Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năng

Chiều ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Amway Việt Nam tổ chức Hội thảo cập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năng (TPCN) của các nước khu vực ASEAN.
Chiều ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Amway Việt Nam tổ chức Hội thảo cập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năng">thực phẩm chức năng (TPCN) của các nước khu vực ASEAN.

Tại hội thảo, các vấn đề như: xu hướng quản lý TPCN (về phân loại, định nghĩa TPCN); giới hạn về Vitamin và khoáng chất; quản lý thành phần dinh dưỡng, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật; quy định về cách ghi công dụng của các sản phẩm TPCN; quá trình quản lý sản phẩm;...của nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã được các chuyên gia chia sẻ, phân tích.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, một trong những vấn đề liên quan đến ATTP được quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây đó là việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh TPCN. Tại Việt Nam, năm 2000 mới có 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN thì đến năm 2014 cả nước có khoảng 1.800 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TPCN với hơn 10.000 sản phẩm lưu hành trên thị trường (trong đó nhập khẩu chiếm khoảng 40%).

Tuy nhiên đi cùng sự phát triển này, vấn đề TPCN hiện nay cũng đã đặt ra cho các nhà quản lý không ít những hạn chế, tồn tại và bất cập như: nhiều quy định chưa theo kịp sự phát triển của nền sản xuất, kinh doanh TPCN; việc quản lý điều kiện sản xuất TPCN chưa thống nhất trong khu vực cũng như trên thế giới. Cùng đó, người dân chưa thực sự hiểu đúng, dùng đúng về TPCN, việc lạm dụng TPCN còn khá phổ biến. Đặc biệt, vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo TPCN như Thu*c, thậm chí còn hơn Thu*c chữa bệnh.

Hội thảo lần này là cơ hội để chúng ta học hỏi, chia sẻ cách quản lý TPCN của các nước có nền sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng TPCN quy mô lớn cũng như có chính sách quản lý TPCN từ rất sớm và luôn được hoàn thiện trong nhiều năm qua.

Anh Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cap-nhat-quy-dinh-ve-quan-ly-thuc-pham-chuc-nang-9782.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY