Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân suy tim nặng cận kề cửa tử

Nam bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1972, sống ở An Giang) nhập viện vì khó thở, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim, chỉ còn nửa cơ hội sống. Các bác sĩ Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã quyết định làm phẫu thuật sớm và cứu được mạng sống cho bệnh nhân.
Tất cả kết quả khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân">bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng bị hẹp hở van 2 lá nặng, diện tích mổ chỉ còn 0,3cm2 thay vì 4cm2 so với người bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc chứng hẹp hở van 3 lá, suy tim, thất phải giãn rất lớn - gấp đôi kích thước thất trái, đồng thời bị tăng áp động mạch phổi nặng… Chứng suy tim nặng của bệnh nhân">bệnh nhân khiến nguy cơ Tu vong trong phẫu thuật cao đến 30%.

Đội ngũ y bác sĩ buộc phải thực hiện đồng bộ 2 phương pháp mổ: thay van 2 lá và sửa van 3 lá có đặt vòng van. Thời gian diễn ra phẫu thuật cũng được rút ngắn từ 200 phút xuống còn 150 phút nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro biến chứng cho bệnh nhân. Những cố gắng của y bác sĩ cuối cùng cũng mang lại kết quả phẫu thuật thành công tốt đẹp, các chỉ số cho thấy bệnh nhân đang hồi phục một cách nhanh chóng và toàn diện. Việc điều trị thành công cho người có bệnh lý tim phức tạp, thậm chí tỉ lệ Tu vong cao đến 30% là trường hợp khá hiếm tại TP.HCM.

“Tôi không dám hy vọng là mình sẽ sống sót sau ca phẫu thuật, chỉ nghĩ tới có cơ hội được cứu thì phải trân trọng đến phút cuối cùng” là lời chia sẻ chân thật của bệnh nhân sau 24 giờ thực hiện phẫu thuật. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hùng bỏ qua việc điều trị dù đã biết căn bệnh của mình từ 3 năm trước. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, anh Nguyễn Văn Hùng đã được tài trợ chi phí khám và điều trị toàn bộ cho bệnh lý của mình.

Bác sĩ Phạm Thế Việt - Trưởng khoa Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết: “Đây là một ca bệnh khó. Trước khi mổ, bệnh nhân nhập viện vì khó thở, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim. Trong sinh hoạt bình thường, bệnh nhân chỉ di chuyển trong vòng 10m là cảm thấy mệt. Dựa trên các kết quả xét nghiệm, chúng tôi đánh giá nguy cơ Tu vong của anh Hùng lên đến 30% nhưng bệnh tình càng không thể vì vậy mà kéo dài. Chúng tôi quyết định làm phẫu thuật sớm cho bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ cũng rất vui mừng khi ca mổ thực hiện thành công”. Hiện nay, bệnh nhân đã xuất viện về nhà và chỉ cần tái khám định kỳ với bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuu-song-benh-nhan-suy-tim-nang-can-ke-cua-tu-16551.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam, mỗi năm BV Bạch Mai cung cấp chương trình đào tạo nguồn cho gần 2.000 y bác sĩ trên khắp cả nước.
  • Ở người cao tuổi có sự khác nhau về thay đổi hình thái, kích thước thận giữa các cá thể như kích thước thận giảm 0,5cm trong mỗi 10 năm sau tuổi 40. Giảm số lượng cầu thận, chức năng giảm 10% sau 70 tuổi và giảm 30% sau 80 tuổi, dày màng đáy cầu thận và màng đáy ống thận
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Những người hay ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch, thậm chí với những người chăm tập thể dục.
  • Đó là cảnh báo của các nhà khoa học thuộc ĐH Aarhus (Đan Mạch) khi theo dõi 2 triệu người ở nước này, trong đó có khoảng 32.000 người mắc ADHD trong thời gian từ 1 tuổi đến năm 2013.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY