Kinh tế xã hội hôm nay

Quy định về mức hưởng trợ cấp khi bị T*i n*n lao động

Gần đây, nhiều vụ T*i n*n thương tâm xảy ra đối với người lao động. BV Việt Đức cho biết, ngày nào cũng tiếp nhận các trường hợp đứt rời chi, gãy tay, chân do T*i n*n lao động nhập viện.

Đáng lo ngại, đa phần người lao động bị T*i n*n là lao động chính trong gia đình, có người chịu cảnh tàn phế khi tuổi đời còn quá trẻ. chế độ T*i n*n lao động là một trong những chính sách an sinh hữu ích nhất hiện nay nhằm chia sẻ gánh nặng, giúp người lao động vượt qua khó khăn khi gặp rủi ro trong quá trình lao động.

Anh T.V.T, 21 tuổi, trú tại Thái Nguyên phải cắt cụt 4 ngón tay do máy dập công nghiệp nghiến nát.

Quy định mức hưởng trợ cấp của người bị T*i n*n lao động

Chế độ T*i n*n lao động là một trong những chính sách an sinh hữu ích nhất hiện nay nhằm chia sẻ gánh nặng, giúp người lao động vượt qua khó khăn khi gặp rủi ro trong quá trình lao động. theo luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, khi bị T*i n*n lao động, cả người sử dụng lao động và quỹ bảo hiểm T*i n*n lao động đều phải có trách nhiệm hỗ trợ người lao động. cụ thể mức hưởng chế độ T*i n*n lao động mới nhất như sau:

Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 nêu rõ, đối với người lao động bị T*i n*n lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm:

- Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định:

Phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả đối với người lao động tham gia BHYT;

Phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5%;

Toàn bộ chi phí y tế với người lao động không tham gia BHYT.

- Trả đủ tiền lương cho người lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

- bồi thường cho người bị T*i n*n lao động mà không hoàn toàn do lỗi của họ gây ra:

Ít nhất 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 5-10%; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11-80%;

Ít nhất 30 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị ch*t do T*i n*n lao động.

- trợ cấp cho người bị T*i n*n lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức nêu trên với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

- Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc.

Lưu ý: Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, trả lương cho người lao động là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Untitled_resize

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quy-dinh-ve-muc-huong-tro-cap-khi-bi-tai-nan-lao-dong-n188794.html)

Chủ đề liên quan:

tai nạn lao động

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY