Kinh tế xã hội hôm nay

Phẫu thuật kịp thời cho thiếu niên không bị cắt bỏ tinh hoàn

(MangYTe) - Sáng 5/11, Bệnh viên đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) cho biết, ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 15 tuổi bị xoắn tinh hoàn. Đây là là bệnh lý cấp cứu thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên, tuy nhiên có đến 1/3 trường hợp mắc bệnh không thể bảo tồn tinh hoàn do phát hiện chậm trễ.

Trước đó, ngày 31/10/22, em nguyễn minh t. (15 tuổi, trú tại quảng trị) được gia đình đưa đến phòng khám nam học bệnh viện đa khoa gia đình (đà nẵng) trong tình trạng đau âm ỉ bìu trái đã gần 1 ngày. sau khi trực tiếp thăm khám, bscki hồ huy, đơn vị tiết niệu - nam khoa bệnh viện gia đình cho biết: “bệnh nhân có triệu chứng tinh hoàn nằm ngang, treo cao, siêu âm doppler cho thấy không có tín hiệu mạch máu ở tinh hoàn trái. vì vậy, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn và lập tức thực hiện phẫu thuật khẩn cấp.”

Siêu âm doppler cho thấy không có tín hiệu mạch máu ở tinh hoàn trái của bệnh nhân t, nếu không xử lý kịp thời tinh hoàn sẽ bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ.

Cuộc phẫu thuật được các BS Bệnh viện đa khoa Gia Đình thực hiện suôn sẻ, tinh hoàn sau khi được tháo xoắn và cố định đã dần hồng hào, có dấu hiệu chuyển biến tốt. Sau 6 tiếng theo dõi tại phòng hồi sức, bệnh nhân T. được chuyển đến khoa Ngoại để tiếp tục điều trị và đến nay đã hồi phục hoàn toàn.

“xoắn tinh hoàn là bệnh lý cấp cứu khẩn cấp trong nam khoa. việc chẩn đoán sớm và chính xác là một thách thức, đòi hỏi phải có kinh nghiệm. nếu không phát hiện và xử trí kịp thời trong vòng 6 tiếng kể từ khi có dấu hiệu đau cấp tính thì tinh hoàn sẽ bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ. điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục và sinh sản.” bs hồ huy thông tin thêm.

Các bác sĩ khoa Ngoại - Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân T.

Bệnh xoắn tinh hoàn có thể gặp mọi lứa tuổi, đặc biệt là tuổi thanh thiếu niên với triệu chứng thường gặp nhất là sưng đỏ, đau bìu dữ dội. Đáng lo ngại hơn, xoắn tinh hoàn ở thanh niên thường không gây đau nhiều và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm mào tinh, viêm tinh hoàn, dẫn đến xử trí muộn, gây hậu quả đáng tiếc và ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu nhận thấy có tình trạng đau bất thường ở vùng bìu, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa nam học để được khám và điều trị kịp thời. tuyệt đối không tự điều trị tại nhà dẫn đến chậm trễ thời gian vàng bảo tồn tinh hoàn.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/phau-thuat-kip-thoi-cho-thieu-nien-khong-bi-cat-bo-tinh-hoan/20221105090346690)

Tin cùng nội dung

  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY