Kinh tế xã hội hôm nay

“Phụ nữ ngành Y – Yêu thương và chia sẻ”

Đó là chủ đề của lễ kỷ kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2019), và tập huấn công tác dân số do Công đoàn Y tế Việt Nam sáng ngày 9/10/2019 tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm đồng chí PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế đã ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ ngành y tế nói riêng. Những nữ cán bộ ngành y tế đã vượt qua khó khăn, thách thức, cập nhật kiến thức để phụ nữ tiếp tục “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” lao động sáng tạo đạt được nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó đó là chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.


PGS.TS Phạm Thanh Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phụ nữ ngành Y tế đã không ngừng học tập, rèn luyện, nghiên cứu, cống hiến và đã có nhiều đóng góp vào những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Mặc dù đang học tập, công tác trong một ngành đặc thù với lượng công việc luôn trong tình trạng quá tải, căng thẳng nhưng vì trách nhiệm trước những nỗi đau, tính mạng mỗi người bệnh, các chị vẫn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt năm 2018, Tạp chí danh tiếng Forber bình chọn 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, ngành ta cũng đóng góp những gương mặt rất thân quen với nhân dân đó là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, Bệnh viện Từ Dũ.


PGS.TS Phạm Thanh Bình tặng Bằng Lao động Sáng tạo của TLĐLĐVN cho 06 cán bộ nữ tiêu biểu ngành Y tế

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, PGS.TS Phạm Thanh Bình đã trao Bằng Lao động sáng tạo cho 06 gương mặt nữ tiêu biểu của ngành y tế. Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học, khám bệnh, chữa bệnh phụ còn luôn cố gắng sắp xếp để hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ. Hàng ngàn nữ cán bộ ngành y tế đã đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hàng ngàn cháu là con nữ CBCCVC ngành Y liên tục nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, tỷ lệ các cháu con cán bộ y tế đạt giải quốc tế, quốc gia, giải thành phố tỉnh tăng từ 10-20% mỗi năm.

Tại buổi lễ cũng đã tổ chức tập huấn công tác dân số trong tình hình mới sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa VII và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay; Chất lượng dân số được cải thiện nhiều mặt, tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 73,4 tuổi năm 2016; Công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình của các cấp, các ngành và toàn dân có bước đột phát…

Với quan điểm dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; Chính sách dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hòa giữa uyền và nghĩa vụ của mọi người dân; Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển; Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với trọng tâm công tác dân số trong từng thời kỳ. Với mục tiêu giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân cư hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Giáng Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-nu-nganh-y-yeu-thuong-va-chia-se-n164373.html)

Chủ đề liên quan:

phụ nữ phụ nữ ngành y

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY