Thận , Tiết niệu hôm nay

1 ngày đi tiểu bao nhiêu lần là bình thường

Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?

Cháu cao 1m75 nhưng nặng được 55kg thôi, da cháu vàng vàng chứ không được hồng hào. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì được không ạ? ">1 ngày ? Cháu xin chân thành cảm ơn.

Thanh Huy.

Thanh Huy thân mến,

Về phương diện sinh lý, bàng quang ở người trưởng thành có dung tích khoảng 300 đến 400ml để chứa nước tiểu. Khi bàng quang đầy, sẽ kích thích cơ thể gây nên phản xạ đi tiểu.

Tuy nhiên, bên cạnh phản xạ trên, còn có tác dụng điều hòa thần kinh theo ý muốn của con người, có nghĩa là dù bàng quang đã đầy nước tiểu, nhưng con người vẫn có thể nhịn tiểu trong một thời gian nhất định nào đó. Thông thường, tùy thuộc vào lượng nước uống, thời tiết, môi trường làm việc, số lần đi tiểu trong một ngày là khoảng 4 đến 6 lần.

Còn tiểu nhiều lần gọi là bệnh lý khi có một trong các biểu hiện sau: tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, mà không liên quan đến việc uống nhiều nước hay dùng các chất, Thu*c gây lợi tiểu, tiểu đêm, thức dậy đi tiểu hơn 1 lần mỗi đêm, tổng lượng nước tiểu trong một ngày nhiều hơn 3 lít, không thể nhịn tiểu được, có sự thay đổi màu sắc hoặc độ đục trong của nước tiểu, có kèm theo đau khi đi tiểu, có thay đổi tổng trạng: sụt cân, mệt mỏi, vân vân.

Các nguyên nhân của tiểu nhiều lần bệnh lý bao gồm:

- Đái tháo nhạt, tiểu trên 3 lít mỗi ngày, nhiễm trùng đường tiểu, thường có các rối loạn đi tiểu kèm theo: tiểu đau, buốt, nước tiểu đục, có máu, vân vân, hội chứng bàng quang kích thích, tiểu đường, các khối u đường tiết niệu hoặc xung quanh các cấu trúc này, dị tật bẩm sinh hệ niệu: hẹp niệu đạo, vân vân, do nguyên nhân thần kinh, căng thẳng, stress, hội chứng chèn ép tủy sống, xơ cứng rải rác, vân vân, sỏi đường niệu, vân vân.

Như vậy, cháu thấy nguyên nhân của tiểu nhiều lần, có bệnh lý rất phức tạp và đa dạng, đôi khi đòi hỏi những xét nghiệm chức năng chuyên biệt, mới có thể chẩn đoán xác định. Cháu cần đến khám tại các cơ sở y tế, có Bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu để biết nguyên nhân và có hướng xử lý thích hợp, cháu nhé.

Song song với việc đi khám để tìm đúng nguyên nhân, cháu cũng cần chú ý đến vấn đề ăn uống, sao cho hạn chế được tình trạng trên.

1. Uống nước vừa đủ, đều đặn. hơn 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối, để giảm triệu chứng tiểu về đêm.

2. Hạn chế sử dụng các chất dễ kích thích bàng quang, gây phản xạ đi tiểu như: thức uống có cồn, cafein, đồ uống có gas, thực phẩm có chứa acide: cam, chanh, cà chua, vân vân, các loại gia vị nóng như ớt, mù tạt, vân vân.

Cháu cao 1m75 nhưng nặng chỉ có 55kg là hơi gầy, nếu cân nặng khoảng 63 đến 65 kg thì cân đối hơn so với chiều cao. Việc đi tiểu đêm và tiểu nhiều lần cũng có thể làm cháu khó lên cân.

Cháu thấy da “vàng vàng chứ không được hồng” thì cần xem lại, chế độ ăn của mình có ăn nhiều rau quả có chất caroten như cà rốt, đu đủ, bí đỏ, cà chua hay không? Nếu có, thì chỉ cần ngưng ăn các thực phẩm nói trên, chứng vàng da sẽ hết.

Nếu không ăn những món trên mà vẫn bị

Thân chào cháu!

Bác sĩ chuyên khoa 1: Nguyễn Minh Thu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-1-ngay-di-tieu-bao-nhieu-lan-la-binh-thuong-1888.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY