Kinh tế xã hội hôm nay

Rao bán đất rừng, đất ruộng công khai, bất chấp quy định

Sau khi có thông tin Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng với quy mô bao phủ diện tích lên đến 11.000 héc-ta, trải dài 40km dọc sông Hồng (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở), liên quan đến 13 quận huyện, 55 phường, xã được công bố vào tháng 6 tới đây đã đang khiến giá đất nền tại nhiều quận, huyện của Hà Nội trở nên sôi động.

Giá đất xã Xuân Canh, Hải Bối (huyện Đông Anh) tăng gấp đôi so với trước đây. Môi giới nơi đây truyền tai nhau: “Nếu đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được công bố chính thức, giá đất tiếp tục tăng, có nơi giá lên tới 50 triệu đồng/m2”. Giá đất khu vực ngoài đê tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng tăng chóng mặt. Đất “sổ xanh” (đất nông nghiệp) mặt đường ngõ 76 An Dương, Tây Hồ, Hà Nội được bán với giá 60 triệu đồng/m2. Ngách trong thì rẻ hơn, chỉ khoảng 30 triệu/m2. Đặc biệt, giao dịch chỉ mua bán giấy viết tay.

Bên cạnh đó, cò đất cũng không ngại, cam kết hiệu quả sinh lời cực hấp dẫn, không mua nhanh sẽ có người “chốt” ngay. Nhiều cò đất còn giới thiệu những thửa đất phi nông nghiệp khu vực ven bờ sông Hồng có đóng thuế hàng năm với lời rao “có thể xây nhà cao tầng”. Tại Ba Vì, Sơn Tây xuất hiện nhiều thông tin rao bán cả đất rừng, đất ruộng với lời mời chào hấp dẫn “mua là lời” và cam kết có thể chuyển đổi sang đất ở. Trong đó có những thửa đất không đủ điều kiện mua bán và không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về nguyên nhân tăng giá đất thời gian qua, theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết một phần là do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng 15-20%.

Nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào đất tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả bởi dịch bệnh. lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất. nguyên nhân cơ bản chủ yếu là xuất hiện nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật.

Rao bán đất rừng, đất ruộng công khai, bất chấp quy định Việc giá đất tăng nóng, sốt kéo theo nhiều hệ quả.

Ở nhiều địa phương, xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án. Thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm.

Cùng với đó, hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn...xuất hiện thường xuyên trên thị trường. nhiều cò mồi thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

Việc giá đất tăng nóng, sốt kéo theo nhiều hệ quả. Gây bất ổn cho thị trường bất động sản toàn quốc nói chung và các khu vực nóng sốt nói riêng. Ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam và triển khai các chính sách về phát triển nhà ở của Nhà nước. Cụ thể là, hút nguồn lực của các nhà đầu tư cả nước lao vào vòng xoáy tăng giá đất đai, làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác của quốc gia.

Nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật. điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó.

Tăng giá đất làm cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút nguồn lực đầu tư vào các địa phương, bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng...Như vậy, việc phát triển kinh tế địa phương nơi có sốt đất là khó có thể xảy ra. Kinh tế không phát triển thì giá đất sẽ lại giảm mạnh, những người đầu tư đất chưa kịp bán ra sẽ thua lỗ nặng. Đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy tín dụng có cầm cố tài sản của chính mình.

Minh Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/rao-ban-dat-rung-dat-ruong-cong-khai-bat-chap-quy-dinh-n188834.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY