Kinh tế xã hội hôm nay

Phát hiện thêm sản phẩm giảm cân có chất cấm sibutramine

Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với người sử dụng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, sản phẩm chứa là thủ phạm gây nhiều chứng rối loạn nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người dùng.

trên thị trường khi sử dụng có những biểu hiện lạ như không muốn ăn và sút cân nhanh. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã vào cuộc điều tra và mới chỉ tiến hành kiểm nghiệm 4 (người tiêu dùng đã sử dụng) đang có mặt trên thị trường đã phát hiện 2 sản phẩm có chứa chất cấm sibutramine.

Theo đó, sau khi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy có 2 sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm dương tính với là: sản phẩm Mi Nhon 10, (hộp 1 vỉ 10 viên) sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm Hải Linh, (địa chỉ số 119 Nguyễn Trãi, phường Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương; Thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa là Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Thiên Phát, (địa chỉ 18/38 Võ Văn Ngân, khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. HCM; Sản phẩm Giảm cân Trà Xanh, Thương nhân đăng ký và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thiết bị y tế Bình Minh (địa chỉ số 112 đường Trần Phú, phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội; Nhà sản xuất, Công ty TNHH Dược phẩm Hải Linh, địa chỉ 119 Nguyễn Trãi, phường Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương.

Hai sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine.

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP): Sibutramine là một loại Thu*c làm giảm cảm giác thèm ăn, là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, loại sản phẩm này làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim. Và như vậy, nó làm cho những người mắc bệnh về tim mạch sẽ bị nặng thêm. Nếu sử dụng liều cao, nó thậm chí còn có thể gây rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch. Ngoài ra, các sản phẩm này là thủ phạm gây nhiều chứng rối loạn nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Thực tế, trong thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hàng loạt công ty sản xuất, buôn bán thực phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine. Tuy nhiên, do nhu cầu giảm cân của người dân rất lớn nên không ít các công ty đã vẫn cố tình tung ra các sản phẩm có chứa chất cấm đến người tiêu dùng.

Trước đó, qua giám sát, Cục ATTP cũng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và đã tiến hành thu hồi, xử lý nghiêm theo quy định... Theo Cục ATTP đã có quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà thảo mộc Vy&Tea ngày sản xuất 20/12/2018, hạn sử dụng 20/12/2019 của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (có địa chỉ tại tổ 1, quốc lộ 14, thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Đồng thời, Cục ATTP đã giao Ban Quản lý ATTP TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh/thành phố giám sát việc dừng lưu thông sản phẩm trên địa bàn.

Cũng liên quan đến sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giảm cân có chứa chất sibutramine, Cục ATTP mới đây đã quyết định Công ty TNHH Mat Xi S.G (Số J29 đường Võ Thị Sáu, KP 7, Phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 160 triệu đồng vì vi phạm các quy định về ATTP trong đó có hành vi sản xuất 2 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 và NSX: 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 không phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm số 01/2018/TCSP-MATXI S.G ngày 10/5/2018, do kết quả kiểm nghiệm dương tính với chất cấm sibutramine. Được biết, sản phẩm này từng bị Cơ quan Khoa học y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ vì có chứa chất cấm sibutramine khi được bán trực tuyến tại Singapore.

Trước đó, Cục ATTP cũng đã quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng, trong số này có lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa sâm đất, NSX: 25/1/2018, HSD: 25/1/2019, kết quả kiểm nghiệm phát hiện có chứa sibutramine và không đạt chỉ tiêu về linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc.

Ngày 17/8/2018, Cục ATTP - Bộ Y tế đã có Công văn số 4289 /ATTP-SP gửi các cơ quan kiểm tra Nhà nước về thực phẩm do Bộ Y tế chỉ định áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giảm cân. Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị Thu*c y học cổ truyền, tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo đảm ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Căn cứ Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP. Căn cứ báo cáo kết quả giám sát chủ động của các viện, khu vực: Trung tâm Kiểm nghiệm Thu*c, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia và Cục ATTP về việc kiểm tra chỉ tiêu sibutramine đối với các sản phẩm TPBVSK trong 6 tháng đầu năm 2018. Cục ATTP đề nghị các Cơ quan kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu do Bộ Y tế chỉ định, các Cơ quan Hải quan cửa khẩu áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe công bố công dụng giảm cân, chỉ tiêu kiểm tra là chất sibutramine.

Nhóm PVTS

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-them-san-pham-giam-can-co-chat-cam-sibutramine-n157046.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY