Mắt hôm nay

Phòng tránh mù lòa do bệnh glôcôm

Glôcôm là nguyên nhân gây mù lòa đứng hàng thứ 3 sau bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh lý thuộc bán phần sau của nhãn cầu.
Bệnh gây đau nhức do tăng nhãn áp dẫn đến lõm, teo đĩa thị thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu, có thể gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Bình thường mắt chúng ta sản xuất ra thủy dịch có chức năng dinhdưỡng và giữ hình dáng cho nhãn cầu, chất thuỷ dịch này được lưu thông vào ra nhãn cầu liên tục duytrì áp suất nội nhãn ta gọi là nhãn áp. Trong bệnh glôcôm, lối ra của chất thủy dịch này bị cản trởhoặc tắc nghẽn làm cho áp suất nội nhãn gia tăng. Điều này làm tổn thương thần kinh thị giác và lớpsợi thần kinh ở võng mạc gây ra mất thị lực.

Hậu quả của bệnh glôcôm.

Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa được xác định rõ ràng nên bệnh khóphòng ngừa. Tuy nhiên có thể phòng tránh được mù lòa do glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trịsớm, điều trị đúng và theo dõi thường xuyên. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh glôcôm, người bệnhphải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tùy theo tìnhtrạng bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị thích hợp như dùng Thu*c hạ nhãn áptrong giai đoạn glôcôm sớm, laser hoặc phẫu thuật để kiểm soát nhãn áp, nhằm ngăn chặn bệnh khôngtiếp tục gây tổn thương dây thần kinh thị giác, phòng tránh mù lòa.

Đo nhãn áp cho bệnh nhân tại BV Mắt Trung ương.Ảnh: TL

Đối với người bình thường khi có những biểu hiện như: Đau nhức mắt, đau lan lên đầu cùng bên, nhìnmờ, quầng xanh đỏ... cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để khám và điều trị đúng. Tuyệt đối khôngđược tự ý dùng Thu*c nhỏ mắt khi không có chỉ định của bác sĩ. Những người có nguy cơ cao bị bệnhglôcôm như người ruột thịt của bệnh nhân, người bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, cận thị, người bịchấn thương mắt hoặc đã một lần phẫu thuật các bệnh về mắt,... cần đi khám mắt định kỳ tại các cơsở y tế chuyên khoa để được phát hiện bệnh sớm.

Bệnh glôcôm được phân thành 2 loại:

Glôcôm góc đóng: Khởi phát đột ngột, đột nhiên bệnh nhân thấy đaunhức mắt, nhức hố xung quanh mắt, nhức lan lên nửa đầu cùng bên. Kèm theo, nhìn thấy mờ nhiều, nhìnđèn có quầng xanh đỏ, đôi khi thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhưng không có nhử mắt,…

Glôcôm góc mở: Bệnh tiến triển thầm lặng, đôi khi bệnh nhân pháthiện được do tình cờ bịt một mắt và mắt kia không nhìn thấy gì. Người bệnh thỉnh thoảng có nhữngcơn đau tức nhẹ ở mắt, nhức trên cung lông mày, nhìn mờ như qua màn sương, nhìn đèn có quầng xanhđỏ, có dấu hiệu nhìn mờ dần,…


AloBacsi.vnTheo BS Vũ Minh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-tranh-mu-loa-do-benh-glocom-n86998.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với phụ nữ. Lựa chọn những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư chính là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh mỗi ngày.
  • Ngày Tết, các bà nội trợ thường mua sắm nhiều thực phẩm để “ăn dần”. Do bảo quản không đúng cách khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm hoá chất do thực phẩm không rõ nguồn gốc,
  • Mẹ tôi 54 tuổi, bị tăng huyết áp, kết quả đo được thường là: 150/105, 140/90, 138/85mmHg.
  • Thời gian gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều, tấn công người mọi lúc mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị khiến người dân hoang mang.
  • Tôi bị giãn phế quản, bệnh thường bùng phát đợt cấp khi thay đổi thời tiết. Xin bác sĩ cho biết cách phòng tránh giãn phế quản?
  • Tôi năm nay 45 tuổi, từ trước tới giờ khỏe mạnh, không có bệnh gì. Vừa qua có đợt khám sức khỏe của cả khu mới phát hiện ra nhiều người bị nhiễm virut viêm gan C.
  • Nước vào tai là một trong những nguyên nhân gây viêm ống tai ngoài. Bệnh có thể phòng tránh từ những kỹ năng đơn giản.
  • Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY