Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phương pháp mới chống lại vi khuẩn đề kháng Thuốc kháng sinh

Vi khuẩn kháng kháng sinh.là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Việc tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh luôn là mối quan tâm của các nhà khoa học

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy một đoạn RNA điều hòa nhỏ ở nhiều chủng vi khuẩn kháng trị, gồm cả Escherichia coli, chịu trách nhiệm cho các phản ứng của vi khuẩn với áp lực từ môi trường. Từ đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (INRS-Canada) đã đề xuất một phương pháp mới đầy hứa hẹn điều trị hiệu quả hơn những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh. Mục tiêu hướng tới chuỗi RNA của vi khuẩn gây bệnh khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn với Thuốc kháng sinh.

Trong quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy rằng việc loại bỏ chuỗi RNA điều hòa gây ảnh hưởng đến nhiễm trùng đường tiết niệu liên quan đến vi khuẩn E. coli. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Đặc biệt thường gặp ở phụ nữ và đôi khi khó điều trị khỏi do tình trạng đề kháng Thuốc kháng sinh.

 

Tìm ra phương pháp mới chống lại vi khuẩn đề kháng Thuốc kháng sinh.

E. coli thường được tìm thấy trong hệ vi khuẩn đường ruột. Nhưng trong nhiều trường hợp E. coli di chuyển lạc chỗ đến bàng quang. Đây là nơi có các điều kiện môi trường hoàn toàn khác ở đường tiêu hóa. Vi khuẩn phải chống chọi với các tác nhân môi trường khác biệt để có thể gây nhiễm trùng bàng quang. Các nhà nghiên cứu giải thích: “Nếu không có đoạn RNA điều hòa, vi khuẩn sẽ nhạy cảm hơn với những thay đổi của môi trường và mất khả năng lây nhiễm”.

Nghiên cứu tập trung ức chế chuỗi RNA làm vi khuẩn ít có khả năng lây nhiễm hơn. Đặc biệt là trong các trường hợp nhiễm trùng mạn tính gây tăng khả năng kháng Thuốc của vi khuẩn. Nếu vi khuẩn mất khả năng chống chịu với những biến đổi của môi trường, nó sẽ dễ bị phản ứng miễn dịch của vật chủ tác động.

 

E. coli thường được tìm thấy trong hệ vi khuẩn đường ruột.

GS. Dozois, Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia cho hay: "Những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát thường xuyên sử dụng Thuốc kháng sinh. Điều này dẫn đến gia tăng tình trạng kháng Thuốc và hạn chế trong các lựa chọn điều trị. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm những giải pháp thay thế là rất quan trọng".

Mối liên quan giữa độc lực của vi khuẩn và áp lực từ môi trường không chỉ xuất hiện ở các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu mà đoạn RNA điều hòa này cũng được tìm thấy trong một số tác nhân vi khuẩn gây bệnh thường gặp khác. Hiện, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu rõ hơn về cơ chế này trước khi theo đuổi các nghiên cứu bổ sung về những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh.

Xem thêm: Cảnh báo kháng kháng sinh khiến người bệnh mất cơ hội điều trị

DS. Phạm Quỳnh Như

((Theo sciencedaily.com 15/7/20210))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phuong-phap-moi-chong-lai-vi-khuan-de-khang-thuoc-khang-sinh-n197661.html)

Chủ đề liên quan:

vi khuẩn kháng kháng sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY