Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ráo riết rà soát, dập các ổ dịch COVID-19

(MangYTe)- Ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) đang được tập trung rà soát kỹ lưỡng, nhất là các đường đi từ ổ dịch này.

Sáng 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Hà Nội.

Xử lý hai nhóm nguy cơ cao liên quan ổ dịch Hạ Lôi

Tại cuộc họp, ông Chung đã nhấn mạnh tính phức tạp tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) và khẳng định lại việc phát hiện ổ dịch này là nhờ công tác rà soát những người từng đến BV Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 25-3.

Chủ tịch TP Hà Nội cho biết sau khi xác định ổ dịch Bạch Mai, Hà Nội đã tiến hành rà soát chợ hoa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Qua rà soát cho thấy có hai nguồn hàng chuyển về đây. Thứ nhất là nguồn hoa từ Đà Lạt và thứ hai từ Lào Cai - có thể từ Côn Minh (Trung Quốc) chở về. Sau đó nguồn hoa từ Hạ Lôi và xã Mê Linh được cung cấp từ Hà Tĩnh trở ra các tỉnh phía Bắc.

Theo đó, ông Chung cho rằng có hai nhóm nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 từ nguồn cung ứng hoa ở ổ dịch Hạ Lôi cần quan tâm. Thứ nhất là những người dân thôn Hạ Lôi (thuộc sáu xóm) trồng 100 ha hoa, cung cấp trong địa bàn TP. Trong đó có hoa cúc, chủ yếu dùng cho các nhà tang lễ, khu vực làm vòng hoa phục vụ đám tang. Nhóm này trực tiếp cầm hoa, trực tiếp tiếp xúc. Nhóm thứ hai là những người mua bán lẻ, trong các chợ và nhóm người thôn Hạ Lôi đi giao hàng trong TP.

Từ việc xác định nguy cơ như vậy, ông Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện có nhà tang lễ trên địa bàn như quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy; các địa bàn có chợ hoa như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đông Anh… làm rõ các mối liên quan đến buôn bán hoa từ chợ hoa ở Mê Linh.

Ổ dịch Hạ Lôi đang được cách ly kiểm soát và xử lý nghiêm ngặt. Ảnh: TP

Tạm dừng hoạt động sản xuất của Công ty PouYuen

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, thảo luận về các quyết sách thời gian tới.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 11-4, UBND TP đã có Công văn số 55 gửi Thủ tướng báo cáo về việc kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam. Trả lời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao UBND TP xem xét, quyết định theo thẩm quyền và quy định hiện hành.

Trên cơ sở ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, người đứng đầu chính quyền TP.HCM, cho biết sáng 13-4, TP.HCM đã tổ chức đoàn công tác làm việc với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Kết quả công ty này đã tổ chức đo nhiệt độ tất cả người trước khi vào công ty. Công ty đã phát khẩu trang cho công nhân sử dụng, tỉ lệ công nhân đeo khẩu trang trong khi làm việc đạt 100%. Tuy nhiên, số nhân viên bốc xếp và các công nhân khác khi ra khỏi xưởng chưa tuân thủ đeo khẩu trang.

UBND TP Hà Nội có thể nằm trong đường đi của ổ dịch Hạ Lôi

Nếu rõ ra con đường đi ngóc ngách của hoa ở Hạ Lôi là đến tận từng cơ quan, liên quan giao hoa về từng đại lý, từ đại lý đến tận các cơ quan nhỏ. Và nếu mà như thế, tính theo con đường ngóc ngách có thể đến tận UBND TP.

Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG, Chủ tịch UBND TP Hà Nội 

Công ty đang lắp đặt các bồn rửa tay tại khu vực trước nhà ăn. Trong nhà ăn đang lắp đặt vách ngăn tạo khoảng cách giữa hai người ăn. Hiện tại công ty vẫn chưa cắt giảm số lượng công nhân làm việc/ca nhằm đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Lượng công nhân ra vào cổng giờ cao điểm vẫn tập trung đông, chưa đảm bảo khoảng cách theo quy định. Trong xưởng làm việc, khoảng cách giữa các công nhân ở một số khu vực vẫn chưa đảm bảo theo quy định.

Trước tình hình trên, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và các sở chuyên ngành, ông Phong cho biết UBND TP đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty PouYuen Việt Nam từ 0 giờ ngày 14-4 đến hết ngày 15-4-2020.

Ông Phong cho rằng dù rất quan tâm đến doanh nghiệp nhưng cũng đã cân nhắc, thảo luận rất kỹ, tham vấn ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị và thống nhất quan điểm: Việc tạm dừng hoạt động sản xuất của Công ty PouYuen Việt Nam là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Thêm ba ca COVID-19, hai ca liên quan ổ dịch Hạ Lôi

Bộ Y tế chiều 13-4 công bố thêm ba ca dương tính với COVID-19, trong đó có hai ca ở ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Cụ thể, bệnh nhân 263 (BN263) là nữ, 45 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Ngày 25-3, bệnh nhân có biểu hiện sốt rét, đau rát họng, ho khan, mệt. Bệnh nhân thuộc diện sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 11-4.

Bệnh nhân được kết luận dương tính với SARS-CoV-2 ngày 13-4. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

 (BN264) là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân thuộc diện sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 11-4.

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 13-4. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

 (BN265) là nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Hà Tĩnh. Ngày 23-3, bệnh nhân từ Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình.

Ngay sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại điểm cách ly ở Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ngày 8-4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

Ngày 12-4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lại, cho kết quả dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại BV Cầu Treo, Hà Tĩnh.

HÀ PHƯỢNG 

TRỌNG PHÚ - TÁ LÂM

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/rao-riet-ra-soat-dap-cac-o-dich-covid19-905347.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY