Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuồng dâm - chứng rối loạn tình dục ám ảnh nhiều người

Xu hướng tình dục quá mức, còn gọi cuồng dâm, là biểu hiện rối loạn tâm thần hay do biến đổi gene, tác dụng phụ thuốc đang dùng, ước tính khoảng 1/3 dân số mắc bệnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng điều trị rối loạn liên quan đến stress và sức khỏe tình dục, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết như trên tại hội thảo về chủ đề này, ngày 20/9.

Theo bà, tỷ lệ rối loạn tình dục trong tổng dân số rất cao, với 43% phụ nữ, 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục. trong đó, cuồng dâm phổ biến hơn ở nam, dao động 3,9-30% so với 2,1-25% ở nữ.

"trước đây chúng ta nghĩ cuồng dâm là do suy đồi đạo đức, thực chất đây là biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần hay do biến đổi gene, tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có thể là biểu hiện trong bệnh lý sa sút trí tuệ", tiến sĩ mai nói.

Bác sĩ Bùi Văn Lợi, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ ca điển hình được ông điều trị gần đây là bệnh nhân nam 24 tuổi, khỏe mạnh, chưa lập gia đình, sống ở Hà Nội cùng bố mẹ. Anh sử dụng chất kích thích và ketamine một năm nay với tần suất một tuần một lần, bị ám ảnh về tình dục, đòi hỏi nhu cầu tình dục cao với bạn gái, thường xuyên xem phim khiêu dâm và thủ dâm.

Bệnh nhân điều trị tại viện sức khỏe tâm thần từ giữa tháng 7, chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng đa chất (mdma, ketamine) với triệu chứng hỗn hợp. sau một tuần điều trị, anh đỡ hưng phấn, bớt cáu gắt nhưng vẫn ít giao tiếp, lười vệ sinh cá nhân. tiếp tục điều trị, bệnh nhân giao tiếp, hoạt động nhiều hơn song vẫn có hành vi trêu đùa các bệnh nhân nữ cùng điều trị, viện nhiều lý do để có những hành vi đụng chạm không thích hợp hoặc dùng lời lẽ không thích hợp với người khác giới.

Bệnh nhân này được điều trị bằng thuốc kết hợp điều trị tâm lý, mục đích cải thiện những sai lệch về tư duy cũng như hành vi liên quan đến tình dục. "Sau một tháng điều trị, các triệu chứng của bệnh nhân thuyên giảm, tuy những tưởng tượng và hành vi tình dục không phù hợp vẫn còn nhưng anh được ra viện với lịch hẹn tái khám", bác sĩ Lợi nói.

Theo tiến sĩ mai, xu hướng tình dục quá mức xuất hiện ở cả hai giới, thường cuối tuổi thanh thiếu niên đầu tuổi thành niên. cuồng dâm là triệu chứng của một số bệnh như rối loạn nhân cách, rối loạn cảm xúc, tăng động giảm chú ý, alzheimer, nhiều loại chấn thương não, nhiều bệnh thoái hóa thần kinh khác..., kể cả tự kỷ.

Cuồng dâm cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc, như thuốc điều trị bệnh Parkinson. Một số chất gây nghiện như methamphetamine (ma túy đá) cũng góp phần dẫn đến hành vi này. "Xu hướng tình dục quá mức ở tuổi trưởng thành có thể liên quan đến các tổn thương thời thơ ấu bao gồm bị lạm dụng tình dục", bác sĩ Mai nói.

Về mặt lâm sàng, các bác sĩ cho biết cuồng dâm là hành vi không kiểm soát được hành vi tình dục. người bệnh cảm thấy bản thân không kiểm soát được hành vi tình dục của mình, bỏ bê các vấn đề sức khỏe và trách nhiệm gia đình. cũng có bệnh nhân cố kiểm soát các hành vi nhưng không thành công.

Theo các bác sĩ, cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. về sinh lý, bệnh ảnh hưởng sức khỏe thể chất. người có hành vi tình dục quá mức sẽ thường băn khoăn, đấu tranh tâm lý, gây tình trạng lo âu, trầm cảm. ngoài ra, bệnh gây hậu quả về xã hội, nghề nghiệp. "ví dụ thanh thiếu niên mắc bệnh sẽ ảnh hưởng việc học tập, người đi làm bị tác động đến công việc và những mối quan hệ xã hội. người bệnh có thể có hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật", bác sĩ lợi nói.

Đối với bệnh này, ba phương pháp điều trị là liệu pháp tâm lý, liệu pháp hóa dược và phương pháp kích thích từ xuyên sọ. Theo bác sĩ, để chẩn đoán bệnh, các hành vi kéo dài 6 tháng trở lên; tuy nhiên triệu chứng bệnh nên được phát hiện sớm, điều trị sớm thì hiệu quả tốt hơn.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuong-dam-chung-roi-loan-tinh-duc-am-anh-nhieu-nguoi-4513751.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY