Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Nam: Dùng 6 tấn Thuốc nổ đánh sập các hầm vàng trái phép

Trước tình trạng vàng tặc tấn công vườn Quốc gia Sông Thanh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo lên kế hoạch dùng 6 tấn Thuốc nổ đánh sập các hầm vàng này. Ngày 19/6 tới đây kế hoạch này sẽ được triển khai.

Điểm nóng cần triệt bỏ

Kế hoạch số 68/kh-bcđ về việc đánh sập các hầm khai thác khoáng vàng trái phép trong lâm phận vườn quốc gia sông thanh mà phó chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam, hồ quang bửu vừa ban hành đã được các đơn vị liên quan bàn tính cụ thể.

Ban chỉ đạo đi kiểm tra trước khi đánh sập các hầm vàng.

Qua khảo sát, kiểm tra nhiều lần, lãnh đạo tỉnh đã nhận định, tình trạng khai thác vàng trái phép trong lâm phận vườn quốc gia sông thanh là điểm nóng cần phải triệt hạ. chỉ tính riêng 3 khu vực ở khe tà vạt, khe thạch mỹ 1, khe thạch mỹ 2, thuộc vùng lõi của vườn quốc gia này có gần 100 hầm vàng. mỗi hầm có chiều sâu từ 11 đến trên 100 mét, đa số đều ở vị trí hiểm trở, đầu nguồn, chằng chịt dưới lòng đất như một địa đạo. việc tiếp cận các hầm vàng trái phép này vô cùng khó khăn.

Việc khai thác vàng trái phép diễn ra hàng chục năm nay làm thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học trong lâm phận; bên cạnh đó còn gây ra các tệ nạn xã hội như cờ bạc, M* t*y,… ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Tuy hằng năm, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh xây dựng kế hoạch và phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, truy quét, xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép trong lâm phận, tuy đã hạn chế đáng kể nhưng nhìn chung vẫn chưa thể ngăn chặn, xử lý một cách triệt để.

Các đối tượng khai thác vàng trái phép vẫn luôn tìm mọi cách, sử dụng mọi thủ đoạn để tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trong lâm phận; lôi kéo người dân địa phương tham gia gùi cõng hàng hoá, máy móc, lương thực, thực phẩm và các dụng cụ khác phục vụ cho việc đào, đãi vàng làm cho việc kiểm soát, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Ban chỉ đạo họp bàn phương án đánh sập các hầm vàng.

Nơi đây địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, xa xôi nên hiệu quả của các đợt truy quét, xử lý cũng chưa cao. trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng tham mưu, việc đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép là biện pháp hữu hiệu nhất trong điều kiện hiện nay nhằm xử lý triệt để tình trạng nói trên.

Sẽ dùng 6 tấn Thuốc nổ

Ubnd tỉnh quảng nam yêu cầu các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, sở tài nguyên - môi trường, ubnd huyện nam giang, ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên sông thanh, hạt kiểm lâm rừng đặc dụng sông thanh phối hợp truy quét, chốt chặn bảo vệ hiện trường. mỗi tổ gồm 9 người tổ chức chốt chặn, xử lý, bảo vệ an ninh trật tự tại hiện trường, bảo vệ Thuốc nổ, kíp nổ trong quá trình vận chuyển, tập kết đánh sập hầm vàng.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh cho biết, mấy tháng nay, đơn vị đã phối hợp với Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, chốt chặn, đẩy đuổi các đối tượng làm vàng trái phép. Hiện nay, đã kiểm soát chặt 74 hầm vàng trái phép tại địa phận Thạnh Mỹ 1, Thạnh Mỹ 2 và khe Tà Vạt.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra khai thác vàng ở Sông Thanh.

“Chúng tôi đã lập 2 tổ chốt chặn tại khe Tà Vạt làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các bãi vàng. Trước khi đánh, các đơn sẽ tuần tra, kiểm tra rồi niêm phong từng miệng hầm. Sau khi đánh sập, chúng tôi sẽ lập các chốt chặn bảo vệ hiện trường không cho các đối tượng làm vàng trái phép quay trở lại”, ông Hồng nói.

Sáng ngày 9/6, ubnd tỉnh quảng nam cũng đã tổ chức buổi làm việc với các lực lượng chức năng liên quan nhằm lên kế hoạch cụ thể đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong địa phận vườn quốc gia sông thanh.

Thượng tá hồ song ân, phó giám đốc công an tỉnh quảng nam cho biết, trước khi đánh sập các hầm vàng, công an tỉnh sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành truy quét đẩy đuổi lần cuối. đồng thời, tăng cường hoạt động truy quét bí mật vì nhiều đối tượng sẽ ẩn nấp các địa điểm khác, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất khi cho việc đánh sập các hầm vàng.

Một khu vực khai thác vàng trái phép ở Sông Thanh.

“công an tỉnh sẽ huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia trong nhiệm vụ lần này. sau khi đánh sập các hầm vàng, công an tỉnh sẽ lập 6 tổ chốt chặn lâu dài, giữ không cho các đối tượng quay lại”, thượng tá ân thông tin.

Trong khi đó, thượng tá nguyễn văn hòa, phó chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh quảng nam cho biết, dự tính để đánh sập sập 74 hầm vàng, lực lượng công binh cần 6 tấn Thuốc nổ.

Ông hồ quang bửu, phó chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam cho biết, đã giao bộ chỉ huy quân sự và bộ đội biên phòng tỉnh khảo sát, tính toán đánh lượng Thuốc nổ phù hợp tại các hầm vàng. ngày 19/6, sẽ bắt đầu đánh 11 hầm tại bãi thạnh mỹ 2 trước để rút kinh nghiệm, rồi tiếp tục đánh sập các hầm vàng còn lại. dự kiến việc đánh sập 74 hầm vàng sẽ thực hiện trong vòng 1 tuần, kết thúc vào ngày 26/6.

“công tác đánh sập các hầm vàng phải có kế hoạch hết sức chu đáo, đảm bảo không được xảy ra sự cố trong lúc đánh mìn. ngoài ra, các lực lượng chức năng phải triển khai tốt công tác chốt chặn dài ngày, không cho các đối tượng quay trở lại làm vàng vàng trái phép”, ông bửu yêu cầu.

Trước đó đại đoàn kết online đã có bài “quảng nam: quân đội sẽ đánh sập các hầm lò khai thác vàng trái phép” (số ra ngày 19/5), phản ánh việc, ubnd tỉnh quảng nam cho biết, bộ quốc phòng đã thống nhất chủ trương để tỉnh sử dụng lực lượng quân đội đánh sập các hầm lò khai thác vàng trái phép ở vườn quốc gia sông thanh.

Vườn Quốc gia Sông Thanh là một trong những khu rừng đặc dụng có diện tích lớn ở Việt Nam với hơn 76.500 ha trên địa bàn 12 xã thuộc 2 huyện miền núi cao Nam Giang và Phước Sơn. Tại đây, ghi nhận hơn 899 loài thực vật bậc cao, trong đó 101 loài loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam với hệ động thực vật rất đa dạng, đòi hỏi phải bảo vệ nghiêm ngặt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-dung-6-tan-thuoc-no-danh-sap-cac-ham-vang-trai-phep-5653687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY