Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Rụng tóc bao nhiêu là bình thường? Làm thế nào để ngăn ngừa?

Rụng tóc là một tình trạng bình thường nếu như số lượng tóc rụng dưới 100, nếu con số này hơn thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể bạn...

nhiều người thường lo lắng khi thấy tóc rụng, nhưng thực tế đây là một chu kỳ bình thường của tóc, nó chỉ là dấu hiệu của một bệnh lý khi rụng quá mức. 

Rụng bao nhiêu tóc mỗi ngày là bình thường?

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, việc rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Nhiều người thường lo lắng khi thấy tóc rụng sau khi chải hoặc gội đầu, nhưng thực chất việc mất khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày không phải tình trạng đáng lo ngại. Bởi trên da đầu có khoảng 100.000 nang tóc, mỗi nang tóc sẽ trải qua một giai đoạn tăng trưởng kéo dài từ 2-8 năm. Tiếp theo, nó ngừng tăng trưởng khoảng 2 tháng, sau đó rụng đi và bắt đầu mọc sợi tóc khác.

Điều này đồng nghĩa có khoảng 80-90% nang tóc đang tăng trưởng cùng lúc với những nang tóc đang ngừng lại hoặc rụng đi ở những người khỏe mạnh. do đó, nếu bạn mất khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày thì nó là tình trạng rụng tóc do chu kỳ hoạt động của các sợi tóc.

Số lượng tóc rụng cũng sẽ có sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới, phụ nữ thường có xu hướng rụng tóc nhiều hơn cánh mày râu. vì phụ nữ thường xuyên tạo kiểu tóc, mà việc sử dụng nhiệt hay nhuộm màu tóc đóng vai trò quyết định đến lượng tóc rụng. hơn nữa, phụ nữ phải trải qua các giai đoạn khiến họ rụng tóc nhiều hơn như mang thai hoặc chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, việc xác định số lượng tóc rụng mỗi ngày khá khó khăn.

Rụng tóc quá mức là gì?

Như đã nói ở trên, có hơn 100.000 sợi tóc trên đầu và mỗi một sợi tóc sẽ ở giai đoạn của riêng nó. giai đoạn là tóc tăng trưởng bình thường được gọi là “anagen”, tóc mọc khoảng 1cm và có khoảng 90% các sợi tóc của bạn đang ở giai đoạn này. giai đoạn tiếp theo được gọi là catagen, đây là giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài trong khoảng 2-4 tuần và tại bất kỳ thời điểm nào cũng có khoảng 1-2% các sợi tóc đang ở giai đoạn này.

Giai đoạn cuối cùng là telogen, vào thời điểm này các sợi tóc sẽ rụng đi. Thông thường sẽ có khoảng 10% các sợi tóc ở giai đoạn này. Do đó, nếu bị rụng khoảng 100 sợi mỗi ngày thì đó là tình trạng bình thường. Tuy nhiên, số lượng tóc có thể rụng nhiều hơn do nhiều yếu tố như sức khỏe, dinh dưỡng, căng thẳng, vệ sinh và tạo kiểu.

Rụng tóc bị xem là bất thường khi bạn rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày. Bạn sẽ nhận thấy tóc mỏng hơn hoặc tóc rụng theo từng mảng, gây nên những mảng hói trên đầu. Có nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường, gồm:

    Căng thẳng

Nếu bạn bị rụng tóc do những nguyên nhân này, tóc sẽ không mọc cho đến khi nguyên nhân được loại bỏ. chẳng hạn như những người trải qua hóa trị hay xạ trị thường bị rụng rất nhiều tóc và tóc sẽ có xu hướng mọc lại khi hóa trị/xạ trị kết thúc. tương tự, người bệnh lupus, vẩy nến, nhiễm trùng,… cần được điều trị bệnh để tóc phát triển bình thường.

Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc không được cải thiện, trở nên nghiêm trọng hơn hoặc bạn nhận thấy lông trên toàn cơ thể bị rụng thì nên thăm khám và điều trị với bác sĩ.

Chẩn đoán và điều trị rụng tóc

Trước khi điều trị, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân gây rụng tóc. Các bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện:

    Xét nghiệm máu

Một số loại Thu*c sẽ được bác sĩ chỉ định để điều trị rụng tóc, có thể bao gồm:

    Dung dịch Thu*c bôi Minoxidil: đây là một loại Thu*c không kê đơn, thuộc dạng chất lỏng và được bôi lên da đầu trong khoảng 6 tháng để ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy phát triển tóc mới.

Trong trường hợp bạn bị rụng tóc vĩnh viễn hoặc rụng tóc do di truyền, một cuộc phẫu thuật cấy tóc có thể được chỉ định.

Ngăn ngừa rụng tóc

Để ngăn ngừa rụng tóc, bạn nên lưu ý một số điều sau:

    Hạn chế búi tóc, cột tóc đuôi ngựa

Nếu bạn rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày, đó là tình trạng bình thường và bạn không cần quá lo lắng. nhưng nếu rụng hơn 100 sợi tóc và kéo dài thì bạn nên thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên khoa.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay biện pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rung-toc-bao-nhieu-la-binh-thuong-lam-the-nao-de-ngan-ngua)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận ít có nguy cơ hình thành khi nước tiểu bị loãng, và nước giúp điều này xảy ra.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Thành phần có vị cay trong củ cải trắng có thể ngăn ngừa ung thư vì nó ức chế phân chia tế bào không bình thường.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY