Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kịp thời cắt khối u nang buồng trứng xoắn hoại tử cho bé gái... 1 ngày tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 xử trí ca u nang buồng trứng xoắn, giữ lại buồng trứng cho bé gái sơ sinh chỉ mới 1 ngày tuổi.

Hình minh họa.

Chị Q.M.N. (22 tuổi, trú tại TP. Hồ Chí Minh) mang thai lần đầu nên đi khám thai rất đều đặn theo lịch hẹn mỗi tháng tại 1 phòng khám tư nhân. Chị thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước sinh cho cả mẹ và bé, hoàn toàn không ghi nhận một bất thường nào ở quí 1 và quí 2 thai kỳ.

Tuy nhiên, khi thai được 31 tuần, chị N. đi khám thai và siêu âm phát hiện bé có khối u nang trong bụng kích thước 35x39 mm. Chị N. lo lắng nên đến khám và tư vấn ở đơn vị tiền sản tại Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ tiền sản sau khi khám và xem xét toàn bộ hồ sơ khám thai của chị N. thì tư vấn theo dõi sát tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, sau khi sinh ra bé cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi khám và đánh giá can thiệp điều trị phù hợp cho bé.

Ngày 1/11, lúc 12 giờ, chị N. có dấu hiệu ra huyết âm đạo nên vào cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ, lúc này thai được 39 tuần 3 ngày. Sau khi theo dõi sát các dấu hiệu chuyển dạ thì đến 4 giờ 33 phút ngày 2/11, chị N. hạ sinh được 1 bé gái cân nặng 2.800g khóc tốt sau sinh (Apgar 8/9).

Tình trạng sức khỏe của mẹ khá ổn định. Phần bé gái được các bác sĩ sơ sinh đón tại Khoa Sanh, đánh giá nhanh chóng chức năng hệ tuần hoàn, hô hấp, trương lực cơ của bé khá tốt và chuyển bé về khoa sơ sinh.

Để đánh giá tình trạng khối u trong bụng bé, bệnh viện tiến hành mời hội chẩn với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhi đồng 1 qua siêu âm kiểm tra lại.

Sau khi rà soát thật kỹ, bác sĩ siêu âm thấy có dấu hiệu gợi ý của một khối u buồng trứng phải nghi xoắn chu sinh. Khoa sơ sinh nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển bé về Bệnh viện Nhi đồng 1 theo tinh thần hội chẩn.

13 giờ ngày 3/11, sau khi chuẩn bị đầy đủ cho cuộc phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành mổ lấy khối u nang xoắn hoại tử ra một cách thành công, không ảnh hưởng gì đến chức năng buồng trứng của bé. Sau mổ, sức khỏe của bé đã khá ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai hãy khám thai đầy đủ, thực hiện các kỹ thuật sàng lọc phù hợp ở từng thời điểm nhằm phát hiện các bất thường sớm nhất có thể, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kip-thoi-cat-khoi-u-nang-buong-trung-xoan-hoai-tu-cho-be-gai-1-ngay-tuoi-20221105080316445.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY