Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt xuất hiện một trong 4 dấu hiệu này chứng tỏ đang có bệnh trong người, tử cung không hề khỏe như bạn nghĩ

Do không có những cơn đau cấp tính, nhiều người lại bỏ qua những dấu hiệu bất thường của sức khỏe phản ánh qua kinh nguyệt.

Kinh nguyệt phản ánh sức khỏe của phái nữ. Kinh nguyệt có đều đặn, vừa phải mỗi tháng thì người phụ nữ mới khỏe mạnh, nhuận sắc. Ngược lại, kinh nguyệt bất thường đều chứng tỏ cơ thể bạn đang có bệnh, tử cung không hề khỏe. Tuy nhiên, do không có những cơn đau cấp tính, nhiều người lại bỏ qua những dấu hiệu bất thường của sức khỏe phản ánh qua kinh nguyệt.

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), khi chị em xuất hiện 4 dấu hiệu sau trong kỳ "đèn đỏ" thì đừng chủ quan bỏ qua.

Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt xuất hiện một trong 4 dấu hiệu này chứng tỏ đang có bệnh, tử cung yếu

1. phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt có thời gian hành kinh hơn 7 ngày chứng tỏ bị rong kinh

BS Lê Thị Kim Dung nhận định, kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, lượng máu kinh ra nhiều, rất có thể bạn đã bị rong kinh.

Ngoài ra, bạn có thể phải thay băng vệ sinh liên tục mỗi giờ. Bất kể ngày hay đêm, kinh nguyệt vẫn ra nhiều thì càng chứng tỏ đang bị rong kinh.

Rong kinh khiến chị em bị mệt mỏi, cơ thể xanh xao, thậm chí bị khó thở, chóng mặt. Chị em có nguy cơ bị thiếu máu cao. Đặc biệt, đây đôi khi không phải là biểu hiện của rối loạn nội tiết thông thường mà còn cảnh báo nhiều căn bệnh ở tử cung như polyp tử cung, u xơ tử cung...

2. Phụ nữ có thời gian hành kinh hơn 15 ngày đã bị rong huyết

Nếu tình trạng máu kinh vẫn ra liên tục kéo dài hơn 15 ngày trở lên, lúc này chị em không còn bị rong kinh nữa mà đã bị rong huyết. Rong huyết là tình trạng chảy máu kinh nguyệt bất thường. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư biểu mô, buồng trứng đa nang...

Do đó, chị em có hiện tượng hành kinh kéo dài hơn 15 ngày bất kể nhiều hay ít đều nên đi thăm khám gấp để phát hiện chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

3. Phụ nữ có lượng kinh ít, chỉ ra 1-2 ngày chứng tỏ thiểu kinh

Thiểu kinh chính là hiện tượng kinh nguyệt ra rất ít. Tình trạng này có thể do bị stress, tăng cân hoặc mãn kinh...

Tuy nhiên, chị em cũng không nên chủ quan vì đây cũng là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm khác như buồng trứng đa nang, cổ tử cung có sẹo, hẹp cổ tử cung, mang thai ngoài tử cung...

4. Phụ nữ có chu kỳ kinh thay đổi liên tục đã bị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là tình trạng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Biểu hiện bất thường có thể là số ngày hành kinh thay đổi, lượng máu kinh chảy ra lần ít, lần nhiều.

Ngoại trừ đang ở tuổi dậy thì hoặc ở tuổi tiền mãn kinh, chị em nên lo lắng nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt diễn ra thường xuyên. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung, u nang buồng trứng...

Phụ nữ có 3 đặc điểm này khi đến kỳ kinh nguyệt chứng tỏ tử cung luôn khỏe mạnh, ít nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

1. Thời gian hành kinh kéo dài 3-7 ngày

Thời gian hành kinh kéo dài 3-7 ngày chứng tỏ tử cung của bạn rất trẻ khỏe. Đối với phụ nữ càng nhiều tuổi mà càng duy trì được điều này thì thực sự rất tốt.

Khoàng thời gian máu kinh ra từ 3-7 ngày cho thấy không quá ngắn cũng không quá dài. Chị em sẽ được thải độc, khí huyết được củng cố, ngày càng khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

2. Máu kinh có màu đỏ sẫm

Máu kinh có màu đỏ sẫm chứng tỏ tử cung đang ở trạng thái khỏe mạnh. Nếu máu kinh chuyển màu đỏ cam rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng *m đ*o. Máu kinh đóng cục, màu đen sẫm... đều cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm ở tử cung, chị em nên đi thăm khám sớm.

3. Lượng kinh nguyệt khoảng 50ml

Theo các chuyên gia nghiên cứu, lượng kinh nguyệt của một phụ nữ có tử cung khỏe mạnh thường dao động 30-50ml mỗi chu kỳ hàng tháng.

Do đó, kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít đều cảnh báo tử cung đang có vấn đề. Nhất là việc bị mất máu nhiều có thể khiến chị em bị thiếu máu, chóng mặt, cơ thể luôn mệt mỏi, xanh xao.

https://afamily.vn/phu-nu-den-ky-kinh-nguyet-xuat-hien-mot-trong-4-dau-hieu-nay-chung-to-dang-co-benh-trong-nguoi-tu-cung-khong-he-khoe-nhu-ban-nghi-2022050415361581.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-den-ky-kinh-nguyet-xuat-hien-mot-trong-4-dau-hieu-nay-chung-to-dang-co-benh-trong-nguoi-tu-cung-khong-he-khoe-nhu-ban-nghi-2022050415361581.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY