Kinh tế xã hội hôm nay

Phụ nữ trong tranh Nguyễn Hiển với vẻ đẹp của khát khao yêu thương và cảm xúc thầm lặng

(Tổ Quốc) - Triển lãm Vô hình Hữu hình tại 29 Hàng Bài (Hà Nội) của họa sĩ Nguyễn Hiển được mở cửa từ 9h sáng ngày 9/7 và đến hết ngày 13/7. Do tình tình dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp nên triển lãm không có giờ khai mạc nhất định giống như trước đây mà mở cửa từ sáng để khách xem không tập trung quá đông.

Được biết đây là triển lãm chung của hai họa sĩ nhưng với họa sĩ Nguyễn Hiển thì như một triển lãm cá nhân, vì tranh của 2 người trưng bày trong 2 không gian khác nhau. Riêng họa sĩ Nguyễn Hiển có gần 30 bức tranh.

Toàn bộ tác phẩm được anh vẽ trong khoảng thời gian từ năm 2018- 2021. Nguyễn Hiển chia sẻ: "Đây là giai đoạn tôi triển phong cách vẽ mới và rất ưng với lối này. Nó đúng với con người và cá tính của tôi. Tôi vẽ phụ nữ, những người đàn bà với tâm trạng tù túng, muốn bùng nổ để thoát ra khỏi sự bế tắc đó".

Một tác phẩm về phụ nữ của họa sĩ Nguyễn Hiển

Khi "được" nhận xét rằng phụ nữ trong tranh anh thường… xấu, Nguyễn Hiển phản biện: "Xấu là xấu thế nào? Tôi hỏi nhé, mẹ của chúng ta khi về già có xấu không? Chắc chắn là hình ảnh người mẹ bao giờ cũng đẹp rồi, cho dù họ già nua, còng lưng, da dẻ nhăn nhúm thì vẫn cứ tuyệt đẹp. Ta thấy mẹ đẹp vì ta rất hiểu những điều tốt đẹp ở mẹ.

Với những người đàn bà trong tranh của tôi, tôi vẽ những vẻ đẹp mà tôi hiểu được ở họ. với tôi, vẻ đẹp không chỉ là hình thức bề ngoài. vẻ đẹp là ở nội tâm, sự nhẫn nhịn, chịu đựng, hy sinh… ngoài ra, ở họ còn có vẻ đẹp của những khát khao yêu thương mãnh liệt, của những cảm xúc thầm lặng - họa sĩ cho biết.

Chia sẻ thêm về đề tài phụ nữ, họa sĩ Nguyễn Hiển cho rằng: "Có thể tôi yêu phụ nữ, nhưng đó là cách yêu riêng của tôi. Với tôi, phụ nữ Việt Nam rất đáng khâm phục. Tôi rất ám ảnh về những phụ nữ bé nhỏ chở con trên chiếc xe máy đi xiêu vẹo giữa dòng xe cuồn cuộn, nhìn vô cùng nguy hiểm. Niềm vui của những người phụ nữ đó là gì? Họ khát khao điều gì? Tôi đã trăn trở và vẽ về nỗi khát khao âm thầm đó của họ. Những người phụ nữ trần trụi trong tranh của tôi làm sao mà nuột nà được, khi sâu thẳm trong họ luôn là nỗi khắc khoải không được giải tỏa".

Họa sĩ Nguyễn Hiển

Trân trọng phụ nữ là thế, yêu thương phụ nữ là thế, ấy vậy mà, khi truyền tải những tình cảm này vào tranh, họa sĩ nguyễn hiển lại gặp phải tình huống khá… khó giải thích. "có kỷ niệm khá buồn cười, một lần để thể hiện tâm trạng của nhân vật đang gào thét, vừa vẽ tôi vừa hét lên. lúc sau tôi đi ra ngoài, mấy bà hàng xóm cứ xì xào nhìn tôi. một bà còn bảo rằng, vợ chồng có gì thì… nhẹ nhàng bảo nhau", nguyễn hiển dí dỏm kể.

Dự kiến ban đầu triển lãm được diễn ra từ tháng 5 nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên phải hoãn lại đến thời điểm này. Việc hoãn triển lãm khiến họa sĩ khá hụt hẫng và tụt cảm xúc. Tuy nhiên trong khoảng 2 tháng "chờ đợi" đó, nhiều tác phẩm mới của anh đã ra đời và đều có tên "Chờ đợi 1", "Chờ đợi 2"… như một sự "bù đắp" khá bất ngờ.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/phu-nu-trong-tranh-nguyen-hien-voi-ve-dep-cua-khat-khao-yeu-thuong-va-cam-xuc-tham-lang-2021070216531868.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ phức tạp còn đàn ông thì thẳng thắn. Thế nhưng, quý ông cũng có những lúc khó mở lời.
  • Nữ giới thường được cho là hay nói giảm nói tránh, ít chịu thẳng thắn, thành thật về những gì bản thân cảm thấy.
  • Không cách nào so sánh được tình yêu mà người cha dành cho con mình với tình yêu mà bạn dành cho những người khác.
  • Khi người vợ cảm thấy hài lòng, cô ấy sẽ gắng sức để mang lại trải nghiệm tương tự cho chồng mình.
  • T*nh d*c không phải chỉ nhằm giải quyết nhu cầu phần “con” mà nó đòi hỏi chủ nhân của bữa tiệc phải thật tinh tế và phụ thuộc nhiều vào các chất xúc tác nữa.
  • Ở tuổi trung niên, nhiều yếu tố chi phối sức khỏe: áp lực công việc và gia đình... khiến đời sống chăn gối của chị em cứ lụi dần...
  • Đứng ven hồ Ngọc Khánh chờ đón con đi học về. Gió cào trên mặt hồ gợn sóng, lá cây bay nhảy xào xạc, nắng nhuộm vàng những thảm cỏ... Mùa thu đến rồi!
  • Đọc lá thư, ban biên tập cũng cảm thấy xúc động trước những nét chữ run rẩy, nhiều câu từ còn ngô nghê của một người dân tộc đã có tuổi. Ông đã nhiều lần nhắc tới hai từ “cảm ơn” các bác sĩ, cảm ơn “bác sĩ Bộ Trưởng”.
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY