Chuyện ấy hôm nay

Sau 3 tuần mổ thay van tim, có thể làm chuyện ấy?

Em bị hẹp van 2 lá, vôi hóa, mổ tim thay van 2 lá bằng van cơ học được 3 tuần.

Thưa BS,

Em bị hẹp van 2 lá, vôi hóa, mổ tim thay van 2 lá bằng van cơ học được 3 tuần. Em tái khám, BS nói tim ổn, không dịch. Nhưng về nhà thì vẫn còn đau ở hai bên cơ ngực và tay rất yếu, tim đập mạnh hơn lúc chưa mổ. Khi mới mổ em thấy van hoạt động (nghe có tiếng kêu nhỏ như đồng hồ chạy), nhưng bây giờ không nghe thấy nữa, hít thở sâu khó khăn.

Bệnh của em như vậy có bình thường không ạ? Có cần đến bệnh viện kiểm tra lại? Em quan hệ T*nh d*c được chưa, quan hệ sớm có ảnh hưởng gì? Ăn uống kiêng gì? Em không hút Thu*c, có thể uống rượu bia được không?

Xét nghiệm INR = 3.2, đang uống kháng đông theo đơn BS ở viện cho.Xin chân thành cảm ơn AloBacsi.

(V. Thư, 37 tuổi)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Thư,

Bạn vừa mổ tim 3 tuần, đau tại chỗ mổ là chuyện thường, ngay cả hít thở sâu còn khó khăn cũng là bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn phải tái khám BS theo hẹn, vì ngoài việc kiểm tra quả tim của bạn có hoạt động tốt không, BS còn cho kiểm tra INR để chỉnh Thu*c kháng đông.

Hoạt động T*nh d*c cũng là một hoạt động cần gắng sức, tùy theo kiểu quan hệ mà có mức độ từ "nhè nhẹ" cho đến..."hừng hực", vì vậy, khi quả tim chưa ổn (hiện bạn vẫn đau cơ ngực và hít sâu còn khó khăn) thì chưa nên quan hệ T*nh d*c, sau này khi tim hoạt động ổn rồi, bạn "đi từ nhè nhẹ... tăng lên từ từ" để tim của bạn tập quen dần.

Vấn đề ăn kiêng sẽ tùy thuộc vào việc bạn có các bệnh lý hay yếu tố nguy cơ khác kèm theo không (ví dụ cao huyết áp, rối loạn lipid máu, tiểu đường, hút Thu*c lá...), chế độ ăn cũng sẽ lệ thuộc vào các bệnh lý đó. Tất nhiên, Thu*c lá là phải bỏ hẳn rồi, bia và rượu vang nhẹ uống được nhưng ít thôi, bạn nhé.

Chúc bạn mau bình phục.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-3-tuan-mo-thay-van-tim-co-the-lam-chuyen-ay-n181081.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY