Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh

(HNM) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ Tết.

(hnm) - tết nguyên đán quý mão 2023 đã cận kề. hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố hà nội đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ tết.

Ảnh: Thu Trang

Làm việc xuyên Tết

Trong những ngày Tết, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội nhiều hơn và áp lực hơn ngày thường. Bởi, Tết là dịp gia đình đoàn tụ, bạn bè lâu ngày gặp gỡ, cũng là thời điểm mọi người dễ gặp các vấn đề về sức khỏe do lịch sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn. Thêm vào đó, trong dịp Tết, nhu cầu đi lại, tình trạng lạm dụng rượu, bia của người dân gia tăng, kéo theo là các ca tai nạn giao thông phải nhập viện cũng tăng lên.

Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội Trần Anh Thắng cho biết, theo thống kê của trung tâm trong nhiều năm nay, vào những ngày lễ, Tết, nhất là Tết Nguyên đán, số lượng cuộc gọi cấp cứu tăng lên từ 20% đến 40%. Thông thường, từ 20h ngày 30 Tết đến 5h sáng mùng Một Tết là thời điểm Trung tâm Cấp cứu 115 luôn trong tình trạng quá tải. Do đó, những ngày nghỉ Tết, trung tâm phải bố trí lực lượng tăng cường, bảo đảm 15 xe chuyên dụng hoạt động liên tục, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp cứu của người dân. Ngoài ra, hằng ngày, trung tâm cũng bố trí nhân viên Phòng Điều phối để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi cấp cứu và tư vấn cho người dân một số vấn đề về sức khỏe hoặc hướng dẫn sơ cứu khi chờ xe cấp cứu tới.

Để bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, Bệnh viện Bạch Mai xây dựng lịch trực đầy đủ theo 4 cấp: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và bảo vệ. Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, lực lượng trực cấp cứu được tăng cường và tập trung cao độ nhất ở một số khoa, trung tâm có xu hướng tăng bệnh nhân, như: Trung tâm cấp cứu A9, trung tâm đột quỵ, trung tâm chống độc, tim mạch, truyền nhiễm…

Không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị cấp cứu người bệnh, thời điểm giáp Tết, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương còn tổ chức nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện. Bởi, những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về máu trong điều trị và khám, chữa bệnh tăng cao ở các cơ sở y tế; trong đó, nhóm máu thường xuyên cần tiếp nhận là nhóm máu O và A. Để có nguồn máu dự trữ, sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã diễn ra và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Chính vì vậy, dịp Tết năm nay không còn tái diễn cảnh thiếu máu như mọi năm.

Ảnh: Xuân Lộc

Không để thiếu thuốc và từ chối cấp cứu

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Hà Nội bố trí 165 điểm bán thuốc (tăng gấp đôi so với dịp Tết năm 2022), trong đó có 38 nhà thuốc trong các bệnh viện và 127 nhà thuốc, quầy thuốc tại các quận, huyện, thị xã.

Phó giám đốc sở y tế hà nội nguyễn đình hưng cho biết, sở yêu cầu các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc không được đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp tết nguyên đán. các bệnh viện phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn, nhất là hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến dưới. cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa.

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm nay diễn ra trong bối cảnh vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, CDC Hà Nội đang giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố; đồng thời, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát và giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài…, nhằm phát hiện sớm ca bệnh, từ đó đánh giá về tình hình dịch để triển khai các biện pháp ứng phó.

Để đón Tết vui tươi, an toàn và mạnh khỏe, các bác sĩ khuyến cáo, những người bị cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, tăng mỡ máu… nên đi kiểm tra sức khỏe toàn diện, đặc biệt là tim mạch trước khi nghỉ Tết. Người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, kiểm soát tốt huyết áp, đường máu và mỡ máu vào dịp lễ, Tết. Tránh những thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe, như ăn quá nhiều đồ ngọt, sử dụng đồ chế biến sẵn, ăn quá mặn… Ngoài ra, người dân cần hạn chế sử dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe và tránh mất tự chủ khi tham gia giao thông. Khi đến nơi tập trung đông người, nơi công cộng, người dân nên đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch…

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1053223/san-sang-tiep-nhan-dieu-tri-nguoi-benh)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY