Sức khỏe hôm nay

Rận mu

Tôi lập gia đình với người nước ngoài. Chồng tôi bị ngứa nhiều, nhất là ở bộ phận Sinh d*c, gần đây tôi cũng bị ngứa. Đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị rận mu.
(Trang L. - TP.HCM)

rận mu là bệnh xếp vào nhóm các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, có tên khoa học là Pediculosis Inguinalis còn gọi tên khác là Scrab Louse. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp da - da, nhất là qua quan hệ T*nh d*c, vị trí khởi đầu thường gặp nhất ở lông bộ phận Sinh d*c, sau đó lan đến hậu môn, lông ở vùng bụng, nách, ngực, lông mi, lông mày, râu cằm, râu mép, đặc biệt không bao giờ có ở tóc.

Về triệu chứng, chủ yếu là ngứa ở lông mu, có thương tổn là những vết màu xanh giống như mực dính ở da, hình thể bất thường, sắp xếp rải rác hoặc liên kết, khi bội nhiễm thì có mụn mủ ở vùng lông. Trứng rận mu có hình bầu dục, màu xám, dính chặt vào lông, rận mu bò rất nhanh, khó bắt, kích thước khoảng 1,5 - 2mm, chân có móc bám chặt vào lông, trong khi đầu chui chặt vào chân lông nên khó bắt.

Về điều trị, có thể chọn Lindane 1% bôi khắp vùng có lông, để trong 8 giờ rồi tắm, hoặc Benzoate de Benzyl 25% bôi để 2 đêm liên tục, bôi lại sau một tuần; ở lông mi bôi vaseline 2 lần ngày, bôi trong 10 ngày; quần áo chăn màn ngâm nước sôi. Ngoài Thu*c đặc trị, cũng cần điều trị ngứa như: Eurax crème thoa và uống anti-histamine.

Phòng bệnh tốt nhất là tránh tiếp xúc với nguồn bệnh, với người đang mắc bệnh, không ngủ chung, không dùng chung quần, áo, chăn màng, vệ sinh cá nhân hàng ngày với xà phòng đặc biệt là ở các nếp như kẻ các ngón tay, bẹn, rốn…

Trường hợp của bạn, cần điều trị dứt điểm để tránh lây lan, hấp quần áo ở nhiệt độ 600C ít nhất từ 5 - 10 phút.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ran-mu-n111707.html)
Từ khóa: ran mu

Chủ đề liên quan:

ran mu rận mu

Tin liên quan

Tin cùng nội dung

  • Phú Thọ-Người đàn ông 35 tuổi bị ngứa, khó chịu vùng cơ quan Sinh d*c, đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám và xét nghiệm tìm ký sinh trùng.
  • Nam bệnh nhân (55 tuổi, trú tại Hà Giang) đến viện khám với lý do ngứa mắt nhiều, đã khám và nhỏ Thu*c tại một số bệnh viện gần nhà nhưng không khỏi.
  • Phú Thọ-Người đàn ông 55 tuổi, bị gần 100 con rận mu ký sinh rồi đẻ hàng trăm quả trứng trên mi mắt, gây ngứa và sẩn đỏ.
  • Yên Bái-Bé gái 5 tuổi xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ, bị rận mu ký sinh trên mi mắt, bám vào các sợi lông mi, gây sưng đỏ, ngứa.
  • Tây Ninh-Người phụ nữ 62 tuổi bị rận mu ký sinh trên mi mắt đẻ hàng chục quả trứng, bám trắng các sợi lông mi.
  • Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về sự tái xuất của rận mu - một trong những loài côn trùng gần như sắp tuyệt chủng trên Trái đất.
  • Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về sự tái xuất của rận mu ở Hà Nội - một trong những loài côn trùng gần như sắp tuyệt chủng trên Trái đất
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY