Khoa học hôm nay

Quy trình cầu kì trong mỗi bữa ăn của hoàng đế nhà Thanh

Ngoài thái giám thì còn có các đại thần và hoàng tử túc trực khi hoàng đế dùng bữa.
Chuyện ăn uống của hoàng đế từ xa xưa đã rất được chú trọng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của hậu thế. Đài CCTV của Trung Quốc mới đây còn làm hẳn một tập giới thiệu quá trình ăn uống cầu kì của hoàng đế nhà Thanh trong series phim tài liệu "100 điều chưa biết về Tử Cấm Thành". Bàn ăn không thể thịnh soạn hơn của hoàng đế dù chỉ dành cho 1 người ăn

Theo đó, Ngự Thiện Phòng là nơi chuẩn bị đồ ăn cho hoàng đế cũng như yến tiệc cung đình với hơn 200 người bao gồm đầu bếp và thái giám luôn sẵn sàng phục vụ. Nơi này thường cách nơi hoàng đế ở không quá 500 mét - khoảng cách vừa đủ để thức ăn không bị nguội đi khi vận chuyển. Đặc biệt, bát đĩa hoàng đế dùng toàn vằng bằng vàng, bạc, cốc cũng phải được chế tác tinh xảo từ ngọc, mã não, đồi mồi, ngà voi...

Bữa ăn của hoàng đế bắt đầu bằng việc "truyền thiện" - gọi món và bày biện những món đã gọi lên bàn. Người phụ trách "truyền thiện" thường là một vị quan, người này ghi lại chi tiết thời gian, địa điểm và tên các món ăn trong ngày hôm đó để sau này lỡ có bất trắc còn có thứ để đối chiếu. Sau khi chuẩn bị hết món ăn thì sẽ đến bước "tiến thiện" (chuẩn bị ăn),"thường thiện" (thái giám thử độc món ăn rồi nếm). Sau khi món ăn được thử toàn bộ và không có vấn đề gì thì hoàng đế mới bắt đầu thưởng thức.

Hoàng đế dùng thiện cùng với các phi tần của mình, thường là vào các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt

Có thể thấy bữa cơm của hoàng đế diễn ra vô cùng cầu kì, tiêu tốn nhiều nguyên liệu và nhân lực trong hoàng cung dù ngài chẳng ăn được đáng bao nhiêu. Để giải quyết phần đồ ăn thừa, hoặc là bỏ đi, hoặc là khi vui hoàng đế sẽ ban thưởng cho các đại thần như một sự ưu ái và vinh hạnh lớn.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/quy-trinh-cau-ki-trong-moi-bua-an-cua-hoang-de-nha-thanh-d195823.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/quy-trinh-cau-ki-trong-moi-bua-an-cua-hoang-de-nha-thanh/20240325073708943)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 47 tuổi, vừa ly hôn vợ, từng quan hệ rất nhiều với người tình. Gần đây tôi thấy mình bắt đầu thể hiện rõ hiện tượng mãn dục như không cương được...
  • Rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình.
  • Người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể người cao tuổi thường đã bị lão hóa, chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và hay mắc các bệnh mạn tính.
  • Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
  • Cả nhà cháu có vấn đề về tiêu hóa nên bữa ăn gia đình luôn được chú trọng.
  • Gần đây tôi hay uống nước trước khi ăn vì khát. Đến bữa cơm chỉ ăn được ít và ăn không ngon.
  • Thủ thuật này không lấy đi tinh binh, cũng chẳng làm giảm ham muốn nhưng chính sự tưởng tưởng của các quý ông đã khiến họ mất nhuệ khí.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY