Khoa học hôm nay

Phát hiện trứng khủng long trên mạch nước nóng

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện một vài loài khủng long đã lựa chọn những mạch nước nóng ở khu vực Old Faithful (phía Tây Bắc Argentina) để gửi gắm những đứa con còn trong trứng của chúng, nhằm tận dụng nguồn nhiệt ở đây.
Khoảng 80 tổ chứa trứng khủng long hoá thạch đã được tìm thấy. Điều đặc biệt là các tổ trứng này đều nằm cách khoảng 3m so với các mạch phun nước nóng. Các quả trứng có kích thước rất lớn, có quả có bán kính tới hơn 20cm.

Ảnh: Nature Publising Group

Không phải hiếm có những loài khủng long lựa chọn các điều kiện khắc nghiệt để đẻ trứng. Tuy nhiên, khám phá này lần đầu tiên đưa ra bằng chứng về sự phụ thuộc của khủng long vào nhiệt năng của Trái Đất giai đoạn nguyên thủy để tồn tại và phát triển.

Các nhà khoa học chưa xác định được những quả trứng này là của loài khủng long nào.

Còn những mẩu xương khai quật được là của họ khủng long Titanosaurus. Đây là loài nặng tới trăm tấn và là một trong những loài vật khổng lồ nhất từng tồn tại trên hành tinh.

Các phân tích cho thấy rằng, lớp vỏ trứng của chúng cực dày, dao động 1,29 - 7,94 mm. Trong khi đó, vỏ trứng gà chỉ dày khoảng 0,3 mm. Theo nhà khoa học Fiorelli thuộc nhóm nghiên cứu, những quả trứng khỏe mạnh sẽ ngày càng dày lên như một sự thích nghi tiến hóa nhằm bảo vệ trứng khỏi sự phá hủy do axit thủy nhiệt tại khu vực này.

Theo Phương Linh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/tinnhanh/201007/Phat-hien-trung-khung-long-tren-mach-nuoc-nong-920131/

Theo Phương Linh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-trung-khung-long-tren-mach-nuoc-nong/20210208101307492)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY