Cả hội đồng đang chăm chú, say sưa chọn sách giáo khoa. Bỗng mọi người khựng lại lắng nghe tiếng một cô giáo nói:
![]() |
Sách giáo khoa mới vẫn sẽ diễn ra cảnh bán độc quyền nơi trường học (Ảnh minh họa:phapluatnet) |
“Mai mốt phụ huynh ra cửa hàng mua sách nói với bà chủ tiệm: “Cô bán cho tôi cuốn tiếng Việt của bộ Cùng học để phát triển năng lực;
Cuốn toán của bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục; Cuốn đạo đức của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống; Cuốn Tự nhiên& Xã hội của bộ Chân trời sáng tạo…
Một người tìm được, mười người vẫn ráng tìm được nhưng vài chục người thì người bán hàng sẽ tẩu hỏa nhập ma còn gì?
Tiếng cười bỗng rộ lên rồi im bặt lặng vào suy tư. Chỉ nghe thôi, chúng tôi còn thấy lùng bùng bên tai chứ nói gì đến người bán hàng?
Một thị xã hay huyện thị có đến hàng ngàn học sinh lớp 1 mà mua bộ sách để học gần 10 cuốn sách với 4 bộ khác nhau sẽ thế nào?
|
Nhìn vào bộ sách, cứ môn nào phù hợp sẽ được chọn, một bộ sách học hoàn chỉnh đôi khi có sự góp mặt chung của cả 4 bộ sách.
Ví như, bộ sách A thấy 2 cuốn toán và tiếng Việt phù hợp. Bộ sách B lại thấy cuốn đạo đức. Bộ sách C là cuốn Lịch sử & Địa lý…
Kiểu này, các nhà bán sách cũng chẳng dám lấy sách giáo khoa về bán. Bởi, họ có biết bộ sách nào được chọn học nhiều? Bộ sách nào được chọn ít?
Nếu địa phương nào chọn sách theo môn thì dễ dàng cho phụ huynh đi mua nhưng nếu nhà trường không công bố sớm tên bộ sách được chọn thì phụ huynh có muốn ra cửa hàng sách mua cũng chẳng được.
Vì không thể hàng trăm, hàng nghìn người ra cửa hàng bán sách mua từng cuốn của bộ này đến từng cuốn của bộ sách kia.