Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đừng nghĩ cứ tập nhiều sẽ giảm cân, đây là những yếu tố khiến bạn không thể đạt mục tiêu được HLV chỉ rõ

HLV Nguyễn Tuấn Anh (làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, trong quá trình hướng dẫn các học viên tập luyện giảm cân, nhiều chị em luôn than vãn không hiểu sao mình tập rất nhiều nhưng vẫn không có cân nặng như ý sau một thời gian dài.

Điều này khiến hội chị em chán nản khi tập luyện, không có động lực tập, cứ tập tích cực một thời gian không giảm cân là lại chán và bỏ tập.

Theo huấn luyện viên Tuấn Anh, suy nghĩ cứ tập nhiều sẽ giúp giảm cân là chưa chính xác. Ngay cả khi bạn có chế độ tập luyện khoa học thì vẫn có rất nhiều yếu tố tác động đến cân nặng của chị em.

Suy nghĩ cứ tập nhiều sẽ giúp giảm cân là chưa chính xác. Ảnh minh họa.

Việc giảm cân có đạt hiệu quả như mong đợi hay không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, chất lượng tập luyện và chế độ ăn uống. Cơ thể mỗi người phản ứng khác nhau với những yếu tố này. Điều quan trọng nhất là bạn phải nhận ra điều gì phù hợp nhất với cơ thể, từ đó có thể đẩy nhanh hiệu quả giảm cân.

Trong quá trình tổng hợp, vị huấn luyện viên đúc kết, chị em muốn giảm cân ngoạn mục, đồng thời giữ vững mục tiêu cần khắc phục những sai lầm dưới đây. Đặc biệt là những người đã đầu tư tập luyện rất nhiều nhưng không giảm cân như mong ước cần phải biết những sai lầm và sự thật để có hướng điều chỉnh gấp.

1. Chỉ chú ý vào số cân nặng

HLV Tuấn Anh khuyên, chị em đừng quá chú ý tới con số mà chiếc cân hiển thị. Hãy nhớ rằng việc xây dựng cơ bắp sẽ không làm giảm cân và điều này không hề xấu.

Nếu cân nặng của bạn không đổi dù đã ăn và tập điều độ, rất có thể bạn đang tăng cơ. Vì cơ dày hơn mỡ nên cân nặng có thể không đổi nhưng bạn sẽ thấy những thay đổi đáng chú ý trên vóc dáng.

Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá tổng thể cơ thể, bao gồm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể và khối lượng cơ bắp. Từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn những thay đổi trong quá trình tập luyện của mình.

Nếu cân nặng của bạn không đổi dù đã ăn và tập điều độ, rất có thể bạn đang tăng cơ. Ảnh minh họa

2. Không kiên định với các thói quen đề ra

Giảm cân cần có mọi thứ liên quan đến sự nhất quán. Đó cũng là sự kết hợp giữa những gì bạn ăn và thực hiện thói quen tập thể dục phù hợp.

Việc giảm cân phần lớn phụ thuộc vào 80% chế độ ăn kiêng và 20% tập thể dục. Nhiều người phải vật lộn với việc giảm cân chủ yếu do thiếu nỗ lực nhất quán. Trong khi nhiều người tin rằng thỉnh thoảng chỉ ăn những bữa ăn lành mạnh và tập luyện lẻ tẻ sẽ vẫn ổn thì thực tế, nó có thể ảnh hưởng đến cả hành trình giảm cân của bạn.

3. Chế độ ăn không hiệu quả như mong muốn

Có một quan niệm sai lầm rằng, ăn 1-2 lần một ngày kết hợp với tập luyện sẽ dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, cơ thể con người không hoạt động theo cách đó. Nếu ai đó tập thể dục thường xuyên nhưng ăn ít, cơ thể sẽ sử dụng chất béo dự trữ để lấy năng lượng.

Theo vị huấn luyện viên, điều quan trọng là bạn không nên ăn quá nhiều. Việc vượt quá nhu cầu calo hàng ngày có thể cản trở nỗ lực giảm cân của bạn. Hãy ăn vừa đủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng để có kết quả tốt nhất.

Hãy ăn vừa đủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng để có kết quả tốt nhất. Ảnh minh họa

4. Không ngủ đủ giấc

Nhiều người thắc mắc giấc ngủ có liên quan gì đến việc giảm cân? Thực sự, việc ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát cân nặng của bạn.

Nguyên nhân bởi, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến các hormone điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất, gây cản trợ việc giảm cân.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyến nghị, người lớn trong độ tuổi 18-64 nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Người lớn từ 65 tuổi trở lên nên ngủ 7-8 giờ. Ngoài việc ngủ đủ bạn cần đảm bảo ngủ ngon, ngủ sâu giấc để đạt hiệu quả giảm cân, giữ dáng tối ưu. Do đó, đã tập nhiều nhưng không giảm cân, bạn cũng cần xem lại giấc ngủ của mình.

5. Không quản lý được mức độ căng thẳng

Quá nhiều căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn, bao gồm cả nỗ lực giảm cân, ngay cả khi tập luyện rất nhiều.

Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến nồng độ cortisol tăng cao, thúc đẩy quá trình tích trữ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng. Đó cũng là lý do hội chị em khó có được eo thon con kiến dù đã tập rất nhiều, ăn chuẩn khoa học.

Theo Tuấn Minh/Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/dung-nghi-cu-tap-nhieu-se-giam-can-day-la-nhung-yeu-to-khien-ban-khong-the-dat-muc-tieu-duoc-hlv-chi-ro-d285458.html

Theo Tuấn Minh/Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dung-nghi-cu-tap-nhieu-se-giam-can-day-la-nhung-yeu-to-khien-ban-khong-the-dat-muc-tieu-duoc-hlv-chi-ro/20240303104204150)

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY