Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật thành công kịp thời cho bệnh nhi 21 ngày tuổi bị u gốc lưỡi hiếm gặp

Mới đây, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi Sa Thúy Ng. 21 ngày tuổi, ở Văn Chấn - Yên Bái bị u gốc lưỡi hiếm.

Bệnh nhân Ng. chuyển đến viện với triệu chứng quấy khóc khi bú, khó thở, thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng toàn thân tím tái.

Theo gia đình bệnh nhân cho biết, bé xuất hiện nhiều lần các triệu chứng kể trên và đã cho bé đi khám ở một số bệnh viện nhưng không tìm ra nguyên nhân. sau đó, gia đình đưa xuống, bệnh viện răng hàm mặt trung ương (bv rhm tư hn) các bác sĩ sau khi khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ đã phát hiện ra cháu bé có khối u gốc lưỡi kích thước 0.5cm x 0.5cm và lưỡi bị dính vào sàn miệng (phanh lưỡi ngắn).

Bệnh nhân nhi 21 ngày tuổi bị u gốc lưỡi hiếm được phẫu thuật thành công kịp thời - Ảnh 1.

U vùng gốc lưỡi của trẻ

Kíp phẫu thuật do PGS. TS Lê Ngọc Tuyến -- Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ trực tiếp phẫu thuật và PGS.TS. Nguyễn Quang Bình trưởng khoa Gây mê hồi sức trực tiếp gây mê diễn ra nhanh chóng. Chỉ trong hơn 30 phút, các bác sĩ đã cắt u gốc lưỡi thành công, tạo hình phanh lưỡi.

Khối u sau khi được lấy bỏ, kích thước 0.5cmx1cm đã được gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh. kết quả giải phẫu bệnh được chẩn đoán: "đây là mô cơ vân, xơ mỡ và mô tuyến nước bọt lành tính, không thấy tổn thương ác tính". may mắn với cháu bé đây khối u này lành tính, tuy nhiên khi u to chèn ép trực tiếp lên đường thở.

Theo các bác sĩ đặc điểm của khối u khá đặc biệt, khối u nằm ở vùng gốc lưỡi, di động theo cử động của lưỡi, như một "van" lấp ló nằm cản trở đường hô hấp trên. Khi cháu bé bú khối u gây chèn lấp gây nôn, trớ, sặc. Đặc biệt khi khóc, khối u chèn lên đường hô hấp trên gây khó thở, toàn thân tím tái. Nếu không được xử lý sớm, khối u phát triển mạnh có thể gây bít đường thở và đường ăn, gây ngừng thở khi ngủ và khi trẻ bú,.. nguy hiểm đến tính mạng.

Trong quá trình phẫu thuật, chữa ung thư lưỡi cho trẻ em, cơ thể bé được theo dõi liên tục bằng máy monitor đặt sâu trong hậu môn để kiểm tra thân nhiệt (do trẻ quá bé nên phải đo thân nhiệt bằng máy) đồng thời ekip phẫu thuật phải đảm bảo nhiệt độ cho trẻ từ 36 độ c - 37 độ c bằng cách ủ ấm bằng chăn điện, dịch truyền cũng được chạy qua hệ thống ủ ấm dịch.

Pgs.ts nguyễn quang bình- phó giám đốc bệnh viện, trưởng khoa gây mê hồi sức cho biết, sau phẫu thuật 2 ngày, cháu bé đã tỉnh táo, ngoan, biết đòi ăn khi đói, hoàn toàn hết các triệu chứng nôn, trớ, khó thở, tím tái toàn thân. cháu với 21 ngày tuổi đã được phẫu thuật thành công giúp thuận lợi rất nhiều cho cha mẹ trong quá trình nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, giúp cho bé phát triển bình thường và khoẻ mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phau-thuat-thanh-cong-kip-thoi-cho-benh-nhi-21-ngay-tuoi-bi-u-goc-luoi-hiem-gap-20210420094235361.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Bắc Giang đã tiến hành phẫu thuật thành công tim mở cho 4 bệnh nhi trên địa bàn tỉnh.
  • Em Lê Hữu G., 14 tuổi, nhà ở xã Thới Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang, vào phòng khám vì bìu sưng to. Bác sĩ khám thấy tinh hoàn phù nề, căng đỏ, rất đau.
  • Nam bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1972, sống ở An Giang) nhập viện vì khó thở, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim, chỉ còn nửa cơ hội sống. Các bác sĩ Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã quyết định làm phẫu thuật sớm và cứu được mạng sống cho bệnh nhân.
  • Chỗ kín bị phì đại nhiều năm, nhưng “e thẹn” cô gái trẻ không đi thăm khám. Đến khi bộ phận trên phình lớn, vận động khó khăn, bệnh nhân mới đi kiểm tra.
  • Nhiều người mẹ gây áp lực lên bác sĩ, từ van xin đến khóc lóc, thậm chí có bà mẹ đâm đầu vào tường... - BS Hà Anh Tuấn, Trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc BV Nhi đồng nói.
  • Ngay từ khi sinh ra, bé V.H.B.T đã có trái tim ngoài lồng ngực, chỉ được bao bọc bởi 1 lớp da. Bé có thể gặp tổn thương và Tu vong bất cứ lúc nào. Nhưng với trình độ chuyên môn và sự nỗ lực hết sức vì người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi
  • Thay mặt gia đình xin cảm ơn toàn bộ các y bác sĩ BV Việt Đức, đặc biệt là tân tiến sĩ Ngô Mạnh Hùng và bác sĩ Minh đã trực tiếp mổ cho cháu. Giờ thì sức khoẻ của bé đã khá hơn rất nhiều. Cám ơn tất cả mọi người đã quan tâm và chúc phúc cho cháu.
  • Để cuộc phẫu thuật thành công, bệnh nhân cần phải chuẩn bị chu đáo tinh thần và thể chất.
  • Thận là cơ quan chủ yếu đào thải Thuốc ra khỏi cơ thể. Ngoài thận, Thuốc còn được đào thải qua mật, phân, tuyến nước bọt, mồ hôi, hơi thở, sữa mẹ...
  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY