Tin y tế hôm nay

Tin y tế

SARS - hy vọng cho siêu vaccine Covid-19

Singapore-Những người sống sót sau mắc SARS gần hai thập kỷ trước có thể đem lại hy vọng cho việc phát triển loại “siêu vaccine chống biến thể nCoV, thậm chí cả virus họ corona khác.

Nghiên cứu của các nhà khoa học trường y duke-nus và trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia singapore (ncid) cho thấy người từng mắc sars sẽ có "kháng thể chức năng mạnh mẽ" nếu được tiêm thêm vaccine pfizer.

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học New England vào tháng 8. Các nhà khoa học cho biết kháng thể "có khả năng vô hiệu hoá không chỉ những biến thể nCoV đã biết, mà còn virus corona ở động vật khác nguy cơ lây nhiễm cho con người".

Gần hai thập kỷ trước khi covid-19 tác động đến nền kinh tế toàn cầu, sars quét qua châu á và nhiều nước. singapore ghi nhận 238 ca nhiễm và 33 người ch*t trong đại dịch năm 2003, theo tổ chức y tế thế giới (who). thế giới ghi nhận tổng cộng 8.096 người nhiễm sars, 774 người Tu vong kể từ cuối năm 2002 đến giữa năm 2003.

Giới chức y tế thành công kiềm chế SARS, song Covid-19 là kẻ thù khó khăn hơn nhiều. Kể từ khi khởi phát vào cuối năm 2019, virus đột biến nhiều lần, tạo thêm thách thức trong việc dập dịch. Biến thể Delta khó kiểm soát hơn 10 lần so với virus ban đầu, khiến số ca nhiễm toàn cầu tăng lên. Nhiều nước phải phong tỏa hoặc thực hiện các biện pháp hạn chế khác.

Singapore, quốc gia đã tiêm hai liều vaccine cho hơn 70% dân số, đang tìm cách "sống chung với Covid-19" dựa vào tỷ lệ tiêm chủng cao. Nhưng ở nhiều nước, các ca nhiễm nCoV đột phá làm dấy lên lo ngại vaccine không đủ để thực sự chấm dứt khủng hoảng.

Nhân viên y tế bên ngoài một khu điều trị sars ở ngoại ô toronto, tháng 4/2003. ảnh: reuters

Phó giáo sư David Lye, giám đốc Văn phòng Nghiên cứu và Đào tạo về Bệnh truyền nhiễm của NICD, cho biết: "Biến thể mới nổi đáng lo ngại có khả năng né tránh miễn dịch ở mức độ nào đó với thế hệ vaccine đầu tiên".

Việc phát hiện kháng thể mạnh mẽ ở người từng mắc sars được tiêm vaccine pfizer "có thể giải quyết vấn đề đó, khi thế giới tiếp tục tiêm chủng để thoát khỏi đại dịch".

Các nhà khoa học cho biết "đây là lần đầu tiên phát hiện phản ứng trung hòa chéo ở người". Điều này tạo bàn đạp để tiến tới giải pháp hiệu quả hơn, chống lại các loại virus corona khác nhau.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra chiến lược mới, phát triển vaccine thế hệ tiếp theo, không chỉ góp phần kiểm soát Covid-19 hiện tại mà còn ngăn chặn hoặc giảm nguy cơ đại dịch trong tương lai, do các virus liên quan gây ra", tiến sĩ Wang Linfa, Trường Y Duke, cho biết.

Các phát hiện cho thấy trước khi chủng ngừa, người từng mắc sars không có hoặc chỉ có kháng thể ncov ở mức độ thấp. sau hai liều pfizer, tất cả tình nguyện viên đều sinh kháng thể cao chống covid-19, cũng như một phổ kháng thể lớn chống 10 loại virus đường hô hấp khác.

Giới chuyên gia kỳ vọng dữ liệu mới có thể được sử dụng để tạo ra loại vaccine hiệu quả hơn. các nhà khoa học đang phát triển vaccine thế hệ ba, ngừa được các virus corona khác nhau, cũng như kháng thể trung hòa trị bệnh. họ đặt mục tiêu tuyển dụng người từng mắc sars vào năm 2003 để thử nghiệm.

Thục Linh (Theo Nikkei)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sars-hy-vong-cho-sieu-vaccine-covid-19-4345306.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY