Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau cách ly tập trung vẫn dương tính với SARS-CoV-2 và siêu lây nhiễm: Chuyên gia nói gì?

Theo các chuyên gia, cách ly 14 ngày là đã đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu việc thực hiện cách ly không đúng thì dù tăng số ngày cách ly lên cũng không có ý nghĩa.

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân 2899, sau thời cách ly 14 ngày đã phát hiện mắc covid-19 và lây nhiễm chùm ca bệnh trong cộng đồng tại hà nam, nhiều người cho rằng để tránh lây nhiễm cần phải tăng thêm thời gian cách ly.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, theo các nghiên cứu của WHO về SARS-CoV-2, bệnh nhân bị nhiễm virus khi có triệu chứng là thời điểm lây nhiễm nhanh và nhiều nhất.

Theo tiến tình của bệnh thì tới ngày 7-8 nhiễm virus sẽ yếu và khả năng nhiễm sẽ thấp đi. Tuy nhiên, để đảm bảo WHO vẫn khuyến cáo duy trì cách ly 14 ngày. Hiện nay, cả thể giới vẫn đang áp dụng cách ly 14 ngày.

Sau cách ly tập trung vẫn dương tính với SARS-CoV-2 và siêu lây nhiễm: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Thời gian cách lý 14 ngày làm đúng sẽ đảm bảo an toàn.

"Về nguyên tắc bệnh học của virus hiện nay vẫn đang khuyến cáo cách ly 14 ngày. Nếu làm đúng tất cả các quy trình cách ly thì chỉ cần cách ly 14 ngày là sẽ đảm bảo an toàn.

tại việt nam, đối với cách trường hợp sau cách ly vẫn đang được khuyến cáo theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại nhà. khi có biểu hiện ho sốt cần báo với cơ quan y tế gần nhất. người trong thời gian theo dõi sức khỏe cần hạn chế tiếp xúc đi lại. trường hợp này đã không thực hiện đúng theo khuyến cáo, mà đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người", pgs. huy nga nói.

Theo giả thiết của PGS. Nga, rất có thể bệnh nhân 2899 mới mắc Covid-19 được 5-7 ngày cho nên bệnh mới lây nhiễm nhanh. Tuy nhiên, để biết chính xác thì cần phải giải trình tự gen. Khả năng đợt dịch lần này sẽ lây lan mạnh, thường đợt dịch sau mức độ lây lan và nguy hiểm sẽ hơn đợt dịch trước.

""Từ chùm ca bệnh tại Hà Nam sẽ là bài học cho tất cả mọi người, khi có người đi nước ngoài về dù đã được cách ly cũng phải tránh xa.

Virus SARS-CoV-2 rất "thông minh" luôn biết chọn lỗ hổng để lây lan. Khi mọi người chủ quan sẽ là cơ hội để dịch bệnh bùng phát ở những nơi mà chúng ta không ngờ tới", PGS. Huy Nga nói.

Bác sĩ trương hữu khanh, trưởng khoa nhiễm - thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1 khẳng định: "việc tăng thời gian cách ly thêm là không cần thiết vì theo tiến trình của bệnh thì chỉ 14 ngày.

Tăng số ngày cách ly lên không có ý nghĩa gì, ngay cả khi tăng ngày cách ly lên 100 ngày, thậm chí cả 1000 ngày nhưng không quản lý các khâu cách ly không đúng thì vẫn lây nhiễm.

Nếu thực hiện cách ly không đúng, bỏ qua những quy trình trong cách ly thì việc tăng số ngày không có ý nghĩa gì hết.

Cho đến nay, cách ly 14 ngày là an toàn nếu làm đúng".

Bác sĩ Khanh nói thêm, ví dụ như giãn cách xã hội nếu không làm đúng vẫn có tiếp xúc gần thì giãn cách cũng không có ý nghĩa.

Đối với trường hợp bệnh nhân 2899 sau khi cách ly đủ 14 ngày, sẽ phải theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế đi lại. bệnh nhân đã 4 ngày có triệu chứng thì mức độ lây lan sẽ rất mạnh.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/sau-cach-ly-tap-trung-van-duong-tinh-voi-sars-cov-2-va-sieu-lay-nhiem-chuyen-gia-noi-gi-20210430105426098.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình bảo quản, vắc-xin phòng bệnh có thể bị hư hỏng, giảm hoặc mất hiệu lực nếu không thực hiện đúng quy trình.
  • Clopidogrel là Thu*c chống kết tập tiểu cầu, dự phòng huyết khối trong lòng mạch máu bị xơ vữa. Tuy Thu*c có thể ngăn ngừa cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu
  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Suboxone là loại Thuốc mới, dùng để điều trị cho những người lệ thuộc bạch phiến (heroin) hoặc những loại Thuốc trong nhóm á phiện (á phiện, codein, pethidine, morphine, methadone).
  • Về men tiêu hóa: trừ các bệnh nhân bị tổn thương hệ tiêu hóa bẩm sinh thì phải bổ sung men tiêu hóa lâu dài.
  • Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị táo bón từ nhiều năm nay. Tôi đã dùng nhiều biện pháp kể cả uống Thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng...
  • Trong thông báo an toàn Thu*c mới đây của FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thu*c, Hoa Kỳ) cho biết...
  • Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, ngay sau xương ức và có cảm giác đau, nhất là khi nằm hoặc cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng việc thay đổi lối sống và dùng một số Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thực phẩm lưu trữ quá hạn trong tủ lạnh dễ gây nguy cơ nhiễm độc sang các thực phẩm khác
  • Các bà nội trợ bận rộn thường làm nhiều món một lúc rồi cất vào tủ lạnh ăn dần nhưng không phải ai cũng biết làm nóng thức ăn đúng cách đâu nhé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY