Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, một đêm đi tiểu bao nhiêu lần thì được coi là bất thường? Liệu thói quen ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, một đêm đi tiểu bao nhiêu lần thì được coi là bất thường? Liệu thói quen ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm? Nguyễn Văn Tuấn (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Tiểu đêm được tính là tình trạng tỉnh dậy nhiều hơn 1 lần vào ban đêm để đi tiểu và xảy ra trong khoảng thời gian dài. Tỷ lệ bệnh hiện hành tăng theo độ tuổi, lên tới 50% ở độ tuổi trên 50. Nếu thức dậy đi tiểu nhiều hơn 2 lần/ đêm thì có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh lý tại thận hoặc một trục trặc về chức năng S*nh l*.

Nguyên nhân tiểu đêm không do bệnh lý gồm: do cơ sàn chậu và vùng chậu suy yếu; uống nước nhiều vào buổi tối hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, trà hoặc cà phê.

Vì thế, bạn nên giảm bổ sung lượng chất lỏng vào buổi tối, đặc biệt là trước khi ngủ. Nếu tần suất đi tiểu vẫn chưa giảm, nên đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân tiểu đêm do bệnh lý là bàng quan tăng hoạt, còn được gọi là bàng quang kích thích. đây chính là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn tới tình trạng tiểu đêm ở mọi lứa tuổi.

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gặp ở nam giới lớn tuổi khi u xơ có kích thước lớn sẽ dễ chèn ép vào cổ bàng quang, gây kích thích và dễ bị tiểu đêm kèm với tiểu són hoặc tiểu không hết. nam giới cần lưu ý các triệu chứng này để phát hiện bệnh sớm.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như viêm bàng quang, viêm thận, suy thận hoặc các bệnh ngoài niệu như tiểu đường, suy tim, Parkinson.

Tiểu đêm có thể được khắc phục triệt để nếu tìm ra nguyên nhân gốc rễ và điều trị sớm, vì vậy người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, nên khám định kỳ thường xuyên để xác định nguyên nhân của bệnh.

Những phương pháp đơn giản đến từ lối sống và cách sinh hoạt của bản thân có thể khắc phục được chứng tiểu đêm gồm có: hạn chế ăn canh rau có tính lợi tiểu, hạn chế uống nước quá nhiều, nhất là bia, rượu vào buổi tối. không nên hút thu*c, uống trà, cà phê trước khi đi ngủ. luôn đi tiểu trước khi đi ngủ. tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1022543/an-uong-co-phai-la-nguyen-nhan-gay-ra-tieu-dem)

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, NCT ít ngủ hơn (thời gian của giấc ngủ ngắn), đi ngủ sớm nhưng thức dậy cũng sớm. Ít ngủ lại dễ gây buồn tiểu và ngược lại đi tiểu đêm nhiều lần lại càng dễ gây cho NCT mất ngủ, đây là một vòng luẩn quẩn
  • Trong những biến đổi S*nh l* của người cao tuổi thì tình trạng đi tiểu đêm là rất phổ biến. Có người mỗi đêm đi tiểu 5 - 6 lần, làm mất ngủ, dần dần thành thói quen và dẫn tới suy nhược.
  • Đi tiểu là một nhu cầu hoàn toàn bình thường và thuộc chức năng S*nh l* của con người. Ở người bình thường, ban ngày có thể đi tiểu vài ba lần
  • Em năm nay 29 tuổi, hay đi tiểu vào ban đêm, khoảng 2 - 3 giờ sáng là thức dậy và ngày nào cũng vậy. Sau khi đi tiểu rất khó ngủ lại.
  • Đi tiểu ban đêm là một hiện tượng khá phổ biến ở người trưởng thành. Hiện tượng này thường được chúng ta chấp nhận như một vấn đề của tuổi tác.
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ. Nhưng thường hay đi tiểu đêm nằm, đau lưng và hông. Tôi bị bệnh gì vậy BS?
  • Tôi thường xuyên bị mắc chứng đi tiểu đêm rất khổ và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có cách nào để chữa được bệnh này?
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Đi tiểu đêm ít nhất một lần có tác hại đối với năng suất làm việc của con người lớn hơn so với việc mắc hen suyễn, một số bệnh mãn tính khác liên quan đến phổi.
  • Đái dầm là chứng thuộc phạm vi chứng di niệu của Đông y, thường gặp ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên, cũng có khi gặp ở người lớn. Nguyên nhân gây đái dầm là do thận khí hư hàn, không ước thúc được bàng quang, do phế khí, tỳ khí hư nhược, cũng có khi do thói quen xấu của trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY