Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phong tỏa 1 thôn tại Hà Giang do phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Ging yêu cầu huyện Đồng Văn thực hiện cách ly ngay xã Phố Là, thị trấn Phó Bảng, phòng khám đa khoa Phố Bảng và Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn đồng thời phong toả thôn Pín Tủng.

Hình ảnh một chốt kiểm dịch Covid-19 tại bản giáp biên có bệnh nhân 268 sinh sống. Ảnh: Dantri.

6h sáng 16/4, Bộ Y tế công bố 1 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19, đó là BN 268, nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới.

Ngay trong sáng 6/4, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp trực tuyến với các sở, ngành, huyện bàn thống nhất phương án cụ thể triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc hợp, đại diện Sở Y tế Hà Giang báo cáo,BN268 xuất hiện triệu chứng khó thở tăng từ hai ngày nay. Bệnh nhân đã vào khám và điều trị tại phòng khám đa khoa Phố Bảng, sau đó được chuyển vào thẳng khu cách ly điều trị của Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn.

Về yếu tố dịch tễ, bệnh nhân đã tiếp xúc với đối tượng đi làm thuê tại Trung Quốc đã hoàn thành thời gian cách ly tại Việt Nam khi về nước trong khoảng thời gian giữa tháng 3/2020, còn lại hầu như bệnh nhân ít giao lưu đi lại.

Thông tin tại cuộc họp, Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, tối ngày 15/4, Sở Y tế đã tổ chức họp triển khai các biện pháp triển khai ngay trong đêm cùng ngày, cử một bộ phận lên địa bàn cùng tham gia vào địa phương triển khai.

Trong đó, tiến hành điều tra ban đầu những người tiếp xúc với bệnh nhân là 56 người tiếp xúc gần; 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp, 29 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Tình trạng bệnh nhân hiện ổn định và đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn. Trước mắt sẽ tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân trong thôn và cán bộ y tế đã từng tiếp xúc với bệnh nhân để gửi đi xét nghiệm.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cơ quan y tế tiếp tục sàng lọc để tìm nguồn lây bệnh. Yêu cầu huyện Đồng Văn thực hiện cách ly ngay xã Phố Là, thị trấn Phó Bảng, phòng khám đa khoa Phố Bảng và Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn đồng thời phong toả thôn Pín Tủng.

Ngoài ra, các huyện/thành phố căn cứ vào thực tế trên địa bàn mình để chủ động đưa ra các phương án, thành lập các chốt kiểm dịch y tế; tiếp tục duy trì nghiêm 49 chốt biên giới và nội địa, thành lập thêm 8 chốt tại Phó Bảng, Phố Là và Thượng Phùng (Mèo Vạc).

Kiên quyết xử lý những trường hợp không thực hiện các quy định của chính quyền như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, tung tin sai sự thật trên mạng gây hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Đức Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/phong-toa-1-thon-tai-ha-giang-do-phat-hien-benh-nhan-mac-covid-19-tintuc464211)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY