Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 thói quen giặt quần lót tưởng tốt hóa ra lại gây sát thương tử cung, chị em sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, tiếc là hầu như ai cũng có

Quần lót là vật dường như bất ly thân với phái đẹp nhưng không phải chị em nào cũng rành việc vệ sinh quần lót. Có những thói quen cứ tưởng chừng tốt, hóa ra làm vậy lại khiến tử cung yếu, dễ mắc bệnh phụ khoa.

Quần lót vốn là một trong những đồ dùng không thể thiếu của mỗi người. Với riêng chị em phụ nữ, đây thực sự là vật bất ly thân để giúp V*ng k*n luôn khỏe mạnh. Do đó, vệ sinh quần lót đúng cách đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì V*ng k*n khỏe mạnh, phòng tránh bệnh phụ khoa.

Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng rành việc vệ sinh quần lót. có những thói quen cứ tưởng chừng tốt, hóa ra làm vậy lại khiến tử cung yếu, chị em vô tình bị viêm nhiễm phụ khoa từ ngoài vào trong.

4 thói quen tưởng tốt hóa ra lại gây "sát thương" tử cung, chị em sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa

1. Sử dụng máy giặt để giặt quần lót

Máy giặt được chúng ta sử dụng để giặt quần áo mỗi ngày. Và tất nhiên, ít chị em nào tinh tế loại bỏ giặt riêng quần lót. Tuy nhiên, BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết, giặt đồ lót bằng máy giặt thực sự không tốt. Thậm chí là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Một là trong lồng máy giặt vốn có rất nhiều vi khuẩn. Nếu giặt quần lót thì có nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, đi vào tử cung và gây bệnh. Hai là, máy giặt không đủ giặt sạch quần lót vốn là những đồ dùng có những khu vực tiểu tiết cần được giặt sạch bằng cách vò kỹ tại từng vị trí trong quần lót.

Tiếc là vì sự tiện lợi, vì bận rộn, hầu hết chị em phụ nữ hiện nay đều sử dụng máy giặt để giặt quần lót chung với những món đồ khác. đặc biệt không chỉ giặt riêng đồ của chính mình mà còn của cả gia đình...

2. Giặt chung quần lót với tất chân

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung cũng cho rằng, không nên giặt quần lót với tất chân. Tất chân đã bẩn vốn chứa rất nhiều vi khuẩn. Bàn chân là nơi tiếp xúc gần mặt đất nhất trên cơ thể, có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi tất chân xỏ cả ngày, lại thêm mồ hôi ra, vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn. Bây giờ, bạn đem giặt cùng quần lót thì vô tình có thể khiến vi khuẩn lây sang quần lót gây bệnh.

Tất nhiên, khi giặt quần áo cho cả gia đình, bạn không thể loại trừ được điều này. Tất cả một mớ đồ đã dùng đều đem vào chung một lần giặt thì khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

3. Ngâm quần lót từ 2-3 ngày

Nhiều chị em cho rằng, quần lót ngâm càng lâu thì càng sạch hơn. Tuy nhiên, đây là nhận định vô cùng sai lầm.

ThS.BS Lâm Quang Tùng (chuyên ngành sản phụ khoa, làm việc tại Hà Nội) nhận định, việc ngâm quần lót nhiều ngày sẽ khiến vi khuẩn phát triển và sinh sôi, nảy nở nhanh hơn. Trừ khi quần lót của bạn tiết dịch, dính máu kinh do đến kỳ kinh nguyệt... khó giặt thì cần phải ngâm, còn lại bạn nên tiến hành giặt càng sớm càng tốt.

Ngay cả khi việc ngâm quần lót là bắt buộc chăng nữa, chuyên gia khuyến cáo cũng không nên ngâm quá lâu. Tốt nhất nên ngâm 5-15 phút, sau đó giặt sạch, phơi khô trong ngày.

4. Ngâm quần lót với nước xả vải

Nhiều chị em cho rằng, ngâm quần lót với nước xả vải sẽ giúp quần lót thơm hơn, mềm hơn, khi mặc đem lại cảm giác dễ chịu hơn...

Tuy nhiên, BS Tùng cho rằng, ngâm quần lót trong nước xả vải sẽ khiến những hóa chất có trong loại nước này bám lên đồ do đặc tính lưu giữ hương thơm, làm mềm mịn vải. Khi đó, V*ng k*n của chị em dễ bị kích ứng. Bạn dễ mắc các triệu chứng nguy hiểm như ngứa, dị ứng, sưng tấy, viêm nhiễm, nguy cơ mắc một loạt bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Để giặt quần lót đúng cách, tránh bệnh phụ khoa, chị em cần ghi nhớ 3 điều

1. Dùng nước oxy già trước khi giặt quần lót để phòng tránh bệnh phụ khoa

Theo BS Trần Đức Cung (chuyên ngành Ung bướu và Phụ khoa, cố vấn chuyên môn của hệ thống y tế Hưng Việt) tiết lộ, có một mẹo cực kỳ hay ho để chị em vệ sinh quần chip, phòng chống viêm nhiễm cũng như tránh bệnh phụ khoa mà ai cũng nên biết.

Đó là dùng nước oxy già nhỏ ướt đẫm đũng quần lót trước mỗi lần giặt 5-10 phút. đũng quần lót là nơi vi khuẩn, khí hư hay đọng vào nhất. đặc biệt, chị em vào những ngày "rụng dâu" nếu chẳng may "đèn đỏ" rớt ra thì chỉ cần nhỏ oxy già vào, chắc chắn sẽ diệt khuẩn cực tốt.

2. Giặt quần lót bằng tay, không giặt chung với những món đồ khác

Dù là món đồ gì chăng nữa, giới chuyên gia đều khuyên, chị em nên giặt riêng quần lót. và tất nhiên là giặt riêng quần lót của bạn với những người khác. không phải cứ chung một khái niệm quần lót thì có thể giặt chung được. mầm bệnh từ chiếc quần lót của người này có thể lây sang người kia, gây bệnh phụ khoa rất nguy hiểm.

3. Không giặt quần lót với chất làm thơm nào khác

Quần lót cần nhất là sự sạch sẽ, được diệt khuẩn sau mỗi lần giặt thay vì phải thơm tho, cuốn hút nọ kia. Chất tạo thơm từ bất cứ dung dịch gì như nước xả vải, nước hoa... đều có những hóa chất gây hại V*ng k*n vì đây là khu vực rất nhạy cảm. Hóa chất xâm nhập lội ngược dòng vào tử cung, có thể gây bệnh phụ khoa khó điều trị.

Chị em chỉ cần giặt sạch quần lót bằng xà phòng, đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô là tốt nhất.

https://afamily.vn/4-thoi-quen-giat-quan-lot-tuong-tot-hoa-ra-lai-gay-sat-thuong-tu-cung-chi-em-som-muon-cung-mac-benh-phu-khoa-tiec-la-hau-nhu-ai-cung-co-20220425153619669.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/4-thoi-quen-giat-quan-lot-tuong-tot-hoa-ra-lai-gay-sat-thuong-tu-cung-chi-em-som-muon-cung-mac-benh-phu-khoa-tiec-la-hau-nhu-ai-cung-co-20220425153619669.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY