Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phố Hàng Mã năm nay vắng bóng người

(MangYTe) - Thay vì cảnh mua bán nhộn nhịp như mọi năm, phố Hàng Mã (Hà Nội) những ngày cận kề Rằm tháng 7 này trở nên vắng vẻ, đìu hiu bởi TP. Hà Nội đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19...

Phố hàng mã (hoàn kiếm - hà nội) là địa điểm nổi tiếng nhất của thủ đô chuyên bán các mặt hàng mã. từ trước đến nay, đây là nơi sầm uất nhất của hà nội mỗi dịp rằm tháng 7.

Tuy nhiên, do dịch bệnh covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thủ đô hà nội đang giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ nên những ngày giáp rằm tháng 7 này, con phố hàng mã "chìm" trong cảnh vắng lặng, đìu hiu.

Cũng theo ghi nhận của PV hôm nay (ngày 17/8), những cửa hàng còn mở cửa bán đồ vàng mã không nhiều. Cả dãy phố chỉ khoảng 10 hộ gia đình bày bán một cách hạn chế. Các loại vàng mã bày bán tại "thủ phủ" này cũng khá đơn điệu, nhiều nhất cũng chỉ là quần áo, mũ nón, nhà tầng hay giày dép cho người "cõi âm". 

Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ: "Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giãn cách xã hội, vì thế vắng bóng người mua. Cả ngày thi thoảng mới có vài người đến mua...".

 Ghi nhận của PV ngày 17/8, không khí vắng vẻ, đìu hiu bao trùm khắp con phố Hàng Mã.
 Năm nay, do ảnh hưởng COVID-19, đặc biệt sau khi TP. Hà Nội áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sức tiêu thụ các mặt hàng mã giảm mạnh.
 Nhiều cửa hàng đã "cửa chốt then cài", ngưng hoạt động khi có lệnh giãn cách.
Ước tính sức mua giảm từ 70% - 80% so với thời điểm này các năm trước.
Năm nay xu hướng tiêu dùng mua đồ cúng Rằm tháng 7 thường là những món đồ nhỏ , có giá từ 50.000 - 100.000 đồng.
Những đồ mã có kích thước lớn như nhà, xe, ngựa… hầu như vắng bóng người hỏi mua.
 Sức mua giảm mạnh, nhưng giá mặt hàng này vẫn không có gì biến động so với năm trước.
 Hàng loạt cửa hàng đóng cửa.
 Đã cận kề rằm tháng Bảy nhưng "vắng lặng" là hình ảnh chung của các tiểu thương phố Hàng Mã những ngày này.

Tử Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/pho-hang-ma-nam-nay-vang-bong-nguoi-110692.html)

Chủ đề liên quan:

hàng mã mâm lễ rằm tháng 7

Tin cùng nội dung

  • Làm cơm cúng ông bà tổ tiên vào rằm tháng 7 đã trở thành một truyền thống mang nét ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình. Cùng tham khảo cách làm một mâm cỗ ngon sau đây.
  • Người đi lễ cần trang bị cho mình một số nguyên tắc khi thắp hương, sắm lễ và quá trình lễ bái tại chùa trong những ngày rằm, mùng một, ngày lễ Tết…
  • Trong khi nhiều chủ hàng lo buôn bán èo uột trong tháng cô hồn thì những sản phẩm được cho là có tác dụng giải đen, tránh tà ma, đồ dùng cho người cõi âm... lại thu hút người mua.
  • Tuy nhiên, chúng ta cần đặc biệt lưu ý là: lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ cúng hoàn toàn khác nhau. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ và ông bà bảy đời, một đằng là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng. Một đằng là báo hiếu, một đằng là làm phúc. Do hai lễ đó trùng trong ngày rằm tháng 7 nên nhiều người lầm tưởng rằng hai lễ đó là một.
  • Sáng 23.8, anh Lâm Châu Phát (24 tuổi, ngụ ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) tình cờ phát hiện con thằn lằn có hình dáng hơi lạ đang bò, bám trên bàn thờ của nhà mình.
  • Khắp vùng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) hàng nghìn hộ dân hối hả làm vàng mã, trăm lượt xe tải khắp nơi đổ về mỗi ngày chờ lấy hàng.
  • Đến làng làm hàng mã Văn Hội (xã Văn Binh, huyện Thường Tín, Hà Nội), chúng tôi chứng kiến cảnh người, xe tấp nập ra, vào, hàng mã tập kết dọc đường làng. Dạo một vòng quanh làng, chúng tôi thấy hầu hết những món đồ hàng mã ở đây đều là “hàng hiệu”, như: điện thoại Iphone 6S, ô tô BMW, biệt thự sang trọng, thậm chí cả... máy bay!
  • Rằm tháng 7 nên dâng cúng hoa gì? Vì sao có những loại hoa thơm đẹp, nhưng lại là hoa không dâng cúng trên bàn thờ?
  • Người Việt thường làm lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch và trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo và Rằm tháng 7. Nhưng cúng cô hồn vào giờ nào hợp lý thì không phải ai cũng biết.
  • Sắp đến Rằm tháng 7, nhiều nhà chuẩn bị sắp xếp, bao sái (lau dọn) bàn thờ để tới Rằm tháng 7 đón gia tiên về được sạch sẽ, thanh tịnh. Ai được phép bao sái bàn thờ và dọn sao để không “phạm” vào điều cấm kỵ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY