Kinh tế xã hội hôm nay

Quảng Ninh: Hàng tồn tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, DN gặp khó

(MangYTe) - Ngày 13/12, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh thông tin hiện Cửa khẩu còn tồn khoảng 800 container hàng thuỷ sản đông lạnh, 300 container hàng hoa quả Việt Nam xuất khẩu; 200 container hàng hoa quả Thái Lan tạm nhập tái xuất Việc tồn này khiến các DN xuất khẩu đang gặp khó khăn khi cái Tết đang cận kề.

Nguyên nhân hàng hóa container đông lạnh ùn tắc ở các cửa khẩu phía bắc; trong đó có tỉnh quảng ninh là do phía trung quốc tăng cường việc quản lý cửa khẩu cuối năm trên nhiều lĩnh vực cả trong phòng chống dịch covid-19 đối với người nhập cảnh và kiểm soát hàng nhập khẩu vào trung quốc nên lực lượng chức năng ở cửa khẩu bị mỏng. theo đó, ông lương quang sở - trưởng ban quản lý cửa khẩu quốc tế móng cái cho biết, đến hiện tại tp móng cái đã chủ động thành lập các tổ công tác để nhằm khắc phục hiện tượng ùn tắc và hỗ trợ dn trong lúc khó khăn (từ phòng, chống dịch cho đến việc giảm phí).

Bên cạnh đó, Ban Quản lý tập trung quản lý chặt các dịch vụ ăn uống, phụ trợ hàng xuất khẩu để giảm tối đa các chi phí cho các DN xuất khẩu. TP Móng Cái cũng tiếp tục hội đàm với Trung Quốc để thúc đẩy thông quan nhanh chóng, hiệu quả nhất trên cơ sở số lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu phía Trung Quốc hiện có.

Việc ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái khiến các DN xuất khẩu gặp khó. Ảnh minh hoạ

Mặt khác để hỗ trợ dn, ban quản lý đã vận động các đơn vị xuất nhập khẩu gửi hàng vào các kho bãi để giảm tiền cước lưu xe ở cửa khẩu. vận động các dn dịch vụ kho bãi giảm giá lưu kho đối với mặt hàng đông lạnh, giảm từ 25 - 40% giá so với trước. theo ông lương quang sở, nếu trước đây, giá tiền lưu kho bãi mỗi công lạnh từ 40.000-50.000 đồng/container/ngày thì nay thành phố vận động các doanh nghiệp dịch vụ kho bãi giảm giá còn 30.000 đồng/container/ngày. ngoài ra, ban quản lý cửa khẩu quốc tế móng cái cũng sắp xếp cho các doanh nghiệp thông quan hàng hóa trên cơ sở đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ. hiện nay, bình quân mỗi ngày cửa khẩu quốc tế móng cái xuất được khoảng 50 container hoa quả và khoảng 20-30 xe contanier hàng thủy sản. riêng đối với hàng khô như: tinh bột sắt, hạt điều, chè…, hàng thủy sản tươi sống và thủy sản ướp đá, phía trung quốc tạo điều kiện thông quan rất nhanh, không bị ách tắc.

Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp, ban quản lý cửa khẩu tại các tỉnh thành phía bắc đã thành lập một nhóm zalo để cập nhật thông tin kịp thời tình hình hàng hoá ở các địa phương. có kế hoạch sẵn sàng hoặc đưa ra những khuyến cáo đối với các dn trên cả nước cần có kế hoạch vận chuyển hàng hoá xuất khẩu phù hợp, tránh tình trạng ùn tắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/quang-ninh-hang-ton-tai-cua-khau-quoc-te-mong-cai-dn-gap-kho-443530.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY