Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản lượng vaccine Covid-19 đạt 12 tỷ liều vào cuối năm

Công ty phân tích dữ liệu khoa học Airfinity cho biết khoảng 1,5 tỷ liều vaccine đang được sản xuất mỗi tháng. Sản lượng thế giới dự kiến đạt 12 tỷ liều vào cuối năm 2021.

Như vậy, khi các nước giàu đã tiêm chủng cho toàn bộ dân từ 12 tuổi trở lên, vẫn dư ít nhất 1,2 tỷ liều vaccine để phân phối cho các quốc đang phát triển và thu nhập thấp, theo Airfinity.

Dựa trên dữ liệu này, liên đoàn nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế (ifpma) ngày 8/9 cho rằng vào cuối năm nay, thế giới sẽ có đủ vaccine covid-19 để tiêm bao phủ cho dân số.

Theo Thomas Cueni, người đứng đầu IFPMA, khoảng cách tiêm chủng giữa các nước giàu nghèo còn lớn, song toàn cầu có thể đạt 7,5 tỷ liều vaccine vào tháng 9.

"Nghĩa là chính phủ có vaccine dự trữ trong bối cảnh nguồn cung không còn hạn chế nữa", ông Cueni nói.

IFPMA cho biết sản lượng vaccine sẽ đạt 24 tỷ liều vào giữa năm sau - con số được cho là lớn hơn nhu cầu toàn thế giới.

Albert Bourla, người đứng đầu hãng dược Pfizer, cho biết chi phí vaccine không phải vấn đề. Hãng định giá sản phẩm dựa trên tiềm lực kinh tế của từng quốc gia.

Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine covid-19 của moderna tại trung tâm tiêm chủng của thành phố new york, mỹ, ngày 29/1. ảnh: reuters

Paul Stoffels, giám đốc khoa học của Johnson & Johnson, nhận định trở ngại cũng không nằm ở việc từ bỏ bằng sáng chế theo yêu cầu của một số tổ chức phi chính phủ.

"Hiện tại, nên tập trung vào tối ưu hóa năng lực sản xuất vaccine của các nhà cung cấp", ông nói. "Nếu chúng tôi cần 18 tháng để nâng cấp sản xuất trong các nhà máy sẵn có, các công ty khác nhau sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy điều này không có gì hữu ích".

Sau khởi đầu thận trọng, nhiều quốc gia đã đạt mục tiêu tiêm chủng đề ra trước đó. singapore ngày 29/8 tiêm đủ hai liều vaccine cho 80% trong tổng 5,7 triệu dân, trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới. ngày 6/9, gần một tỷ người trung quốc đã được chủng ngừa đầy đủ. nước này ước tính hoàn thành tiêm vaccine covid-19 cho 1,1 tỷ dân vào cuối tháng 10.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-luong-vaccine-covid-19-dat-12-ty-lieu-vao-cuoi-nam-4352913.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY