Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 dấu hiệu từ cơ thể tố cáo bạn đang bị thiếu khoáng chất, vitamin hoặc mắc bệnh nghiêm trọng

Tự dưng thèm nhai đá lạnh lộc cộc hoặc ăn một thứ gì đó thật đậm đà là dấu hiệu cho thấy có thể cơ thể đang bị thiếu khoáng chất - vitamin và bạn cần chú ý nhiều hơn tới sức khoẻ.

Đây là lý do tại sao bạn nên đặc biệt chú ý đến bất kỳ thói quen nào mới xuất hiện, nhất là nếu chúng nảy sinh một cách bất ngờ.

Các bác sĩ tại bệnh viện Mayo Clinic khuyến cáo, nếu bạn gặp các dấu hiệu của cơ thể như dưới đây thì nên sắp xếp thời gian để đi khám sớm. Đây đều có thể là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn "đang gặp vấn đề".

1. Cảm giác bồn chồn ở chân

Nếu bạn có những cảm giác kỳ lạ ở chân và bàn chân kiểu nhột nhạt như thể bị kiến bò chẳng hạn hoặc sự thôi thúc muốn cử động, thì đó có thể là triệu chứng của hội chứng chân không yên (restless leg syndrome). Rối loạn này mang tính lâu dài và bạn thường cảm thấy khó chịu vào ban đêm khi đang cố gắng nghỉ ngơi.

2. Da dày sần lên

Đừng bỏ qua hoặc coi thường các vấn đề về da. Khi da dày sần lên và ngứa, đó có thể là dấu hiệu của một loạt các vấn đề bên trong như rối loạn nội tiết tố, bệnh chàm hoặc dị ứng. Bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm máu nếu vấn đề này vẫn còn hoặc trong trường hợp nó dường như trở nên tồi tệ hơn.

3. Thay đổi chữ viết tay, giấc ngủ kém

Mọi người đều có thể đã nghe nói về bệnh Parkinson, nhưng không nhiều người trong chúng ta biết các triệu chứng của nó. Run rẩy, chuyển động chậm, ngủ kém cùng với những cơn ác mộng, thay đổi lời nói và chữ viết có thể là dấu hiệu của bệnh này.

4. Hành vi giận dữ và hung hăng

Những cơn giận dữ không phải lúc nào cũng là kết quả của tính cách. Trên thực tế, nó có thể có mối liên hệ với trầm cảm. Theo một số nhà nghiên cứu, trầm cảm không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với thiếu năng lượng hoặc trải qua nỗi buồn. Bạn cũng có thể có hành vi hung hăng khi trầm cảm.

5. Ngủ quá nhiều

Rối loạn này được gọi là chứng mẫn cảm và nó có thể xuất phát từ những điều chứng minh rằng, đó không đơn thuần là sự mệt mỏi. Một số bệnh tự miễn cũng có thể gây ra cảm giác buồn ngủ tại bất cứ nơi nào. Ngoài ra, dùng đồ uống có cồn trước khi ngủ cũng là một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng trên.

6. Thay đổi màu mắt

Theo kinh nghiệm của nhiều bác sĩ, nếu có một vòng trắng hoặc xám quanh giác mạc, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng cholesterol cao đối với những người dưới 45 tuổi. Các vòng này bản thân chúng không gây hại gì và có thể chỉ gây hiệu ứng về mặt thị giác mà thôi.

7. Thèm muối

Thích đồ ăn mặn không có gì phải khiến bạn quá lo lắng. Nhưng nếu bạn không thể kiểm soát sở thích này và thức ăn mặn trở thành thứ duy nhất bạn muốn, đã đến lúc tự hỏi tại sao. Đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu sắt, thiếu máu, mất nước hoặc hội chứng tiền kinh nguyệt.

8. Hay quên, mệt mỏi và giảm ham muốn tình dục

Đôi khi, người ta nhầm lẫn tình trạng trên với chứng trầm cảm. Bởi có vẻ như bạn rất mệt mỏi và chán ngấy với mọi thứ đến mức bạn không còn hơi sức đâu mà ghi nhớ mọi thứ. Các bác sĩ chia sẻ rằng, không nên bỏ qua tình trạng như vậy vì nó có thể biểu thị một vấn đề về hormone tuyến giáp trong cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cân và thường xuyên cảm thấy lạnh.

9. Luôn cảm thấy khát nước

Lúc nào cũng khát nước không phải chuyện bình thường. Có một số trường hợp cảm giác khát nước liên quan tới những thực phẩm bạn ăn. Vì vậy hãy, kiểm tra xem bạn có ăn quá nhiều sản phẩm cay hay mặn không. Cơn khát không ngừng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc mang thai.

10. Muốn nhai đá lạnh

Không khó để giải thích cảm giác thèm nhai đá lạnh lạo xạo trong miệng và nó có thể không chỉ là một thói quen. Theo một số nghiên cứu, tình trạng thiếu sắt hoặc thiếu máu có thể là lý do cho mong muốn bất thường này. Bạn có thể cần thực hiện một số xét nghiệm máu để kiểm tra và xem xét việc bắt đầu dùng chất bổ sung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/10-dau-hieu-tu-co-the-to-cao-ban-dang-bi-thieu-khoang-chat-vitamin-hoac-mac-benh-nghiem-trong-20221128164701159.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY