Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Ninh: Kiên định “3 trước, 4 tại chỗ”

Tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát được dịch COVID-19 không để lây lan ra cộng đồng, 2 ổ dịch Đông Triều, Vân Đồn được xử lý nhanh, triệt để.

Huy động tổng lực, triển khai sớm các biện pháp phòng dịch

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, 31 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, một số trường hợp vẫn đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đã rà soát, truy vết, giám sát hơn 53.870 trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và đối tượng nguy cơ để cách ly, theo dõi sức khỏe; tổ chức xét nghiệm hơn 76.000 mẫu bệnh phẩm đối với người có nguy cơ nhiễm.

Trong đợt dịch vừa qua, cùng với sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, thống nhất chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành y tế quảng ninh đã huy động tổng lực, nhanh chóng triển khai sớm, chủ động và kiên định các biện pháp chống dịch với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”; truyền thông sâu rộng, tạo sự tham gia, hưởng ứng tích cực, đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp tích cực với công an, quân đội và các ngành liên quan để dập dịch cùng sự chung sức về mặt hậu cần của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn,...

Cán bộ  tế Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trường hợp F1 trong khu cách ly theo đúng quy định.

Cán bộ  tế Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trường hợp F1 trong khu cách ly theo đúng quy định.

Ông nguyễn trọng diện, giám đốc sở y tế quảng ninh đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên các đơn vị y tế trong công tác phòng, chống dịch vừa qua nên đã kiểm soát được dịch kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, khu cách ly và không để lây lan ra cộng đồng.

Khi có dịch ngành y tế đã bám sát chỉ đạo của trung ương, tỉnh ủy, ubnd tỉnh để có biện pháp phòng chống dịch đúng, linh hoạt, phù hợp cho từng tình huống, giai đoạn.

Công tác truyền thông đại chúng đầy đủ, cập nhật chính xác tình hình dịch, không gây hoang mang trong nhân dân. kiên trì, linh hoạt thực hiện 5 nguyên tắc và phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch. chủ động sẵn sàng đầy đủ kịch bản phòng chống dịch trong mọi tình huống để đạt được kết quả cao nhất, không để bị động, bất ngờ.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, giám đốc sở y tế quảng ninh yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục thực hiện chỉ đạo của trung ương và của tỉnh vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, xã hội; chú trọng đào tạo tập huấn cho tất cả cán bộ nhân viên y tế sẵn sàng cho việc huy động tham gia chống dịch; tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, thiết lập thêm các phòng xét nghiệm đủ điều kiện, đảm bảo đủ năng lực điều trị cho những bệnh nhân nặng ngay tại địa phương...

Đặc biệt, trong tháng 3/2021, sở y tế quảng ninh phối hợp cùng các đơn vị sẽ hoàn thiện cuốn “sổ tay phòng, chống dịch covid-19” để hệ thống lại những kiến thức, văn bản chỉ đạo, quy trình chuẩn về thu thập thông tin, tổng hợp, xử lý nhanh chóng công tác truy vết, lấy mẫu giúp các đơn vị y tế cũng như các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh có cơ sở để triển khai trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh cũng cần tích cực chuẩn bị mọi phương án, nguồn nhân lực, vật lực để chuẩn bị triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên tại Quảng Ninh vào cuối tháng 3/2021.

Thông tin về ca dương tính sau 8 lần xét nghiệm

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết, tối 13/3, tại Đông Triều ghi nhận một trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly tập trung tại TP Chí Linh (Hải Dương) trở về Đông Triều. Sau khi nhận được thông tin, bệnh nhân đã được Hải Dương đưa về cách ly, điều trị theo quy định.

Cụ thể, bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại thôn Bắc Mã, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, là công nhân tại Công ty POYUN (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Bệnh nhân là F1 của trường hợp dương tính cũng làm việc tại Công ty POYUN. Từ ngày 29/1/2021 đến ngày 12/3/2021, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (TP Chí Linh, Hải Dương). Ngày 29/1/2021 đến ngày 24/2/2021, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 8 lần, tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trong thời gian cách ly tập trung, cùng phòng bệnh nhân có ghi nhận một số ca dương tính do đó thời gian cách ly tập trung của bệnh nhân được kéo dài hơn. Lần gần nhất ghi nhận ca dương tính ở cùng phòng bệnh nhân là ngày 24/2/2021 cùng thời điểm đó bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 8. Ngày 7/3/2021, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, tức ngực, đau người, mỏi cơ, tiêu chảy. Ngày 10/3/2021, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 9 khi đủ thời gian cách ly 14 ngày và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày trả phiếu 12/3/2021.

Trước khi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cơ sở cách ly tại TP Chí Linh, Hải Dương quyết định công nhận hết cách ly tại tập trung và được xe của Trung đoàn 125 (TP Chí Linh) đưa về bàn giao cho thị xã Đông Triều vào 17h ngày 12/3/2021.  

Minh Khương - Thanh Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-chong-dich-covid-19-cua-tinh-quang-ninh-kien-dinh-3-truoc-4-tai-cho-n188193.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY