Kinh tế xã hội hôm nay

Liên tiếp phát hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi tại ĐBSCL

Hậu Giang, Vĩnh Long là tỉnh tiếp theo được ghi nhận có các ổ dịch tả lợn châu Phi và nguy cơ đang có những diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường.

Tại tỉnh Hậu Giang có ít nhất 7 ổ châu Phi được ghi nhận. Từ 5 ngày trước, chủ trại tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, một trại lợn có quy mô đến 2ha, nuôi tổng cộng 1.277 con lợn lớn nhỏ đã phát hiện những dấu hiệu bất thường, sau đó hàng trăm con lợn đã ch*t. Thiệt hại ước tính là khoảng 8 tỷ đồng. Theo chủ trại lợn, các khâu tiêu độc khử trùng được thực hiện thường xuyên từ 4 tháng trước, mọi hoạt động ra vào trại đều được kiểm soát kỹ lưỡng, kể cả người, phương tiện và thức ăn.

Việc châu Phi xuất hiện tại một trang trại quy mô hơn 1.200 con của tỉnh Hậu Giang cho thấy, vấn đề đáng lo ngại lúc này không phải là số lượng ổ dịch hay số lợn phải tiêu hủy mà là ở nguyên nhân lây lan dịch bệnh đến nay vẫn chưa được xác định. Các ổ dịch này đều đã được ngành chức năng địa phương xử lý theo quy định, công tác khoanh vùng ổ dịch trong phạm vi 3km đã được triển khai để tránh nguy cơ lây lan. Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang đã lập 8 chốt kiểm dịch đường bộ, hai chốt đường thủy trên sông Tiền và sông Hậu để phòng dịch bệnh lây lan.

Tại Vĩnh Long Sở NNPTNT cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện 2 ổ Châu Phi. Cụ thể, hộ ông Phạm Nhựt Cường (khóm 1, phường 8, TP.Vĩnh Long) phát hiện ổ dịch với tổng 22 con heo bị nhiễm bệnh. Sau đó, các ngành chức năng phát hiện thêm 1 ổ dịch khác ở khóm 6, phường 5. Ngay sau đó, ngành chức năng đã tiêu hủy hơn 100 con heo nhiễm bệnh và thành lập các chốt kiểm dịch ra vào ổ dịch.

Cơ quan chức năng tiêu độc khử trùng ngăn chặn dịch bệnh tại hộ gia đình.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đã lan đến các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang trong đó một số địa phương là nguồn cung hàng cho thị trường TP, UBND TP.HCM, Sở Công thương TP đã lên kịch bản ứng phó. Theo đó, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã yêu cầu Chi cục Chăn nuôi thú y TP, Sở NN&PTNT phải nhanh chóng tổ chức tập huấn cho Lực lượng Thanh niên xung phong để tăng cường lực lượng sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ xử lý khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TP.

Một mặt, chỉ đạo Ban quản lý an toàn thực phẩm TP phối hợp UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra khu vực các chợ truyền thống, chợ tự phát. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu có đàn heo bị mắc bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn cũng như để xảy ra tình trạng lây nhiễm, giết mổ trái phép.

Như vậy, sau ba tháng xảy ra ổ dịch ở Hưng Yên, hiện cả nước có hơn 34 tỉnh thành xuất hiện bệnh tả lợn châu Phi, hơn 1,5 triệu con bị tiêu hủy (chiếm 5% tổng đàn lợn toàn quốc).

Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lien-tiep-phat-hien-nhieu-o-dich-ta-lon-chau-phi-tai-dbscl-n157876.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY