Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Phật tử thờ ông Địa, Thần Tài là làm trái lời Phật dạy

Như Kinh Địa Tạng cũng có nêu ra rất nhiều vị Thần. Tuy nhiên, theo Phật giáo, Quỷ Thần cũng là một trong nhiều loài chúng sinh. Cho nên, Phật dạy người Phật tử không được quy y với các vị Quỷ Thần
Ban thờ ông Địa, Thần Tài

Hỏi: Kính bạch thầy, lâu nay con có một thắc mắc, quý thầy thường dạy, ngườiPhật tử sau khi quy y, trong nhà chỉ thờ Phật thôi. Thế nhưng, con thấy cónhiều Phật tử trong nhà vẫn còn thờ ông Địa và ông Thần Tài. Con muốn biếtnguồn gốc ông Địa và ông Thần Tài như thế nào mà người Phật tử phải thờ? Và thờnhư thế có lỗi gì không? Kính mong thầy hoan hỷ giải đáp cho con hiểu.

Đáp: Qua câu hỏi của Phật tử,Phật tử chỉ nêu ra trong phạm vi của mình, nên chúng tôi cũng chỉ xintrả lời và nhắc nhở trong phạm vi giới hạn của Phật tử mình thôi. Ngoài ra, thìchúng tôi không dám có ý đề cập đến bất cứ ai. Đó là chúng tôi tôn trọng niềmtin của mỗi người.

Có nhiều Phật tử quy y mà không quan tâm ghi nhớnhững lời quý thầy giảng dạy trong khi làm lễ quy y. Khi quy y, quý thầy y theoKinh có nêu ra và chỉ dạy rất rõ: TrongTam quy y, quy y đầu tiên là quy y Phật. Quy y Phật, thì người Phật tử nguyệnsuốt đời chỉ quy y Phật thôi, tuyệt đối, không được quy y Thiên, Thần, Quỷ,Vật. Đó là lời phát nguyện của Phật tử nói trước Tam Bảo.

Thế mà, sau khi quy y rồi, có lẽ, một, là vì lu bubận rộn lo tính toán với nhiều công việc làm ăn, nên Phật tử đó quên những gìmà mình đã phát nguyện, nay lại thỉnh ông Địa và ông Thần Tài về thờ trong nhà.Hai, là vẫn nhớ, nhưng vì không bỏ được cái tập tục thờ cúng các vị Thần này.Vì muốn thờ các vị Thần này phụ lực với Phật phù hộ thêm cho mình và gia đìnhluôn được bình an, mua may bán đắt, tiền vô như nước.

Nếu quả thật thờ Thần Tài mà ông hộ độ cho mìnhđược giàu có, tiền vô trong túi ào ào, thì mấy nhà sản xuất ông Thần Tài chắclà họ phải giàu to, trên đời không ai sánh kịp. Thử hỏi mấy ông đó, có thậtgiàu to không? Và thật sự ông Thần Tài có phù hộ cho mấy ông không? Hay là mấyông đó cũng phải làm ăn trối ch*t mới kiếm ra tiền.

Nói thế, để Phật tử thấy rằng, tuy Phật tử đó đãquy y Tam bảo, nhưng lòng tin Tam bảo và tin nhân quả không được vững chắc. Đâycũng là bệnh chung của đa số Phật tử chúng ta chưa có đủ niềm tin nơi Tam bảovà lý nhân quả nên mới có tình trạng thờ ông này ông kia.

Trở lại vấn đề, Phật tử hỏi về nguồn gốc của haiông này, theo chỗ tìm hiểu của tôi, thì cho đến hôm nay, người ta cũng chưakhẳng quyết rõ ràng về nguyên lai của hai vị Thần này. Đại khái, có nhiềuthuyết quan điểm khác nhau. Ở đây, tôi chỉ xin nêu ra một số nét chung về xuấtxứ của tập tục thờ tự này. Thật ra, tập tục thờ Thần đối với người Việt Namcũng đã có từ lâu đời. Có thể nói, từ khi có người Việt là đã có đạo thờ Thần.Cũng như các dân tộc khác, người Việt Nam quan niệm và tin tưởng mỗi một hiệntượng là có một vị Thần ngự trị cai quản. Như Thần Thổ Địa hay còn gọi là ThổCông là vị Thần cai quản đất đai trong khu vực vườn tược nhà cửa. Trong dângian có câu: “Đất có Thổ Công, sông có HàBá”. Ngoài Thổ Công, các vị Thần khác cũng được người ta thờ tại nhà nhưThần Tài, Tiên Sư, Tiên Chủ, Đức Thánh Quan v.v…

Thổ Công là một vị Thần được dân gian thờ cúng rấtquan trọng. Vì vị Thần này trông coi gia đình, dự định họa phúc. Trong gia đìnhmuốn được bình an, và ruộng vườn muốn được sung túc, tất cả đều do Thần ThổCông trông coi và phù hộ. Về hình tượng tôn thờ, có khi là một ông già to béo(ông Địa) bụng phệ, vẻ mặt hiền lành, miệng cười thoải mái. Có lúc, tượng ThổĐịa được thể hiện dưới hình thức râu tóc bạc phơ, mặc áo dài, đội mũ mỏ quạ,râu trắng như cước. Sở dĩ có những hình tượng sai khác như thế, là do ảnh hưởngvăn hóa của từng khu vực. Đạo giáo rất coi trọng và siêng năng thờ cúng vị Thầnnầy.

Còn Thần Tài, theo tập tục dân gian cho rằng, vịThần này đem lại tài lộc cho mọi người. Thông thường những nhà kinh doanhthương mại, người ta rất quý trọng thờ vị Thần này. Đây là một tập quán tínvọng, xưa bày nay theo, cứ thế mà thờ, còn việc linh ứng có không tùy ở nơingười tin. Về bàn thờ của 2 vị Thần này, người ta chỉ thờ ở một góc khuất nàođó trong nhà hay trong shop, không cần phải bài trí ở chỗ cao ráo. Thường ởViệt Nam, có một số nơi, người ta thờ chung hai vị Thần này, chớ không thờ táchriêng, vì theo họ, tài và lợi phải đi đôi với nhau. Thổ Công thuộc về lợi, ThầnTài thuộc về tài. Khi thờ chung, chúng ta thấy có đôi câu đối dán trước bàn thờhai ông như thế này: “Thổ năng sinh bạchngọc, Địa khả xuất hoàng kim”. Nghĩa là : Đất thường sinh ngọc tốt, vàngròng cũng từ đất mà ra.

Rải rác trong các Kinh điển Phật giáo, đôi khicũng có đề cập đến các vị Thần. Như Kinh Địa Tạng cũng có nêu ra rất nhiều vịThần. Tuy nhiên, theo Phật giáo, Quỷ Thần cũng là một trong nhiều loài chúngsinh. Cho nên, Phật dạy người Phật tử không được quy y với các vị Quỷ Thần.Người Phật tử, sau khi quy y Tam Bảo, trong nhà chỉ nên thiết lập một bàn thờPhật và nếu có thờ thêm, thì cũng chỉ thờ tổ tiên, ông bà, hay cha mẹ mà thôi.Ngoài ra, không nên thờ bất cứ vị Thần nào khác. Vì thờ như thế, là trái vớilời Phật Tổ dạy. Đã chống trái lại, tất nhiên, là mình đã có lỗi rồi. Nếu làPhật tử, thì chúng ta nên lưu tâm về vấn đề nầy. Có thế, thì chúng ta mới xứngdanh mình là người Phật tử chân chính tu học Phật vậy.

Thích Phước Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/phat-tu-tho-ong-dia-than-tai-la-lam-trai-loi-phat-day)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY