Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thịt lợn chần qua nước sôi, tưởng sạch mà ngấm thêm chất độc, mách bạn cách làm sạch dễ hơn nhiều

Khi chưa rửa sạch thịt mà đã đem chần với nước sôi sẽ làm các thớ thịt bên ngoài bị co cứng lại, làm cho chất bẩn không thể thoát ra ngoài, tạo cơ hội cho chất bẩn trên miếng thịt ngấm vào sâu hơn.
Có nên chần thịt bằng nước sôi trước khi chế biến?

Để có những bữa ăn ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm, những người nội trợ rất quan tâm trong việc lựa chọn thực phẩm ngon sạch. Nhiều người mách nhau khi mua thịt lợn về, trước khi chế biến nên chần qua bằng nước đun sôi để loại bỏ các chất độc hại. Nước sôi ở nhiệt độ cao sẽ giúp loại bỏ hết virus, vi khuẩn có hại… Nhưng sự thực thì việc làm đó không có tác dụng loại bỏ chất độc, chất bẩn ra khỏi miếng thịt mà còn có tác dụng không tốt đối với sức khỏe người sử dụng.

Ảnh minh hoạ.

Vì dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein và mỡ, còn vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein. Do vậy khi thịt chưa được rửa sạch mà chần qua nước sẽ làm các thớ thịt bên ngoài co lại, làm các chất bẩn trong thịt không thể thoát ra. Từ đó làm cho thịt bị ngấm ngược chất bẩn vào bên trong.

Cách chọn thịt lợn ngon

Trước tiên, bạn nên mua thịt tại các cửa hàng uy tín, chất lượng, thịt đã được qua kiểm định để đảm bảo an toàn.

Khi chọn thịt, nên chọn miếng có lớp màng khô ở mặt ngoài, bề mặt hơi se lại; mặt cắt của thịt màu hồng sáng, bì mềm mại, thớ thịt săn, độ đàn hồi tốt (lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra không để lại vết móng tay).

Miếng thịt ngon là miếng có mỡ màu sáng, độ chắc, mùi thơm đặc trưng, mặt khớp xương láng và trong, dịch hoạt trong, tuỷ bám chặt vào thành ống tuỷ, đàn hồi. Chú ý không nên chọn miếng thịt ít mỡ, lỏng lẻo và chuyển màu khác lạ. Nếu thịt lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, không có sự đàn hồi.

Miếng thịt có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã bị ôi, không nên mua: Mặt ngoài miếng thịt bắt đầu nhớt, hoặc nhớt nhiều (tuỳ mức độ ôi), mặt cắt hơi ướt, độ dàn hồi kém (ấn ngón tay vào thịt khi buông ra còn để lại vết lõm tay), mỡ tối màu, độ chắc giảm, có mùi hôi, mặt khớp xương có nhiều nhớt, dịch hoạt đục, tuỷ dễ tróc ra khỏi ống, màu sắc đã tối hoặc nâu.

Sơ chế thịt sao cho sạch?

Để có miếng thịt thơm ngon, khi mua thịt về trước tiên hãy rửa bằng nước sạch nhiều lần. Sau đó có thể dùng muối xát vào miếng thịt, hoặc rửa nước muối pha loãng rồi rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, có thể ngâm thịt hoặc xương trong nước vo gạo khoảng 1giờ. Cách này rất hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt xương sườn, máu thừa ở thịt và mỡ xương, vừa giảm mùi tanh giúp cho món ăn thêm phần thơm ngon.

Hoặc có thể cho xương hoặc thịt vào bát nước có pha chút giấm trắng, ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa sạch, để ráo nước rồi chế biến. Giấm có tác dụng làm mềm thịt, loại bỏ máu thừa trong thịt.

Nên luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh?

Nhiều người có thói quen luộc thịt bằng nước lạnh, nhưng cũng không ít người lại luộc thịt bằng nước nóng. Vậy đâu là phương pháp chế biến ngon và có lợi cho sức khỏe?

Thịt luộc bằng nước sôi sẽ ngọt hơn thịt luộc bằng nước lạnh. Bởi thịt giữ được chất dinh dưỡng, không bị phân hủy do đun sôi quá lâu. Thịt luộc bằng nước lạnh tuy miếng thịt không ngon bằng nhưng nước luộc thịt lại ngọt, đậm đà vì chất dinh dưỡng đã tiết ra nước. Có thể tận dụng để nấu canh.

Vì vậy, tùy vào nhu cầu để chọn luộc thịt theo cách nào. Trong quá trình chế biến, nếu thấy có hiện tượng nổi bọt, váng nên dùng thìa để hớt bỏ đi.

Để thịt thơm ngon, tránh mùi hôi, có thể cho thêm củ hành khô nướng thơm hoặc một chút sả… khi chế biến.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/thit-lon-chan-qua-nuoc-soi-tuong-sach-ma-ngam-them-chat-doc-mach-ban-cach-lam-sach-de-hon-nhieu-d199233.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thit-lon-chan-qua-nuoc-soi-tuong-sach-ma-ngam-them-chat-doc-mach-ban-cach-lam-sach-de-hon-nhieu/20240105070758327)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY