Kinh tế xã hội hôm nay

Để bệnh nhân tâm thần ăn bốc, ở trần là vi phạm quy định Nhà nước

Theo Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, hình ảnh bệnh nhân tâm thần ở Nghệ An ăn uống kham khổ, trần truồng là ngược đãi đối với người bệnh. Cục sẽ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An phải xử lý nghiêm Trung tâm bảo trợ xã hội này nếu sự việc được xác minh đúng như báo chí đã nêu.
tâm thần phải ăn bốc, ở trần

Trong vài ngày vừa qua, sự việc suất ăn của bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An chỉ có một tô cơm và 3 miếng thịt mỡ đã khiến dư luận rất bất bình. Khủng khiếp hơn, những tấm ảnh bệnh nhân tại Trung tâm phải ăn bốc và ở trần truồng.

Chiều 26/8, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Bộ Lao động – Thương binh Xã hội cho biết, việc bệnh nhân tâm thần phải ăn bốc, ăn kham khổ (bữa cơm chỉ có 3 miếng thịt mỡ) là trái với chế độ của nhà nước quy định đối với bệnh nhân tâm thần. Quan điểm của Cục là không đồng tình với những việc làm không có tính nhân văn như vậy. Cục sẽ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An phải xử lý nghiêm Trung tâm bảo trợ xã hội này nếu sự việc đã được xác minh đúng như báo chí đã nêu.

Bởi theo ông Hồi, người tâm thần chia thành các thể: ổn đinh, dễ kích động. Những người ở tình trạng ổn định, không dễ bị kích động sẽ được sinh hoạt chung trong một không gian, không phải nhốt cách ly. Các Trung tâm bảo trợ xã hội có căng tin, phòng ăn chung nên khi ăn uống, bệnh nhân được ngồi ăn thành mâm, có bàn ghế, bát đũa. Vì vậy, việc sợ bệnh nhân dùng đùa, thìa đánh phá, gây lộn lẫn nhau là không đúng. Chỉ những trường hợp bệnh nặng, dễ kích động thì mới phải cách ly phòng riêng và có những biện pháp thích hợp để không gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Do đó, theo ông Hồi, việc để bệnh nhân ngồi ăn bốc, không bàn ghế như những hình ảnh mà báo chí và các trang mạng xã hội phản ánh là trái với quy định về chăm sóc người tâm thần của nhà nước tại các Trung tâm bảo trợ xã hội

bệnh nhân tâm thần

Vấn đề đang được dư luận quan tâm đó là chế độ phụ cấp dành như những người đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội nói chung và tại Nghệ An nói riêng như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hồi cho biết, chế độ cho người tâm thần được lấy từ 2 nguồn chính đó là theo chính sách quy định của Nhà nước và nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội.

Tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An vẫn đang áp dụng theo chế độ cũ của nhà nước quy định là 450.000 đồng/người/tháng cho bệnh tâm thần còn người già neo đơn là 360.000 đồng/người/tháng chứ chưa áp dụng chế độ mới hưởng theo quy định 136 của Chính phủ.

Còn về số tiền do các nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội quyên góp, hiện nay, ông Hồi cho biết, Cục Bảo trợ xã hội vẫn đang chờ xác minh, kiểm tra lại của Sở Lao động thương binh xã hội Nghệ An và chưa biết đến bao giờ, Sở sẽ có câu trả lời dù thời hạn Cục yêu cầu phải có câu trả lời đã qua (trước 16h00 ngày 25/8).

Bữa cơm của bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An.

Một vấn nữa là tại sao nghị định 136 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 quy định trợ cấp 810.000 đồng/người/tháng với bệnh nhân tâm thần và 1.080.000 đồng/người/tháng với người khuyết tật đặc biệt nặng là người già và trẻ nhỏ nhưng đã gần 8 tháng trôi qua, Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An vẫn chưa áp dụng chế độ trợ cấp mới để chăm lo cho bệnh nhân tâm thần?

Theo ông Hồi, Chính phủ chỉ quy định mức trợ cấp tối thiểu cho bệnh nhân ở các địa phương trên toàn Quốc còn Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có trách nhiệm dựa vào mức sống ở mỗi địa phương để đảm bảo đời sống cho người bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc mức tiền sẽ không được thấp hơn so với chuẩn tối thiểu của Chính Phủ. Vì vậy, việc chậm trễ này thuộc về Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Nghệ An.

Dù trách nhiệm, sai sót thuộc về phía nào thì điều mà dư luận quan tâm là tới khi nào người bệnh tâm thần tại Trung tâm bảo trợ xã hội nói chung và Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An nói riêng được hưởng chế độ, chính sách mới như Nhà nước đã quy định. Hy vọng sẽ không còn nữa những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về bệnh tâm thần phải ăn cơm bốc, kham khổ và sống như thời tiền sử khiến nhiều người phẫn nộ những ngày qua.

Ngày 25/8, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) đã có văn bản số 601 gửi Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Nghệ An, về việc kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan đến Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

Trong công văn, Cục Bảo trợ xã hội đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An khẩn trương kiểm tra, xác minh xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời, báo cáo nhanh về Cục Bảo trợ xã hội trước 16h00 ngày 25/8/2015 để Cục tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời cung cấp thông tin phản hồi kết quả xử lý vụ việc tới các cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, cho biết, tính đến 15 giờ ngày 26/8/2015 Cục vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo chính thức từ Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Nghệ An.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-benh-nhan-tam-than-an-boc-o-tran-la-vi-pham-quy-dinh-nha-nuoc-16513.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY