Khoa học hôm nay

Phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng tránh rủi ro động đất

(HNMO) - Ngày 23-11, Viện Vật lý địa cầu tổ chức hội thảo “Tuyên truyền phổ biến kiến thức về động đất và các kỹ năng phòng tránh rủi ro động đất cho cộng đồng”.

(hnmo) - ngày 23-11, viện vật lý địa cầu (viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam) tổ chức hội thảo “tuyên truyền phổ biến kiến thức về động đất và các kỹ năng phòng tránh rủi ro động đất cho cộng đồng”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những khái niệm thường được sử dụng trong công tác báo tin, truyền tin về động đất; phổ biến các kiến thức phổ thông cơ chế hình thành trận động đất; mức độ nguy hiểm của động đất; hoạt động quan trắc, xử lý và báo tin động đất tại việt nam…

Tiến sĩ bùi thị nhung, chủ nhiệm nhiệm vụ “nghiên cứu xây dựng, thiết kế các tài liệu và tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng tránh động đất cho cộng đồng” của viện vật lý địa cầu, cho biết, việt nam có tổng cộng 46 hệ thống đới đứt gãy sinh chấn chính trên lãnh thổ, thềm lục địa và biển đông. đây chính là nguồn nguy cơ tiềm ẩn hiểm họa động đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại nước ta.

Để giảm thiểu những thiệt hại do động đất gây ra, tiến sĩ bùi thị nhung chỉ rõ, điều quan trọng đầu tiên là phải bảo đảm tính bền vững của các công trình xây dựng; đồng thời, tuyên truyền các biện pháp phòng tránh rủi ro và giải quyết hậu quả do động đất gây ra đến với người dân.

Viện vật lý địa cầu đã biên soạn, tổng hợp và xuất bản cuốn sách “những hiểu biết cơ bản để an toàn với động đất tại việt nam” nhằm cung cấp đến người dân những kỹ năng cần thiết trong phòng tránh rủi ro do động đất.

Cuốn sách hướng dẫn người dân những biện pháp cụ thể như: gia cố nhà cửa, lập kế hoạch phòng tránh thiên tai của mỗi gia đình đang sinh sống ở nơi dễ xảy ra động đất; những việc cần làm khi động đất xảy ra; xử lý sự cố, kiểm tra thiệt hại và cứu chữa người sau khi động đất...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1018152/pho-bien-kien-thuc-va-ky-nang-phong-tranh-rui-ro-dong-dat)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY