Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng các biến thể mới của SARS-CoV-2: Tiêm vaccine vẫn là giải pháp tối ưu

Ngày 6/1, Việt Nam có thêm 75 ca mắc mới Covid-19; còn 19 ca nặng đang phải thở oxy. Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc vẫn còn số ca mắc bệnh, nhập viện và tử vong, các biến thể mới tiếp tục xuất hiện. Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn là giải pháp tối ưu nhất.
Tiêm vaccine phòng Covid-19.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.525.646 ca mắc, đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.475 ca mắc).

Tính đến nay tổng số liều vaccine đã được tiêm là 265.536.860 liều, trong đó, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.230.443 liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.863.368 liều. Số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 18.443.049 liều.

Theo Tiến sĩ Angela Pratt - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, năm 2022, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn “quản lý bền vững” dịch Covid-19 và đã thực hiện rất tốt việc cân bằng giữa phát triển kinh tế, xã hội với bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ hệ thống y tế.

Mặc dù covid-19 vẫn đang lưu hành ở việt nam, nhưng không có dấu hiệu cho thấy các bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do các ca mắc covid-19. đại dịch covid-19 chưa kết thúc và nhiều người vẫn mắc, nhập viện và tử vong ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. trong khi virus đang tiếp tục lây lan, tất cả các quốc gia và tất cả chúng ta vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ.

Trước tình hình đó, bộ y tế đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường giám sát tại các cửa khẩu nhập cảnh, tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, đồng thời tăng cường giải trình tự gen nhằm xác định biến thể và những biến thể phụ nào đang lưu hành. đây đều là những biện pháp rất thận trọng, giúp chúng ta phát hiện liệu có đợt bùng dịch khác sẽ xảy ra hay không để có sự chuẩn bị. bộ cũng tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng tránh covid-19 trong dịp tết nguyên đán sắp tới.

Tại hà nội, dịch covid-19 giảm mạnh từ đầu tháng 3/2022 đến nay, hiện tại trung bình mỗi ngày tp ghi nhận khoảng vài chục ca mắc mới. nhằm tiếp tục kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh covid-19, tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, khống chế không để dịch bùng phát lây lan rộng, thành phố phấn đấu 100% ubnd các cấp từ thành phố đến xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, kịch bản phòng, chống dịch covid-19 sát với tình hình thực tế của địa phương; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch tại địa phương…

Đồng thời, tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng covid-19, bảo đảm trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, người trên 18 tuổi được tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại theo hướng dẫn và phân bổ vaccine của bộ y tế....

“tphcm sẽ tiêm vaccine covid-19 xuyên tết để đảm bảo người dân có miễn dịch đầy đủ nhằm ứng phó biến chủng mới” - bà lê hồng nga - phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm, cho biết như vậy tại họp báo định kỳ, chiều 5/1.

Theo bà nga, thế giới vẫn đang ứng phó đại dịch, ghi nhận các biến chủng mới thường xuyên xuất hiện. tphcm cũng ghi nhận biến chủng xbb của omicron nhưng số ca mắc không quá nhiều. vaccine vẫn có hiệu quả cao trong kiểm soát ca mắc, ca nặng và trường hợp tử vong. “do đó, thành phố duy trì tiêm chủng xuyên tết nhằm đảm bảo người dân chưa được tiêm, tiêm chưa đầy đủ hoặc cần tiêm nhắc đều có thể tiếp cận" - bà nga nói, và cho biết điều này cực kỳ cần thiết với người thuộc nhóm nguy cơ, người già, người có bệnh nền.

Tiến sĩ angela pratt nhấn mạnh: mỗi cá nhân cần tiêm vaccine phòng covid-19 đầy đủ, đúng lịch, đặc biệt là đối với các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm: người lớn tuổi, nhân viên y tế, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, giáo viên, phụ nữ mang thai và những người lao động thiết yếu.

Trong những tuần tới và đặc biệt là trong thời gian Tết Nguyên đán, chúng ta cần đảm bảo rằng cả người lớn và trẻ em đều được bảo vệ, hệ thống y tế có thể tiếp tục hoạt động tốt và nền kinh tế và xã hội có thể tiếp tục mở.

“chúng tôi khuyến khích mọi người cảnh giác để giữ sức khỏe và an toàn bằng cách rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang ở những nơi đông người và trong không gian kín, và cần lưu ý, tất cả mọi người đủ điều kiện đều được tiêm vaccine phòng covid-19 đầy đủ, bao gồm cả liều tiêm nhắc lại” - tiến sĩ angela pratt khuyến cáo.

Bệnh viện bệnh nhiệt đới tphcm vừa công bố kết quả tầm soát biến chủng ncov ở 526 bệnh nhân covid-19, ghi nhận sự xuất hiện xbb của omicron. đây là lần đầu tiên việt nam ghi nhận biến chủng này. các chuyên gia nhận định nhiều khả năng thời gian tới xbb sẽ chiếm ưu thế lây nhiễm. hiện chưa có nghiên cứu sâu về độc lực và tỷ lệ nhập viện, tử vong do chủng này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/phong-cac-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-tiem-vaccine-van-la-giai-phap-toi-uu-5707000.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY