Khoa học hôm nay

Sắp có mưa sao băng Delta Aquarids

Sau gần 3 tháng không có trận mưa sao băng nào đáng chú ý, vào cuối tháng này, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids.

Mưa sao băng Delta Aquarids được hình thành từ những mảnh vụn của sao chổi Marsden và Kracht.

Trận mưa sao băng này xảy ra hàng năm từ hôm nay (12/7), kéo dài đến 23/8. Tuy nhiên thời gian quan sát lý tưởng nhất là đêm 28/7 rạng sáng ngày 29/7 khi trận mưa sao băng đạt cực đại với khoảng 20 vệt sao một giờ.

Năm nay, thời điểm cực đại của mưa sao băng sẽ trùng với trăng bán nguyệt. Vì vậy, việc quan sát sẽ khó khăn hơn một chút do ánh trăng che lấp nhiều vệt sao băng mờ.

Người quan sát nên chọn thời điểm sau nửa điểm, ở nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Các vệt sao băng có xu hướng phát ra từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời. Lưu ý, xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Sau mưa sao băng Delta Aquarids, vào 12-13/8, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids – một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm với mật độ thời điểm cực đại có thể lên tới 80 vệt sao băng một giờ.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/sap-co-mua-sao-bang-delta-aquarids-20200715154305283.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Nga tìm thấy một lượng lớn vật liệu từ mảnh vụn sao băng có thể ra đời từ khi hệ Mặt Trời hình thành cách đây 4,5 tỷ năm.
  • Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm có thể là một tác nhân gây bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ.
  • Thời gian gần đây có một số thông tin về vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng ở các thành phố lớn khiến người dân rất lo lắng. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, Báo Sức khỏe Đời sống đã có buổi tư vấn truyền hình trực tuyến: “Vấn nạn ô nhiễm không khí với sức khỏe” với sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành.
  • Hít thở trong bầu không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật hiện nay. Các chuyên gia y tế đã lý giải điều này tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến: “Vấn nạn ô nhiễm không khí với sức khỏe” do Báo Sức khỏe Đời sống tổ chức ngày 3.11.
  • Đau, ngứa cổ họng gây khó chịu... là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm đường hô hấp. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa nhất là mùa đông, mùa hanh khô.
  • Những người mắc bệnh tim do nhiễm các bệnh phổi gây ra thường được gọi là bệnh tâm phế mạn. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tâm phế mạn bao gồm: các bệnh tiên phát của đường hô hấp và phế nang phổi, các bệnh tiên phát làm tổn thương lồng ngực và cơ lồng ngực, các bệnh tiên phát làm tổn thương mạch máu phổi...
  • Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cho biết, xúc xích Đức, thịt hun khói và các loại thịt chế biến khác hiện cùng với Thu*c lá, rượu bia và khoảng hơn 100 chất khác đứng trong danh sách nhóm 1 những chất gây ung thư
  • Viêm họng thường gây ra do nhiễm virut, vi khuẩn, các chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hoá chất, ô nhiễm không khí, hút Thu*c lá và các bệnh mũi họng…
  • Tiếp xúc trong thời gian dài với ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương cho cấu trúc não bộ và suy giảm chức năng nhận thức ở người trong độ tuổi trung niên.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY