Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phổi tổn thương do COVID-19 có thể tự lành

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Áo phát hiện phổi tổn thương do nhiễm SARS-CoV-2 có thể tự lành chỉ trong 3 tháng, qua đó mở ra hy vọng rằng các bệnh nhân sẽ không phải sống chung với các triệu chứng suy nhược trong nhiều năm.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học áo phát hiện phổi tổn thương do nhiễm sars-cov-2 có thể tự lành chỉ trong 3 tháng, qua đó mở ra hy vọng rằng các bệnh nhân sẽ không phải sống chung với các triệu chứng suy nhược trong nhiều năm.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ sabina sahanic cùng các cộng sự tại bệnh viện ðại học innsbruck theo dõi sức khỏe của 86 bệnh nhân covid-19 với độ tuổi trung bình 61. những bệnh nhân này được hẹn tái khám ở các thời điểm 6, 12 và 24 tuần sau khi xuất viện.

bệnh nhân covid-19 luyện tập để phục hồi cơ và chức năng hô hấp. ảnh: news medical

Trong lần tái khám đầu tiên, hơn phân nửa bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của covid-19, trong đó khó thở là biểu hiện phổ biến nhất, kế đến là ho. ảnh chụp cắt lớp vi tính (ct) cho thấy tổn thương phổi vẫn còn ở 88% bệnh nhân. tuy nhiên đến mốc 12 tuần sau khi xuất viện, những triệu chứng trên đã được cải thiện và tỷ lệ bệnh nhân tổn thương phổi lúc này giảm xuống còn 56%. “tin vui là tổn thương có xu hướng cải thiện theo thời gian, tức là phổi có cơ chế tự chữa khỏi” - tiến sĩ sahanic chia sẻ. tuy chưa có kết quả tái khám ở tuần thứ 24, song nhóm nghiên cứu rất lạc quan với những tiến triển đã được ghi nhận.

Bệnh nhân COVID-19 cần phục hồi chức năng phổi càng sớm càng tốt

Ở một nghiên cứu khác, các nhà khoa học pháp tại ðại học grenoble alps chứng minh rằng bệnh nhân covid-19 bắt đầu áp dụng chương trình phục hồi chức năng phổi càng sớm sau khi rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt (icu), thì tốc độ bình phục càng nhanh và tốt hơn.

Theo các chuyên gia, ở những bệnh nhân covid-19 thể nặng, thiếu vận động thể chất dẫn đến hao hụt cơ nghiêm trọng, kể cả các cơ hỗ trợ hô hấp, từ đó làm suy yếu chức năng thở. chương trình phục hồi chức năng phổi, bao gồm các bài tập vận động thể chất và những biện pháp kiểm soát triệu chứng, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp những bệnh nhân covid-19 bình phục.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã sử dụng phương pháp kiểm tra khoảng cách đi bộ để đánh giá tiến bộ đạt được hàng tuần của 19 bệnh nhân nặng - những người trải qua trung bình 3 tuần đeo máy trợ thở khi còn trong icu. sau 3 tuần áp dụng chương trình phục hồi chức năng, quãng đường bệnh nhân có thể đi được trong 6 phút đã tăng từ 16% lên 43%. qua đó, nhóm nghiên cứu kết luận người bệnh tham gia phục hồi chức năng càng sớm và duy trì càng lâu, thì khả năng hít thở, đi bộ và sức mạnh cơ bắp được cải thiện càng nhanh và hiệu quả.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph, medicalxpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phoi-ton-thuong-do-covid-19-co-the-tu-lanh-a125250.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY