Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Táo bón vì lạm dụng Thuốc nhuận tràng

Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị táo bón từ nhiều năm nay. Tôi đã dùng nhiều biện pháp kể cả uống Thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng...
Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị táo bón từ nhiều năm nay. Tôi đã dùng nhiều biện pháp kể cả uống Thuốc nhuận tràng">Thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng này nhưng không hiệu quả. Xin quý báo cho biết có loại Thuốc nào để điều trị bệnh này?

(Bắc Giang)

Táo bón là một triệu chứng thường gặp, đa số người mắc táo bón cho rằng nó không phức tạp nên thường bỏ qua. Nhưng nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như bị trĩ, sa niêm mạc trực tràng... Không ít trường hợp bệnh nhân khi thấy bị táo bón nặng thì tự đi mua Thuốc nhuận tràng về uống vì nghĩ rằng chỉ cần sử dụng Thuốc nhuận tràng là đủ. Những việc làm này là rất nguy hại cho sức khỏe bởi táo bón do nhiều nguyên nhân gây ra. Điều trị bệnh táo bón bằng cách nào? Có cần dùng Thuốc hay không? phải dựa trên từng nguyên nhân thì với xác định được. Do vậy, khi bị táo bón, tốt nhất là nên đi khám bệnh để được tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng, tránh tình trạng lạm dụng Thuốc nhuận tràng.

Một điểm lưu ý là Thuốc nhuận tràng cũng là một trong những nguyên nhân nghi ngờ gây táo bón nặng. Đó là do bệnh nhân lạm dụng các chất kích thích nhuận tràng, sử dụng chất kích thích đại tràng làm xuất hiện chu kỳ bất thường, sau đó đại tràng bị tổn thương có thể gây táo bón và các lần sau muốn đi đại tiện được lại phải cần dùng lượng chất kích thích nhuận tràng nhiều hơn nữa. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như do ngồi nhiều, do người già suy nhược nằm lâu, do căng thẳng thần kinh... Các nguyên nhân do bệnh lý như: tổn thương ống tiêu hóa; có thai vào tháng cuối; u xơ tử cung; tiền liệt tuyến; dính ruột sau mổ...

Chúng tôi không thể đưa ra một biện pháp điều trị cụ thể nào vì không biết rõ về nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón của bạn. Chỉ đưa ra một vài gợi ý chung như sau:

Nếu trong quá trình sử dụng các Thuốc nêu trên mà gặp táo bón thì cần trao đổi với bác sĩ để được dừng Thuốc hoặc đổi Thuốc khác. Nếu do ăn uống không hợp lý thì phải cải thiện chế độ ăn. Nếu do rối loạn mất phản xạ đại tiện thì khôi phục lại phản xạ bằng cách đi đại tiện đúng giờ, đi ngay khi mới mót, không nhịn; tập thói quen đi đại tiện đúng giờ hàng ngày.

Cuối cùng là việc sử dụng Thuốc nhuận tràng, có rất nhiều Thuốc nhuận tràng khác nhau tùy theo cơ chế tác dụng đó là: chất xơ và chất nhầy (sợi thức ăn, thạch agar); Thuốc nhuận tràng và làm mềm phân (dầu vaselin hoặc paraphin); các Thuốc nhuận tràng thẩm thấu (forlax, fortrans); các Thuốc nhuận tràng kích thích nhu động (phenolphtalein, bisacodyl); Thuốc nhuận tràng tác dụng tại chỗ (Thuốc đạn glycerin, Thuốc đạn có bysacodyl). Nhưng muốn sử dụng các Thuốc này cần có chỉ định của bác sĩ.

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tao-bon-vi-lam-dung-thuoc-nhuan-trang-13496.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Bá tử nhân còn có tên hạt trắc bách, tên khoa học Semen Thuya orientalis, là nhân hạt phơi hay sấy khô của cây trắc bách: Thuya orientalis L. [Biota orientalis (L) Endl.], họ hoàng đàn (Cupressaceae).
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…