Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát triển nhiều kỹ thuật cao

Bác sĩ CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, năm 2021, BV sẽ phát triển thêm hàng loạt kỹ thuật cao, chuyên sâu.

bác sĩ ckii trần quốc luận, giám đốc bệnh viện (bv) đa khoa tp cần thơ cho biết, năm 2021, bv sẽ phát triển thêm hàng loạt kỹ thuật cao, chuyên sâu. qua đó, bv góp phần cùng với ngành y tế cần thơ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân đbscl.

BS CKII La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp BV, thăm khám cho bệnh nhân bị T*i n*n giao thông nguy kịch tính mạng.

BS CKII La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp BV, thăm khám cho bệnh nhân bị T*i n*n giao thông nguy kịch tính mạng.

Các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân bị T*i n*n giao thông trong tình trạng thập tử nhất sinh. Người đàn ông 69 tuổi ở Trà Vinh bị sốc mất máu cấp do chấn thương ổ bụng nặng, xuất huyết nội, thở ngáp cá, không đo được mạch. Ngay khi tiếp nhận, các ê-kíp trực phối hợp nhịp nhàng, tích cực hồi sức trong quá trình phẫu thuật và đã giữ được tính mạng người bệnh. Người thân nghĩ bệnh nhân không qua khỏi trước khi tới viện; song, nỗ lực của đội ngũ thầy Thu*c BV đã hồi sinh sự sống cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, đây là một trong nhiều trường hợp nặng, nguy kịch đến từ các tỉnh của vùng đbscl trong tổng số hơn 48.000 lượt người bệnh được cấp cứu, điều trị tại bv đa khoa tp cần thơ năm 2020. để đảm bảo năng lực chuyên môn, thời gian qua, bv chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ bv. đồng thời, bv tích cực tranh thủ sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, với nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như kỹ thuật can thiệp mạch máu thần kinh, mạch máu ngoại vi, phẫu thuật u não, u tủy, kỹ thuật ghép thận. các chuyên ngành được đào tạo khá toàn diện, mang tính chuyên sâu.

Bác sĩ ckii trần quốc luận cho biết, năm 2021, với đội ngũ nhân lực đã được đào tạo, bv đa khoa tp cần thơ sẽ triển khai hơn 20 kỹ thuật mới, như tầm soát sớm ung thư dạ dày và đại tràng qua nội soi, phẫu thuật chấn thương cột sống cổ, bắt vít cột sống qua da, các kỹ thuật phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ… song song đó, bv cũng thể hiện trách nhiệm của bv tuyến cuối của ngành y tế thành phố, giúp chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống y tế cơ sở, thường xuyên cho các bv đa khoa ô môn, thốt nốt, vĩnh thạnh, trung tâm y tế huyện thới lai.

Bác sĩ huỳnh văn huấn, trưởng phòng chỉ đạo tuyến - đào tạo bv cho biết, năm 2021, bv tiếp tục tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo hợp đồng đã ký kết với các bv tuyến trên. phấn đấu hoàn thành và kết thúc hợp đồng về phẫu thuật tim, can thiệp mạch máu thần kinh; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ghép thận và kỹ thuật chạy ecmo từ bv chợ rẫy. bv có kế hoạch tổ chức thường xuyên, liên tục chương trình sinh hoạt khoa học, tập huấn chuyên môn, nâng cao trình độ cho viên chức bv và tuyến dưới.

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban lãnh đạo BV thực hiện kịp thời các công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp về tăng cường phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. BV thành lập Ban Chỉ đạo, các tổ chuyên môn và các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch. Trong năm 2020, BV tiếp nhận cách ly, điều trị cho 45 trường hợp nghi nhiễm và bệnh nhân đi từ vùng dịch về.

Theo BS Trần Văn Phúc, Trưởng Khoa Truyền nhiễm BV, để đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, BV kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, đào tạo tập huấn thường xuyên, định kỳ và đột xuất, thực hiện các biện pháp phòng ngừa chung 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; sàng lọc phân luồng nhanh, phòng ngừa lây nhiễm tại các khu vực đông người; quản lý an toàn người bệnh, người nhà; quản lý an toàn nhân viên y tế, vệ sinh BV thường xuyên…

Bs ckii cao minh chu, giám đốc sở y tế tp cần thơ, đánh giá cao những nỗ lực của tập thể bv đa khoa tp cần thơ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. trong công tác chuyên môn, bv triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu cả lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng, thể hiện rõ vai trò của bv tuyến cuối. bv thực hiện tự chủ kinh phí chi thường xuyên, đã cân đối được nguồn tài chính tốt, đảm bảo điều kiện hoạt động ổn định. đồng thời yêu cầu bv tiếp tục phát huy vị thế của bv hạng i, thành lập thêm các trung tâm, khoa phòng phù hợp. về công tác đào tạo, cần ưu tiên, tạo điều kiện để đội ngũ trẻ được học tập và thể hiện năng lực chuyên môn, chung sức đồng lòng cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; tích cực các giải pháp chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng của ngành y tế.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-trien-nhieu-ky-thuat-cao-a129910.html)

Tin cùng nội dung

  • Vị thành niên là lứa tuổi có sự phát triển khá nhanh về thể chất. Chính vì vậy, những thay đổi phù hợp trong lối sống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chiều cao của trẻ.
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY