240101043258889)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY